Beauty

Mụn bọc ở cằm: Nguyên nhân và cách xử lý

Mụn bọc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của rất nhiều người và thường phổ biến trong độ tuổi từ 12 đến 24. Mặc dù mụn bọc có thế xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên mặt, nhưng mụn ở cằm và dọc theo đường viền hàm khá phổ biến và thường thấy. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân gây ra mụn bọc ở cằm, cách điều trị, cách chăm sóc da và chế độ ăn hợp lý để giảm thiểu tình trạng mụn bọc ở cằm. 

Mụn bọc ở cằm là gì?

Mụn bọc ở cằm là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Mụn bọc là rất phổ biến. Không giống như những loại mụn khác như mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn bọc ở cằm là kết quả của việc viêm nhiễm và tích tụ của bụi bẩn và bã nhờn lâu ngày mà hình thành. Tuy nhiên, không phải tất cả mụn ở cằm đều biến thành mụn nang, một loại mụn nặng.

Bạn nổi mụn khi các tế bào da chết, bã nhờn và bụi bẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn .Thông thường, vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông, gây viêm và mẩn đỏ. Khi số lượng viêm và số lượng vi khuẩn tăng lên, một tổn thương mụn nhỏ hơn có thể trở thành mụn bọc ở cằm.

Nguyên nhân gây mụn bọc ở cằm?

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể giúp điều trị mụn bọc. Các hormone có trong thuốc làm giảm nồng độ androgen trong cơ thể bạn, từ đó làm giảm sản xuất bã nhờn và kiểm soát mụn. Tuy nhiên, một khi bạn ngừng uống thuốc, nồng độ androgen của bạn sẽ tăng vọt và điều này gây ra việc sản xuất bã nhờn dư thừa, nguyên nhân hình thành mụn.

Căng thẳng tâm lý

Căng thẳng làm tăng sản xuất bã nhờn và làm trầm trọng thêm mụn trứng cá. Thiếu ngủ cũng có thể làm tăng căng thẳng tâm lý và kháng insulin. Cả hai yếu tố này đều có thể gây ra mụn bọc ở cằm.

Căng thẳng lo âu gây mụn bọc ở cằm (Nguồn: Sưu tầm)

Kinh nguyệt

Bạn có thể nhận thấy mụn nổi lên trên cằm chỉ hai tuần trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Đây là lúc việc sản xuất estrogen và progesterone tăng lên (để chuẩn bị cho tử cung mang thai). Nồng độ hormone trong cơ thể bạn tăng lên sẽ kích thích tuyến bã nhờn và gây ra tình trạng sản xuất dầu dư thừa.

Điều trị mụn bọc ở cằm hiệu quả

1. Trị mụn ở cằm tại nhà

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Hãy chọn những loại sữa rửa mặt không chứa xà phòng và những loại có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic và axit glycolic. Những thành phần này giúp phá vỡ các tế bào da chết và hòa tan bã nhờn dư thừa trên khuôn mặt của bạn mà không ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH của da.
  • Chườm đá lên khu vực bị mụn: Bọc đá viên trong một miếng vải và chườm lên vết thương trong vài phút (không quá 5 phút). Điều này giúp giảm viêm, đau và đỏ. Ngoài ra, hãy nhớ không áp dụng quá nhiều áp lực.
  • Dùng thử các sản phẩm không kê đơn: Các sản phẩm OTC, chẳng hạn như kem có chứa benzoyl peroxide (2,5-10%), giúp giảm viêm và mẩn đỏ.
  • Tránh chạm vào hoặc nặn mụn: Sẽ chỉ làm nhiễm trùng nặng hơn. Nếu mụn của bạn cứng đầu và dường như không thuyên giảm, bạn cần tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu. Họ có thể đề xuất các lựa chọn điều trị sau đây để giảm viêm và đau.

2. Các phương pháp điều trị bổ sung nên thử

Dùng các phương pháp điều trị bổ sung loại bỏ mụn bọc ở cằm (Nguồn: Sưu tầm)
  • Thuốc mỡ tại chỗ: Bác sĩ da liễu có thể kê toa các loại kem bôi và thuốc mỡ có chứa axit salicylic, retinoids, benzoyl peroxide và thuốc kháng sinh đường uống. Những loại thuốc mỡ này giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm sản xuất dầu thừa và làm thông thoáng lỗ chân lông trên da của bạn.
  • Accutane: Nếu bạn bị mụn nặng, bác sĩ cũng có thể kê Accutane hoặc Isotretinoin. Tuy nhiên, họ sẽ chỉ kê đơn tùy chọn này nếu tất cả các phương pháp điều trị khác đều thất bại.
  • Mặt nạ hóa học: Lột da hóa học thường giúp giảm sự xuất hiện của mụn bọc, mụn nhọt và sẹo mụn. Phương pháp này thường được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc da có trình độ.
  • Liệu pháp Laser và Ánh sáng: Liệu pháp ánh sáng LED là một trong những lựa chọn điều trị mụn phổ biến nhất. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. FDA đã phê duyệt sử dụng phương pháp điều trị bằng ánh sáng xanh cho mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Liệu pháp laser cũng được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình (mụn trứng cá, mụn đầu trắng và mụn đầu đen).

Ngăn ngừa mụn bọc ở cằm như thế nào?

  • Không rửa mặt quá thường xuyên: Rửa mặt ngày 2 lần với sữa rửa mặt dịu nhẹ là được. Rửa và làm sạch quá nhiều có thể gây kích ứng da của bạn và làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.
  • Tránh sử dụng tẩy tế bào chết và chất tẩy rửa mạnh: Tránh chà xát quá nhiều vì nó có thể gây bùng phát và làm tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn.
  • Tránh nặn mụn: Điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và thậm chí có thể gây ra vết thâm hoặc sẹo sau mụn.
  • Tránh làm khô da: Sản xuất dầu quá mức là một vấn đề, nhưng khô cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn bọc ở cằm. Nếu bạn đang sử dụng sữa rửa mặt chứa cồn, lotion và toner có chất làm se da, đừng quên dưỡng ẩm cho da.
  • Tẩy trang sau trang điểm thật kỹ: Bạn không nên trang điểm nếu bạn bị mụn bọc ở cằm. Nếu bạn đang trang điểm, hãy thử sử dụng các sản phẩm tôi không gây mụn. Đảm bảo tẩy sạch mọi dấu vết của lớp trang điểm trước khi đi ngủ.

Mụn bọc ở cằm xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có thể điều trị dứt điểm mụn bọc mà ít để lại các di chứng cho da như sẹo, thâm,… thì ngoài việc kết hợp các phương pháp điều trị thì bạn cũng nên giữ cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học để duy trì và ngăn ngừa mụn tái phát nhé. Theo dõi VNCare để có thêm nhiều thông tin chăm sóc da hữu ích khác khé.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

1 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

1 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago