Beauty

Có nên nặn mụn đầu đen không và phương pháp điều trị triệt để

Mụn đầu đen là một tình trạng mụn rất phổ biến do môi trường ngày càng ô nhiễm và cuộc sống mất cân bằng tạo cơ hội cho vi khuẩn mụn tấn công làn da. Cách để trị mụn đầu đen triệt để là gì? Có nên nặn mụn đầu đen không? Nặn mụn đầu đen có gây hại gì cho da của bạn không? Cùng VNCare tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen xuất hiện khi môi trường bên ngoài quá ô nhiễm, bụi bẩn bám lại gây bít tắc trên da hay do sự mất cân bằng nội tiết trong cơ thể, làn da tăng tiết dầu thừa. Có một số nguyên nhân phổ biến như:

  • – Da tiết bã nhờn quá mức
  • – Tế bào chết không được làm sạch
  • – Tăng nội tiết tố bên trong cơ thể
  • – Vi khuẩn xâm nhập vào da
  • – Quy trình chăm sóc da không phù hợp
  • – Kích ứng mỹ phẩm
  • – Chế độ ăn uống không lành mạnh
Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen (Nguồn: Internet)

Ai sẽ sẽ dễ bị mụn đầu đen nhất?

Mụn đầu đen rất phổ biến, hầu như tất cả mọi người đều có thể bị mụn đầu đen và sẽ kéo dài suốt từ lúc dậy thì tới trưởng thành. Nhưng đối tượng dễ bị mụn đầu đen nhất là thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì, làn da có nhiều biến đổi, những người sử hữu làn da dầu, phụ nữ trong thời kỳ trinh nguyệt và mang thai, người lao động trong môi trường ô nhiễm,…khi da tăng tiết dầu nhờn cộng với vi khuẩn và da chết sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho mụn đầu đen xuất hiện và phát triển.

Vậy có nên nặn mụn đầu đen không?

Có nên nặn mụn đầu đen không? Nặn mụn đầu đen không gây quá nhiều đau đớn cho vùng da bị mụn, tuy nhiên đó chỉ là trong trường hợp bạn biết cách nặn mụn đầu đen. Nhưng đây không phải cách tối ưu nhất để điều trị mụn đầu đen, nó chỉ giúp làm sạch tức thời. Sau một đêm, thức dậy thì mụn đầu đen đã quay lại đôi khi còn nghiêm trọng hơn. Để triệt để loại bỏ được loại mụn cứng đầu này cần phải xác định được nguyên nhân và có quy trình điều trị khoa học. Đối với tình trạng mụn đầu đen nặng và nằm sâu bên dưới da, việc cố gắng cào nặn để lấy nhân mụn rất dễ gây viêm da. Một số lí do mà bạn nên xem xét thật cẩn thận việc có nên tự nặn mụn đầu đen hay không?

Chắc chắn bạn sẽ không thể lấy hết nhân mụn

Mụn đầu đen khá đàn hồi và khó loại bỏ hết được nhân mụn đối với tình trạng mụn sâu. Bạn có thể nặn nhưng khi nặn mà không lấy được hết mụn cồi mụn đầu đen ra ngoài sẽ làm lỗ chân lông mở ra khiến lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào mụn dẫn đến hình thành nang mụn hoặc kích ứng da. Ngoài ra việc nặn mụn nhiều lần, bạn tác động lực mạnh vào da làm giãn lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông to ra vĩnh viễn. Nếu muốn nặn mụn, hãy đến các chuyên gia chăm sóc da mặt chuyên nghiệp để được tư vấn và lấy nhân mụn bằng trang thiết bị hiện đại.

Có nên nặn mụn đầu đen không? (Nguồn: Internet)

Có thể làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơn

Khi nặn mụn vi khuẩn sẽ thoát ra khỏi nốt mụn và tiếp tục lan ra cho những vị trí da khác gây ra thêm nhiều mụn đầu đen hơn. Khi mụn đã lan rộng hơn thì lại khiến bạn mất thêm nhiều thời gian và công sức hơn để điều trị triệt để.

Thâm sẹo

Ép và cố gắng bóp nặn để nhân mụn rồi ra cũng sẽ vô tình là da tổn thương và kích ứng. Việc kích ứng da sẽ làm nốt mụn đầu đen vốn không sưng sẽ bị viêm và sưng lên, để lại thâm mụn, da không đều màu đôi khi còn gây ra sẹo lõm. Mụn đầu đen nhanh khỏi và dễ điều trị hơn sẹo và vết thâm rất nhiều, vì vậy hãy tránh chọc vào da bằng mọi giá.

Thâm sẹo do nặn mụn đầu đen không đúng cách (Nguồn:Internet)

Mụn đầu đen được điều trị như thế nào?

Một số loại mỹ phẩm có công dụng làm sạch da như sữa rửa mặt, nước tẩy trang, toner, sản phẩm tẩy tế bào chết,…cũng giúp loại bỏ dầu thừa và vi khuẩn, ngăn ngừa mụn đầu đen ngay từ đầu. Các hoạt chất làm thông thoáng da cũng được tích hợp vào như:

  • Axit Salicylic: Thường được thêm vào trong thành phần của sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da. Nó giúp loại bỏ lớp sừng trên cùng của da bị tổn thương. Axit Salicylic hòa tan các tế bào da chết để ngăn nang lông của bạn bị tắc.
  • Axit Azelaic: Có trong lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen và các loại ngũ cốc khác giúp chống lại vi sinh vật trên da của bạn và làm giảm sưng tấy. Thường có trong các dạng sản phẩm trị mụn.
  • Benzoyl Peroxide: Thường được sử dụng dưới dạng gel. Nó nhắm đến vi khuẩn bề mặt, gây viêm da. Với nồng độ thấp hơn, có thể rửa trôi ít gây kích ứng cho làn da.
  • Retinoids (dẫn xuất vitamin A): Loại bỏ mụn đầu đen và mụn đầu trắng, đồng thời giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi màu da hoặc bong tróc.
Vệ sinh da mặt điều trị mụn đầu đen triệt để (Nguồn: Internet)

Mụn đầu đen sẽ không có cơ hội nếu bạn luôn làm sạch da đúng cách và tẩy tế bào chết cho da định kỳ. Da có cơ chế tẩy tế bào chết tự nhiên, tuy nhiên môi trường quá nhiều ô nhiễm thì việc tự tẩy tế bào chết của da là chưa đủ để loại bỏ bụi bẩn. Nếu như bạn đã gặp phải mụn đầu đen, bạn nên cân nhắc có nên nặn mụn đầu đen không và tham khảo ý kiến chuyên gia để có phác đồ điều trị phù hợp. Truy cập VNCare để xem thêm nhiều cách trị mụn.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago