Chăm sóc cơ thể

Sự khác biệt giữa máu báo thai và máu kinh

Xuất hiện máu báo thai và máu kinh có thể gây nhầm lẫn cho các chị em khi không biết mình có thai không. Điều này có thể nhiều bạn không quan tâm chăm sóc sức khỏe dẫn đến ảnh hưởng đến thai nhi. Cùng VNCare.net tìm hiểu sự khác biệt giữa máu báo thai và máu kinh qua bài viết dưới đây.

Thời điểm xuất hiện máu báo thai

Khi quá trình thụ tinh thành công, phôi thai sẽ đi vào thành tử cung và làm tổ, gây ra những tổn thương nhỏ cho niêm mạc tử cung và một lượng máu nhỏ sẽ thoát ra ngoài qua cửa âm đạo. Máu báo thai được gọi là máu. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn chuẩn bị mang thai chín tháng mười ngày.

Dấu hiệu mang thai không xuất hiện ngay sau khi hai bạn quan hệ và thụ tinh mà nó thường xuất hiện từ 8 đến 12 ngày sau khi thụ thai. Đối với nhiều phụ nữ, việc xác định ngày thụ tinh rất phức tạp, do đó bạn nên xác định máu báo thai từ 2 đến 7 ngày trước kỳ kinh nguyệt (trường hợp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều).

Phân biệt giữa máu báo thai và máu kinh

Số ngày báo thai có thể hiển thị tùy thuộc vào từng người; mỗi người phụ nữ sẽ đến vào một thời điểm khác nhau, mặc dù thông thường nó sẽ xuất hiện trong vài giờ và kéo dài đến hai ngày. Khi đã phân biệt được máu bài thai làm tăng khả năng thụ thai của người phụ nữ lên.

Máu báo kinh nguyệt

Chảy máu kinh nguyệt xảy ra khi một người phụ nữ bị chảy máu âm đạo liên tục trước hoặc vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Khi quá trình thụ thai không thành công, niêm mạc tử cung bị mất và đẩy ra ngoài qua đường âm đạo, dẫn đến hiện tượng ra máu hàng tháng. Phụ nữ có thể bị ra một ít máu kinh, sau đó lượng máu kinh ra nhiều hơn với số lượng từ 30 – 80ml mỗi chu kỳ, thời gian ra máu kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

Phân biệt máu báo kinh nguyệt và máu báo thai

Không thể vừa xuất hiện máu kinh, vừa xuất hiện máu báo thai cùng một lúc. Các chị em có thể sử dụng các đặc điểm sau để phân biệt hai nhóm máu này:

Theo yếu tố thời gian

Ra máu khi mang thai bắt đầu sớm hơn nhiều so với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng (trước 2 đến 7 ngày) và chỉ kéo dài một giờ hoặc hai ngày. Trong khi đó, máu kinh bắt đầu xuất hiện trước kỳ kinh hàng tháng hoặc ngày đầu tiên của một chu kỳ mới, và tiếp tục trong 2 đến 7 ngày tiếp theo, ban đầu xuất hiện nhiều hơn và sau đó ít thường xuyên hơn.

Nhờ vào đặc điểm của máu

Quan sát các đặc điểm của máu cũng có thể giúp chị em phân biệt giữa hiện tượng có thai và ra máu hàng tháng:

Máu kinh có màu đỏ sẫm, có thể lẫn nhầy nhớt và vón cục, ngược lại máu báo thai có màu hồng nhạt hoặc nâu đỏ, không có chất nhầy nhớt hoặc vón cục.

Lượng máu kinh hàng tháng thường xuyên hơn; Khi mới xuất hiện, phụ nữ sẽ nhận thấy một chút máu nhỏ, lượng máu này sẽ nhanh chóng nở ra về thể tích, do đó cần sử dụng băng vệ sinh, tampon hoặc cốc kinh nguyệt để tránh bị tràn. Lượng kinh sẽ giảm dần trong vài ngày tới cho đến khi hết vào ngày cuối cùng của kỳ kinh. Lượng máu kinh dao động từ 30 đến 80 ml / kỳ, trung bình là 50 ml / kỳ.

Ngược lại, máu báo thai chỉ có một lượng nhỏ rất ít. Ngoài ra, máu báo thai thường không có mùi như máu kinh nguyệt.

Phân biệt qua triệu chứng cơ thể

Triệu chứng ra máu báo thai và máu kinh

Đau bụng kinh có thể từ đau âm ỉ, nhẹ đến đau bụng dữ dội, tùy thuộc vào phản ứng của từng người. Đây là triệu chứng thường gặp do tử cung co bóp để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài, khiến lớp niêm mạc này bong ra. Do thay đổi nội tiết tố, phụ nữ sẽ cảm thấy vùng kín ẩm ướt hơn trước kỳ kinh nguyệt, dịch tiết ra có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng.

Sẽ không đau bụng nếu ra máu báo thai nhưng có thể có tiết dịch xuất hiện. Hơn nữa, cơ thể phụ nữ có thể biểu hiện các triệu chứng có thai ốm nghén nhiều hơn, chẳng hạn như nôn, buồn nôn, thay đổi cảm giác thèm ăn, kiệt sức, nhạy cảm với mùi vị, chán ăn hoặc đói bất thường.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về cách phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt ở phụ nữ. Hy vọng, với những chia sẻ của VNCare.net sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt nhất cho cơ thể.

adminHealth

Recent Posts

Sự khác biệt giữa vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vàng da. Ba mẹ đừng…

21 giờ ago

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng kêu ọc ọc, mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng gây ra không ít lo lắng và phiền muộn…

22 giờ ago

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh: Lưu ý khi sử dụng

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là phương pháp tuyệt vời để vệ…

23 giờ ago

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc và cách khắc phục nhanh chóng

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến…

23 giờ ago

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón là có thể gây khó khăn và khó chịu…

1 ngày ago

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn cho bé

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh là một phần quan trọng trong việc…

1 ngày ago