Beauty

Cách chăm sóc làn da nhạy cảm dễ nổi mụn tránh kích ứng

Bạn vừa phải lo lắng về việc nuôi dưỡng làn da vừa phải điều trị mụn và thâm sẹo. Làn da nhạy cảm dễ nổi mụn luôn cần những sản phẩm thật dịu nhẹ và một quy trình chăm sóc chuyên biệt. Nguyên nhân nào làm da của bạn trở nên nhạy cảm dễ nổi mụn? Cùng VNCare tìm hiểu dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc tránh gây kích ứng.

Dấu hiệu nhận biết của làn da nhạy cảm dễ nổi mụn?

Có các dấu hiệu gì để nhận biết, phổ biến là các triệu chứng như sau:

Mẩn đỏ, ửng đỏ

Da nhạy cảm dễ nổi mụn này thường xuyên bị mẩn đỏ ở dạng phát ban, đốm đỏ hoặc đỏ bừng trên diện tích lớn.

Dấu hiệu nhận biết của làn da nhạy cảm dễ nổi mụn? (Nguồn: Internet)

Ngứa rát

Những người có làn da nhạy cảm dễ nổi mụn thường gây ngứa rát và căng tức bề mặt, đặc biệt là sau khi rửa mặt bằng các sản phẩm quá mạnh. Ngoài ra rửa mặt bằng nước nóng thường xuyên cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa và khô da.

Dễ nổi mụn

Da nhạy cảm dễ nổi mụn sẽ tiết nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt độ ẩm. Do đó, lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn, dẫn đến mụn bùng phát. Những loại mụn này thường là mụn đỏ và mụn mủ rất khó làm sạch.

Da dễ bị cháy nắng

Da thường nhạy cảm hơn với các tia UV có hại trong ánh nắng mặt trời và có xu hướng dễ bị bỏng. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gây kích ứng hoặc bong tróc, ngoài ra các thành phần trong kem chống nắng cũng có thể gây ra dị ứng cho da nhạy cảm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng da nhạy cảm dễ nổi mụn

Bên cạnh việc di truyền từ những thế hệ trước trong gia đình còn có một số nguyên nhân phổ biến khác gây ra tình trạng da nhạy cảm dễ nổi mụn có thể kể đến như:

  • Môi trường sống và làm việc ô nhiễm, khói bụi, vi khuẩn bám vào da gây mụn viêm
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt, các tia có hại trong ánh nắng phá huỷ các tế bào của da
  • Rửa mặt hay tẩy da chết quá nhiều lần làm làn da mỏng đi, suy giảm hàng rào bảo vệ tự nhiên của da
  • Không dưỡng ẩm làm da mất nước, bong tróc, khô da và lão hoá
  • Thay đổi quy trình chăm sóc da thường xuyên, da không thể thích nghi được
  • Sử dụng sản phẩm quá mạnh, không phù hợp với đặc tính của da

Phòng ngừa tình trạng da nhạy cảm dễ nổi mụn xuất hiện

Trừ trường hợp di truyền bẩm sinh, những người căn bản không có làn da quá nhạy cảm đều có thể ngăn ngừa ngay từ đầu bằng các biện pháp chăm sóc và bảo vệ đúng cách.

  • Chỉ rửa mặt hai lần một ngày và sau khi đổ mồ hôi, giữ cho da thông thoáng
  • Nhẹ nhàng với làn da của bạn bằng cách tránh tẩy tế bào chết mạnh hoặc tham khảo chuyên gia để tìm ra cách tẩy da chết tốt nhất cho da của bạn
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn
  • Tham khảo bác sĩ để lựa chọn sản phẩm và quy trình chăm sóc da phù hợp
  • Sử dụng các sản phẩm lành tính, không có các thành phần gây mụn
  • Kiểm tra các thành phần của cả sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể như đầu gội, sữa tắm
  • Cấp ẩm cho da
  • Bảo vệ da trước tác động của môi trường ô nhiễm
  • Thường xuyên vệ sinh những đồ vật tiếp xúc lên da
  • Không chạm vào mặt quá nhiều lần nhất là lúc tay bị bẩn
Phòng ngừa tình trạng da nhạy cảm dễ nổi mụn (Nguồn: Internet)

Quy trình chăm sóc làn da nhạy cảm dễ nổi mụn

Làn da nhạy cảm dễ nổi mụn vẫn có thể bị kích ứng dù cho bạn đã lựa chọn tất cả các sản phẩm lành tính. Bạn cũng cần có một quy trình chăm sóc tối ưu để hạn chế sự kích ứng và bác sĩ da liễu sẽ giúp vạch ra phác đồ phù hợp cho bạn. Sau đây là những bước chăm sóc để ngăn ngừa mụn và bảo vệ làn da.

Rửa mặt thật nhẹ nhàng

Mặc dù làm sạch là rất quan trọng, nhưng da nhạy cảm dễ nổi mụn là một tình trạng da mỏng manh và rất dễ nổi mụn.Vì vậy, việc làm sạch quá mức này thực sự có thể gây kích ứng và thúc đẩy quá trình sinh mụn. Hơn nữa không được tẩy da chết quá mức, vì điều này làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ của da, có thể dẫn đến nổi mụn nhiều hơn, mẩn đỏ, kết cấu và tông màu da không đồng đều. Bạn nên sử dụng một miếng bông hoặc khăn lau mềm để và không chà xát lên mặt. Chà xát và rửa nhiều lần không làm da bạn sạch hơn mà là đang làm tổn thương đến da. Những thành phần trong sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết cũng rất quan trọng, bạn nên tránh các thành phần có nguy cơ gây kích ứng da.

Bôi kem trị mụn

Nếu như làn da gặp các vấn đề về mụn, bạn nên điều trị nó càng sớm càng tốt. Lưu ý sau khi rửa, hãy để da khô hãy bôi các loại kem trị mụn. Bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị không kê đơn thông qua các loại mỹ phẩm có chứa thành phần hỗ trợ điều trị mụn. Nhưng do da nhạy cảm dễ nổi mụn vậy nên bạn nên tham khảo chuyên gia tránh gây kích ứng.

Thoa kem dưỡng ẩm

Bạn thường nghĩ làn da nhờn và lỗ chân lông bị tắc thì kem dưỡng ẩm là không cần thiết nhưng thực tế thì ngược lại. Kem dưỡng ẩm giúp giữ cho lượng dầu của da được cân bằng , tránh tình trạng da tăng tiết dầu nhờn quá mức. Nhưng lưu ý là nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu khoáng, không gây mụn.

Đừng quên kem chống nắng

Kem chống nắng là một bước quan trọng để bảo vệ bạn khỏi tác hại của tia cực tím, nhưng khi bạn có làn da nhạy cảm dễ nổi mụn, bạn nên chọn loại kem chống nắng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc làm cho tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. Kem chống nắng còn có chứa niacinamide chống viêm, làm giảm mẩn đỏ.

Đừng quên kem chống nắng bảo vệ da nhạy cảm (Nguồn: Internet)

Làm sạch lại vào ban đêm

Một loại sữa rửa mặt dạng gel, không chứa chất hoạt động bề mặt dành cho rửa mặt vào ban đêm giúp bạn nhẹ nhàng loại bỏ lớp trang điểm, dầu và cặn bã mà khuôn mặt bạn đã tích tụ trong ngày. Nếu muốn sử dùng thêm toner như một bước tiếp theo, chỉ cần đảm bảo rằng thành phần toner không chứa dầu.
Và cuối cùng hãy kiên nhẫn với một chu trình chăm sóc da nhất định, đừng vội thay đổi quá nhanh vì da cũng cần có thời gian để thích nghi với những sản phẩm chăm sóc. Làn da nhạy cảm dễ nổi mụn thường bị kích ứng và tổn thương do vậy hãy chú ý bảo vệ da và làm sạch dịu nhẹ cho da. Xem thêm những thông tin về cách chăm sóc da tại VNCare.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

23 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

24 giờ ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago