Mang thai

Những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết sau tuần đầu quan hệ

Sau tuần đầu tiên quan hệ, bạn cảm thấy cơ thể thay đổi nhiều. Đó có thể là dấu hiệu mang thai. Hiện nay, việc sử dụng que thử thai, siêu âm hoặc xét nghiệm để xác định chính xác thai kỳ. Tuy nhiên, giai đoạn đầu mang thai có thể nhận thấy sự tồn tại của bé trong cơ thể mẹ dựa vào những dấu hiệu sau đây.

1. Chu kỳ kinh nguyệt bị trễ

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày, tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị trễ so với thời gian dự kiến, đó có thể là dấu hiệu mang thai.

Nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt bị trễ: Khi quả trứng gặp tinh trùng trong quá trình quan hệ tình dục, quá trình thụ tinh xảy ra và trứng được thụ tinh. Trứng thụ tinh sau đó di chuyển xuống tử cung và gắn kết vào niêm mạc tử cung. Quá trình này kích thích cơ thể sản xuất hormone progesterone, làm cho niêm mạc tử cung không bị co bóp và giữ cho chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện.

Trễ kinh là dấu hiệu nhận biết đầu tiên trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Ngoài việc mang thai, có nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt bị trễ. Điều này có thể bao gồm căng thẳng, căn bệnh, thay đổi cân nặng đột ngột, tác động từ môi trường, tình trạng dinh dưỡng không cân đối, và sự thay đổi trong lối sống.

2. Mệt mỏi và hay buồn ngủ

Sau khi thụ tinh xảy ra, cơ thể sản xuất một lượng lớn hormone progesterone. Hormone này có tác động ngăn chặn co bóp tử cung và duy trì sự ổn định của thai kỳ. Tuy nhiên, progesterone cũng có tác dụng ức chế hệ thần kinh gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Khi mang thai, cơ thể tăng sản xuất máu để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Quá trình này đòi hỏi hệ tim mạch làm việc nặng hơn, tạo ra lượng lớn máu được bơm qua cơ thể. Điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

>>Xem thêm: Thai 39 tuần – Em bé đã sẵn sàng để bước vào một thế giới mới

3. Bị buồn nôn và nôn

Một trong những nguyên nhân chính của buồn nôn và nôn trong thai kỳ là sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. Sự gia tăng đột ngột của hai hormone này gây kích thích hệ thần kinh và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ gây ra cảm giác buồn nôn và khó chịu.

Buồn nôn và nôn thường xuất hiện ở giai đoạn đầu thai kỳ

Bên cạnh đó, cơ thể sản xuất hCG (human chorionic gonadotropin), một hormone có tác dụng duy trì thai nghén. Sự tăng lượng hCG có thể ảnh hưởng đến cơ chế tiêu hóa và gây ra buồn nôn và nôn mửa. Ngoài ra, trong thời gian đầu thai kỳ cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với mùi hương. Các mùi thức ăn, hương nước hoa, mùi hóa chất hoặc mùi khó chịu khác có thể kích thích hệ thần kinh và gây ra buồn nôn.

4. Nhạy cảm ở vùng ngực

Trong quá trình mang thai, tuyến sữa trong vú của phụ nữ phát triển để chuẩn bị cho con bú sau khi sinh. Bạn sẽ thấy vùng ngực to hơn mức bình thường. Sự thay đổi này có thể gây ra cảm giác nhạy cảm và đau nhức ở vùng ngực.

Dấu hiệu mang thai sẽ được biết qua sự thay đổi về màu sắc của vùng ngực. Đầu ti có thể trở nên tối hơn, và các đốm màu nâu sẫm (areola) xung quanh vú có thể mở rộng và trở nên đậm hơn.

5. Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Khi mang thai, cơ thể sản xuất một lượng lớn hormone hCG (human chorionic gonadotropin) để duy trì thai kỳ. Hormone này có tác dụng kích thích niệu quản và thận, gây ra tăng sản xuất nước tiểu. Do đó, dấu hiệu đầu mang thai này bạn cảm thấy cần phải đi tiểu nhiều hơn

Bên cạnh đó việc tăng sản xuất máu để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Sự tăng lưu thông máu này cũng ảnh hưởng đến thận, làm tăng quá trình lọc máu và sản xuất nước tiểu. Khi thai nhi phát triển, kích thước của tử cung tăng lên và tạo áp lực lên niệu quản. Áp lực này có thể gây ra cảm giác cần phải đi tiểu thường xuyên hơn.

6. Nhiệt độ cơ thể tăng

Trong giai đoạn đầu mang thai, cơ thể tiêu hao năng lượng để duy trì sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó Progesterone tăng tác động lên hệ thống nhiệt trong não và có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể bạn có nhiệt độ tăng cao sau tuần đầu quan hệ thì đó có thể là dấu hiệu đầu kỳ mang thai.

Bài viết trên tổng hợp những dấu hiệu mang thai tuần đầu thường gặp sau khi quan hệ. Những dấu hiệu này có thể xuất hiện tùy vào tình trạng cơ thể cũng như sức khỏe của mỗi người. Để xác định rõ nhất bạn cần sắp xếp thời gian đến trung tâm ý tế hoặc bệnh viện để xét nghiệm. Việc phát hiện mang thai sớm sẽ giúp bạn yên tâm hơn cũng như có những chế độ chăm sóc phù hợp cho cả mẹ và bé.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

3 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

3 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago