Cách chữa bệnh

Tổng hợp 5 cách trị ho, ngứa cổ họng hiệu quả nhất tại nhà | VNCARE

Thời tiết thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra các chứng bệnh ho khan, ho có đờm, ho lâu ngày không khỏi. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc tây trị ho quá nhiều dẫn đến cơ thể bị nóng, mất ngủ. Vì thế mà cách trị ho theo các bài thuốc dân gian thường được ưu tiên sử dụng. Hãy cùng VNCare để tìm hiểu những cách trị ho hiệu quả tại nhà bạn nhé!

Bệnh ho là gì?

Ho là triệu chứng gì?

Ho là một căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, chủ yếu xảy ra do cơ thể không thích nghi được với điều kiện thời tiết. Ngoài ra, bệnh ho còn được định nghĩa  là điều kiện phản xạ tự nhiên của cơ thể để tống hết các chất nhầy, dịch đờm tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Bệnh ho được phân thành nhiều loại như ho khan, ho có đờm, ho gà,…Tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà các cơn ho sẽ kéo dài từ vài tuần cho đến 3 tháng, nếu nặng hơn có thể lên đến vài năm.

Mặc dù bệnh ho không gây quá nhiều triệu chứng nguy hiểm, tuy nhiên nếu để lâu ngày có thể gây khó thở, khó nuốt nước miếng

Nguyên nhân gây ra ho

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng ho mà bạn cần phải cân nhắc, nhằm bảo vệ sức khỏe cho con em trong gia đình.

  • Nguyên nhân đầu tiên là do sức đề kháng yếu, dẫn đến các vi khuẩn, virus có trong môi trường xâm nhập vào cơ thể và gây ra bệnh cảm. Từ đó sẽ kéo theo các chứng ho khan, nghẹt mũi, chảy nước mũi,…
  • Dị ứng với phấn hoa hoặc các loại thực phẩm khác cũng là nguyên nhân gây ra các chứng ho khan, ho ngắt quãng.
  • Người bị viêm xoang, viêm mũi mãn tính cũng sẽ là tác nhân gây ra bệnh ho, thường kéo dài trong vài năm.
  • Việc sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê cũng là nguyên nhân phổ biến khiến cho các cơn ho bộc phát.
  • Ăn quá nhiều thức ăn, đồ uống có nhiều đường, chất tạo ngọt nhân tạo sẽ khiến cho cổ họng đau rát, dẫn đến các cơn ho có đờm.

5 cách trị ho hiệu quả nhất ngay tại nhà không cần dùng thuốc

1. Cách trị ho tại nhà bằng mật ong

Đây là cách trị ho tại nhà phổ biến đối với những gia đình có con em nhỏ, đặc biệt là những em bé không thích uống thuốc đắng. Bạn chỉ cần pha một mật ong nguyên chất cùng một cốc nước ấm, uống 2 lần vào sáng và tối.

Sở dĩ cách trị ho bằng mật ong có thể làm dịu các cơn ho kéo dài là vì có chứa các loại khoáng chất, vitamin E, vitamin C cùng một số chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra, mật ong cũng giúp làm dịu các cơn đau rát ở cổ họng, bảo vệ dây thanh quản cho người bệnh.

Cách trị ho cho trẻ sơ sinh tại nhà bằng mặt ong hiệu quả

2. Cách trị ho tại nhà bằng gừng

Cách trị ho tại nhà bằng gừng được xem là bài thuốc dân gian khá hữu hiệu và dễ uống dành cho nhiều đối tượng. Gừng sau khi được rửa sạch sẽ đem nướng sơ trên than hồng. Sau đó thái lát thật mỏng cùng nước ấm để các chất có trong củ gừng hòa tan ra, giúp giảm ho khan hiệu quả trong vài ngày.

Ngoài ra, gừng còn có công dụng làm ấm bụng, tăng cường hệ tiêu hóa và miễn dịch cho cơ thể. Nếu bạn vẫn chưa quen với nước gừng thì có thể thêm vào vài muỗng mật ong để dễ uống hơn. 

Cách trị ho tại nhà bằng gừng được xem là bài thuốc dân gian khá hữu hiệu và dễ uống

3. Cách trị ho tại nhà bằng nghệ

Cách trị ho tại nhà bằng nghệ cũng là một trong những bài thuốc trị ho dân gian cực kỳ hiệu quả. Củ nghệ ngoài chứa các chất chống oxy hóa, trẻ hóa cho làn da khi bước vào độ tuổi trung niên thì còn được dùng để trị ho có đờm, ho do hen suyễn.

Cách trị ho bằng gừng thực hiện như sau: Củ nghệ tươi đem đi phơi khô, cắt bỏ vỏ rồi say thật nhuyễn. Sau đó đem hòa tan vào nước ấm và uống trước bữa sáng và tối. Ngoài ra, bạn có thể 1 muỗng mật ong để hòa tan vào hỗn hợp trên cho dễ uống hơn.

Cách trị ho tại nhà bằng nghệ giúp trị những chứng ho có đờm, ho do hen suyễn hiệu quả

Tuy nhiên, ở một số người bệnh ho, nghệ có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau bao tử, khó tiêu. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để làm nghệ tươi, bạn có thể mua viên uống làm từ nghệ cũng sẽ có hiệu quả trị ho tương đương. 

4. Cách trị ho cho bé tại nhà bằng vỏ tắc

Cách trị ho cho trẻ sơ sinh tại nhà bằng vỏ tắc hay còn gọi là vỏ quất thường rất phổ biến ở miền Bắc hơn là miền Nam. Trái tắc sau khi đem gọt sạch sẽ cắt nhuyễn thành sợi nhỏ sau đó lại đem rửa sạch thêm một lần nữa. Sau đó, bạn sẽ ướp một lượng đường vừa đủ để tạo độ cân bằng cho vỏ tắc.

Khi uống, bạn sẽ hòa tan vào nước ấm, cách này sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm ho hiệu quả. Vỏ tắc khi uống cùng với mật ong sẽ nhân đôi công dụng, có tác dụng tống khứ đờm bị nghẹn trong cổ họng. 

Cách trị ho cho bé tại nhà bằng vỏ cũng rất hiệu quả – Ảnh 5

5. Cách trị ho tại nhà bằng lá hẹ

Đây là cách trị ho tại nhà khá mới nhưng lại đem đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Lá hẹ sau khi rửa sạch, bạn đem đi cắt nhỏ thành từng khúc và đem hấp cách thủy. Đợi đến khoảng 10 phút lạ hẹ chín nhừ là bạn có thể ăn để trị ho.

Thường thì lá hẹ sau khi chín có vị khá khó ăn, vì thế mà bạn nên thêm một ít gia vị như muối hoặc đường để cân bằng mùi vị. 

Lá hẹ là cách trị ho tại nhà khá mới nhưng lại đem đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời

Tại website VNCare, bạn không chỉ tìm được những cách trị ho tại nhà hiệu quả tại nhà mà còn tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích về các loại thuốc khác. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tra cứu thông tin về bệnh viện, trạm y tế, trung tâm thẩm mỹ gần nhất thì VNCare hoàn toàn có thể giúp bạn. Ngoài ra, website VNCare còn chia sẻ những thông tin y tế mới nhất để mọi người cùng nắm bắt và bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Nguồn tham khảo:

Nguyên nhân gây ho – http://soytehaiphong.gov.vn/soytehpg/1283/30607/58812/348250/Y-hoc-co-truyen/Ho-khan-la-gi–Trieu-chung–nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-nhanh-nhat.aspx

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

21 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

23 giờ ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago