Sức Khoẻ

Cách trị táo bón cho trẻ tại nhà giúp trẻ đi ngoài dễ dàng

Táo bón ở trẻ là tình trạng luôn khiến cho cha mẹ lo lắng. Đặc biệt khi bé bị táo bón nhiều ngày liên tục. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho bé khi điều trị táo bón. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho cha mẹ các cách trị táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả ngay tại nhà.

1. Táo bón là gì?

Táo bón thường xảy ra khi trẻ thường xuyên đi tiểu ít và đại tiện trở nên khó khăn. Vấn đề này là do sự thay đổi trong chế độ ăn uống hàng ngày và không cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể.

Trẻ quấy khóc khi bị táo bón (Nguồn: Sưu tầm)

2. Dấu hiệu và cách nhận biết táo bón ở trẻ

Ngoài việc trẻ đi đại tiện khó khăn thì cũng có nhiều biểu hiện khác để nhận biết trẻ bị táo bón. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón cha mẹ nên biết:

  • Đầy hơi
  • Đau dạ dày
  • Phân có máu
  • Bụng căng cứng.

3. Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị táo bón?

Có rất nhiều nguyên nhân gây táo bón ở trẻ, đó là:

  • Nhịn đi tiểu: Bé có thể hay bỏ qua việc đi tiểu. Có một số bé thường nghĩ rằng việc đi tiểu ở nhà sẽ thoải mái hơn nên khi đến nơi công cộng hoặc địa điểm nào mới lạ thì bé sẽ nhịn tiểu. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ bài tiết của bé.
  • Cha mẹ tập cho bé thói quen đi vệ sinh sai cách: Một số cha mẹ cho bé tập đi vệ sinh quá sớm có thể khiến bé trở nên không nghe lời và nhịn đi tiểu. Đây có thể trở thành một thói quen xấu của bé và rất khó để thay đổi.
  • Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây táo bón cho trẻ. Việc thiếu chất dinh dưỡng, các thực phẩm chứa chất xơ sẽ tăng khả năng trẻ bị táo bón.
  • Thay đổi thói quen của bé: Hoạt động của ruột cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nào của bé trong thói quen. Điều này cũng có thể gây táo bón ở bé.
  • Do tác dụng của thuốc: Trẻ có thể bị táo bón nặng sau khi dùng một số loại thuốc.
  • Do di truyền: Trẻ em sẽ có nguy cơ bị táo bón cao nếu người nhà đã có người từng bị. Có thể là do gen di truyền hoặc các tác nhân gây hại khác.

Tìm hiểu thêm: Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian

4. Cách trị táo bón cho trẻ tại nhà an toàn và hiệu quả

Dưới đây là một số cách trị táo bón cho trẻ cha mẹ có thể tham khảo để hạn chế trẻ bị táo bón:

Cách trị táo bón cho bé hiệu quả tại nhà (Nguồn: Sưu tầm)

4.1. Cho bé uống nhiều nước

Khi bé không đi ngoài được thì cha mẹ nên cho con mình bổ sung thêm nước. Vì tình trạng táo bón ở trẻ có thể là do mất nước tạo nên. Cha mẹ nên lưu ý không nên sử dụng nước ngọt có gas vì sẽ gây hại đến sức khoẻ của bé và có thể làm cho tình trạng táo bón ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

4.2. Cho bé ăn các thực phẩm nhiều chất xơ

Lượng chất xơ trong cơ thể được cung cấp đầy đủ khiến cho khả năng vận hành đường ruột của bé trở nên tốt hơn. Đồng thời cũng hạn chế việc trẻ bị táo bón. Nhưng khi lượng chất xơ bị dư cũng sẽ làm cho tình trạng táo bón ở trẻ thêm tồi tệ.

Cách trị táo bón cho trẻ là hãy bổ sung thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé những sản phẩm chứa chất xơ không lên men.

4.3. Trị táo bón cho trẻ bằng cách bổ sung lợi khuẩn

Có thể là do sự mất cân bằng bằng của các vi khuẩn đường ruột gây nên. Vì thế cần bổ sung lợi khuẩn cho bé thông qua các loại thực phẩm như men vi sinh, sữa chua,… để hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ.

4.4. Khi bé bị táo bón cha mẹ nên tránh thực phẩm làm từ sữa

Việc sử dụng những sản phẩm có chứa đường lactose sẽ làm tăng khả năng bị táo bón ở trẻ. Hãy tạm thời ngưng cho bé sử dụng các loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ canxi cho bé từ những thực phẩm khác.

4.5. Cho bé vận động nhiều hơn

Khi cho bé vận động đều đặn không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho bé mà còn hỗ trợ trị táo bón. Vì thế cha mẹ nên cho con vui chơi tầm 30 – 60 phút/ngày.

4.6. Tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh đều đặn

Nên tạo cho bé một khoảng thời gian cố định để đi vệ sinh. Tập cho bé thói quen đi vệ sinh khoa học là cách ba mẹ giúp trẻ hạn chế tình trạng táo bón. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ.

4.7. Sử dụng thuốc trị táo bón

Thuốc làm mềm phân được xác định là an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên cha mẹ nên sử dụng khi có chỉ định chi tiết của bác sĩ. Chỉ có như vậy mới sử dụng đúng  liều lượng thuốc. Từ đó giúp cải thiện tình trạng táo bón của bé.

4.8. Mát xa bụng cho bé

Cha mẹ có thể dùng tay xoa bụng bé, mát xa cho bé để giúp bé cảm thấy thoải mái hơn. Thêm vào đó ba mẹ có thể nắm hai chân bé để tạo động tác đạp xe. Cách này cũng giúp trị táo bón ở trẻ tốt hơn.

Xem thêm:

Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh an toàn tại nhà

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ hiệu quả, an toàn

* Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

3 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

3 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago