Sức Khoẻ

Giải đáp thắc mắc dùng cốc nguyệt san có quan hệ được không?

Dùng cốc nguyệt san có quan hệ được không? Dùng cốc nguyệt san khi quan hệ có an toàn không? Có thoải mái khi đeo cốc nguyệt san, đĩa nguyệt san khi quan hệ không?

Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về việc quan hệ tình dục trong khi sử dụng cốc hoặc đĩa nguyệt san. Nhiều người lo lắng rằng nó có thể không an toàn hoặc không thoải mái, nhưng có một số lợi ích khi quan hệ tình dục với cốc nguyệt san. Đọc bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi “Dùng cốc nguyệt san có quan hệ được không?

Dùng cốc nguyệt san có quan hệ được không?

Bạn có thể quan hệ tình dục với cốc nguyệt san không?

Có, bạn có thể – nếu đó là loại cốc phù hợp. Có hai loại cốc nguyệt san chính:

Loại thứ nhất, cốc âm đạo, được thiết kế để nằm thấp hơn trong ống âm đạo, bên dưới cổ tử cung của bạn, giống như tampon. Loại này có lẽ sẽ không hiệu quả với quan hệ tình dục thâm nhập—nó sẽ hơi quá đông ở đó.

Loại cốc nguyệt san thứ hai, cốc cổ tử cung, được thiết kế để nằm xa hơn trong ống âm đạo, ôm lấy cổ tử cung. Vành sau của cốc đi xuống bên dưới và qua cổ tử cung, trong khi vành trước nằm sau xương chậu.

Một số loại cốc cổ tử cung đi kèm với một thân nhỏ hoặc tay cầm ở phía dưới để việc lấy cốc ra dễ dàng hơn. 

Điều này không tốt cho quan hệ tình dục, vì “cậu nhỏ” của anh chàng có thể va vào thân cây một cách khó chịu. May mắn thay, một số nhà sản xuất cốc đã cân nhắc vấn đề này một cách chu đáo và thiết kế cốc cổ tử cung có đáy trơn không có cuống. Đây là loại cốc bạn đang tìm kiếm nếu muốn quan hệ tình dục bằng cốc nguyệt san.

Cả cốc âm đạo và cổ tử cung đều là những cốc nhỏ, linh hoạt được đưa vào âm đạo để lấy máu kinh nguyệt (một lựa chọn thay thế tốt cho băng vệ sinh, miếng lót hoặc quần lót thời kỳ). Cốc nguyệt san thường được làm từ silicone y tế, nhưng chúng cũng có thể được làm bằng cao su, latex hoặc chất đàn hồi. Chúng có thể cung cấp phạm vi bảo hiểm lên đến 12 giờ, tùy thuộc vào việc có dòng chảy nhẹ hay lớn (Van Eijk, 2019).

Quan hệ tình dục với đĩa nguyệt san thì sao?

Một đĩa nguyệt san được đưa vào âm đạo và thu thập máu kinh nguyệt giống như cốc nguyệt san. Nhưng đĩa nguyệt san phẳng hơn và giống màng ngăn ngừa thai. Chúng vừa với mặt sau của ống âm đạo, nơi âm đạo gặp cổ tử cung. Do đó, đĩa kinh nguyệt rất thích hợp cho quan hệ tình dục thâm nhập. Cả phụ nữ và đàn ông đều không nên cảm thấy điều đó (có thể có một số trường hợp ngoại lệ). Tuy nhiên, một vòng quan hệ tình dục đặc biệt nhiệt tình có thể làm dịch chuyển đĩa và có thể có một số rò rỉ.

Hầu hết các đĩa nguyệt san được làm bằng nhựa và dùng một lần. Khi dùng xong thì bạn tháo đĩa nguyệt san, đổ lượng máu kinh ra và vứt đĩa đi. 

Có an toàn khi quan hệ tình dục khi đeo cốc hoặc đĩa nguyệt san không?

Mặc dù còn thiếu các nghiên cứu tốt về chủ đề này, nhưng không có lý do y tế nào khiến bạn không nên quan hệ tình dục khi đang sử dụng cốc hoặc đĩa nguyệt san.

Một đánh giá và phân tích quy mô lớn được công bố trên tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet đã phát hiện ra rằng cốc nguyệt san nói chung là một lựa chọn an toàn để kiểm soát kinh nguyệt. Một điều tốt nữa: Các tác giả lưu ý rằng vì cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nên chúng có thể là một giải pháp thay thế hợp lý cho băng vệ sinh, miếng đệm lót và vải kinh nguyệt tốn nhiều công sức. Điều này có thể quan trọng đối với nhiều bé gái ở các nước đang phát triển, những người có thể phải nghỉ học trong kỳ kinh nguyệt do thiếu các sản phẩm phù hợp với thời kỳ kinh nguyệt và bị tụt hậu trong học tập (Van Eijk, 2019).

Quan hệ tình dục khi mang cốc nguyệt san có sao không?

Lợi ích của việc quan hệ tình dục với cốc hoặc đĩa nguyệt san

Có một số lợi thế khi sử dụng cốc hoặc đĩa kinh nguyệt khi bạn quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt.

Không lộn xộn — Ưu điểm rõ ràng nhất của việc sử dụng cốc hoặc đĩa trong khi quan hệ tình dục là sẽ không có bất kỳ vết máu nào trong kỳ kinh nguyệt — không cần phải dọn dẹp khăn trải giường hoặc khăn tắm bị ố sau đó.

Thân thiện với quan hệ tình dục bằng miệng—Nếu bạn tình không thoải mái với ý tưởng thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, cốc và đĩa kinh nguyệt sẽ giữ cho máu kinh nguyệt được giữ an toàn.

Không làm khô âm đạo—Không giống như băng vệ sinh thấm hút dịch âm đạo, cốc và đĩa kinh nguyệt giúp dịch âm đạo bôi trơn tự nhiên tiết ra tự do.

Và, nếu bạn sử dụng cốc nguyệt san có thể tái sử dụng, bạn sẽ giúp ích cho môi trường bằng cách không thêm vào dòng chất thải.

Đĩa nguyệt san không chiếm không gian âm đạo như cốc nguyệt san, giúp cho bạn thoải mái hơn quan hệ (Nguồn: Sưu tầm)

Có thoải mái khi đeo cốc nguyệt san hoặc đĩa trong khi quan hệ tình dục không?

Nếu cốc hoặc đĩa được lắp đúng cách và đúng vị trí, bạn sẽ thấy thoải mái khi quan hệ tình dục khi sử dụng. Tất nhiên, mọi phụ nữ đều có mức độ nhạy cảm và thoải mái của riêng mình. Cách duy nhất để biết liệu nó có thoải mái với bạn hay không là dùng thử và bạn có thể cần thử các loại và nhãn hiệu cốc hoặc đĩa kinh nguyệt khác nhau trước khi tìm được loại phù hợp với mình.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về sử dụng cốc nguyệt san trong khi quan hệ mà Kotex muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết trên bổ ích cho bạn đọc. Ngoài cốc và đĩa nguyệt san thì bạn cũng có thể tham khảo những sản phẩm băng vệ sinh Kotex chất lượng,an toàn, thông thoáng cho những ngày kinh nguyệt giúp bạn tự tin, năng động cả ngày dài nhé.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago