Categories: Thông tin Y tế 24h

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc và cách khắc phục nhanh chóng

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến trẻ sức khỏe của bé. Việc bé nấc cụt không ngừng gây mệt mỏi và khó chịu ở bé. Trong bài viết này, VNCare sẽ cho ba mẹ biết nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ và các cách khắc phục nhanh chóng giúp bé thoải mái hơn.

Nguyên nhân bị nấc ở trẻ

Nấc cụt (hay còn gọi là nấc thành tiếng) là tình trạng mà trẻ nhỏ gặp khi cơ hoành bị kích thích một cách đột ngột, thường do nắp âm thanh đóng lại bất ngờ. Nấc cụt thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tháng tuổi và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trẻ bú quá nhiều hoặc bú bình không đúng cách: Khi trẻ bú quá nhiều, không khí từ bình bú có thể tràn vào dạ dày, tạo một lượng khí đáng kể. Khi lượng khí này vượt quá khả năng chịu đựng của dạ dày, nó gây kích thích và co thắt cơ hoành, dẫn đến nấc cụt.

Tình trạng trào ngược dạ dày ở trẻ: Trẻ sơ sinh thường chưa phát triển hoàn thiện hệ tiêu hóa. Do đó, lượng axit trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản. Sự trào ngược này tạo ra một tác nhân kích thích cơ hoành, gây ra nấc cụt.

Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ môi trường cũng có thể góp phần vào việc gây nấc cụt. Khi nhiệt độ môi trường thay đổi bất ngờ, không khí lạnh có thể xâm nhập vào phổi của trẻ. Điều này tạo ra một kích thích cho cơ hoành, gây ra nấc cụt..

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt sẽ khiến bé khó chịu và ảnh hướng đến sức khỏe của bé

Hướng dẫn xử lý khi trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Cho bé bú sữa: Trẻ sơ sinh nên được cho bú sữa nếu đang trong giai đoạn 6 tháng đầu đời. Không cần cho bé uống nước hoặc các chất lỏng khác. Đối với trẻ đang ăn dặm, có thể từ từ cho bé uống nước, nhưng vẫn nên tập trung chủ yếu vào việc cho bé bú sữa.

Dùng tay bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi của bé: Một phương pháp có thể thử là dùng hai ngón tay bịt hai bên lỗ tai của bé trong khoảng nửa phút. Sau đó thả tay và khép hai cánh mũi song song với việc bịt miệng của bé. Thực hiện động tác này từ 10 đến 15 lần để giãn cơ hoành và giảm tình trạng nấc cụt.

Khóc: Khóc có thể giãn thần kinh thực quản và giảm kích thích lên cơ hoành, từ đó giúp ngừng cơn nấc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc khóc quá mức có thể gây mệt mỏi cho trẻ, vì vậy cần đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho bé.

Vỗ lưng: Trẻ có thể nằm hoặc được bế dựa người. Mẹ có thể vỗ nhẹ lưng trẻ và đặt áo khoác lên lưng để giúp bé tránh trào ngược dày và giúp bé ợ hơi thoát ra ngoài. Điều này làm giãn cơ hoành và giảm nấc cụt.

Thay đổi tư thế bú của bé: Khi trẻ bị nấc nhiều sau khi bú bình, mẹ có thể thay đổi tư thế bú để tránh không khí vào miệng của bé. Việc thử nghiệm các tư thế khác nhau có thể giúp giảm tình trạng nấc cụt.

Đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa: Trong trường hợp trẻ bị nấc nhiều kéo dài. Điều này gây mệt mỏi, nôn trớ và quấy. Mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được khám và điều trị phù hợp.

Nếu các biện pháp khắc phục không mang lại hiệu quả hoặc trẻ sơ sinh bị nấc cụt trở nên nghiêm trọng hơn. Ba mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trong việc điều trị cho bé. Bác sĩ sẽ có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để thăm khám tình trạng của bé và đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

4 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

4 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

7 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

7 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

1 tuần ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago