Niềng răng có đau không? Đau nhất là giai đoạn nào?

0
22
Quảng Cáo

Niềng răng giúp bạn cải thiện những khuyết điểm của hàm răng một cách thẩm mỹ nhất, tuy nhiên trước khi lựa chọn phương pháp này, nhiều người thường lo lắng về thời gian, tính thẩm mỹ của việc chỉnh nha và đặc biệt là tình trạng ê buốt, đau nhức sau khi chỉnh nha đã từng đeo niềng răng trước đó. Vậy niềng răng có đau không? Giai đoạn nào là đau nhất?

1. Niềng răng là gì?

Tình trạng răng hô, móm, mọc không đều, lệch lạc thường xuyên ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Để khắc phục tình trạng này, ngày nay con người thường niềng răng mắc cài để duy trì một bộ răng đều đẹp. Các nha sĩ khuyên bạn nên niềng răng trong những trường hợp sau: 

  • Răng nhô 
  • Răng khấp khểnh 
  • Răng khểnh 
  • Răng móm

Niềng răng không chỉ giúp tạo nụ cười đẹp với hàm răng bình thường mà còn có những tác dụng khác như: giúp cho việc ăn nhai trở nên dễ dàng hơn, giảm áp lực cho cung hàm và giúp bạn có được hàm răng đều đẹp và khỏe mạnh trong tương lai.

2. Các phương pháp niềng răng hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chỉnh nha, tuy nhiên tùy vào tình trạng răng và nhu cầu của khách hàng mà bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương pháp phù hợp nhất: 

Niềng răng kim loại

Đây là phương pháp chỉnh nha sớm nhất và hiệu quả nhất. và được nhiều người lựa chọn vì chi phí thực hiện khá thấp. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ của loại mắc cài này không được đánh giá cao và khá bất tiện khi sử dụng. 

Niềng răng mắc cài sứ

Phương pháp này tương tự như mắc cài kim loại nhưng tính thẩm mỹ vượt trội hơn, giá thành cũng cao hơn so với phương pháp trước. 

Niềng răng tự đóng

Sử dụng hệ thống trượt thay vì dây thun, hệ thống này giúp giữ cố định dây cung và giá đỡ, đảm bảo quá trình chỉnh nha tiếp tục tiến triển. 

Niềng răng mặt trong

Bằng cách này, những người niềng răng có thể trao đổi với nhau một cách tin cậy, vì các mắc cài được dán vào mặt trong của răng. Chính vì sự tiện lợi này mà giá thành của phương pháp này khá cao.

Niềng răng trong suốt

Đây được coi là bước đột phá của công nghệ chỉnh nha hiện nay. Thay thế các mắc mắc cài truyền thống là khay niềng răng trong suốt và ôm chặt mặt răng, dịch chuyển răng từng chút một.

Các phương pháp niềng răng hiện nay (Nguồn: Sưu tầm)

3. Niềng răng có đau không?

Niềng răng là phương pháp sử dụng các mắc cài để di chuyển răng về đúng vị trí trong cung hàm và giúp răng đều đặn, thẳng hàng, chuẩn khớp cắn. Khi dây cung bị ép để kéo lên răng, một lực ma sát được tạo ra có xu hướng làm cho răng bị mềm. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ kéo dài trong vài ngày đầu, sau đó bạn sẽ quen dần với sự hiện diện của mắc cài và lực kéo sẽ cảm thấy bình thường.

Ngoài ra, với phương pháp niềng răng mắc cài an toàn hiện nay đã được cải tiến rất nhiều. Bác sĩ sẽ tính phí để giảm thiểu đau đớn mà vẫn đảm bảo chất lượng niềng răng cho bạn. Quá trình chỉnh nha trung bình mất khoảng 1,52 năm, sẽ có những khoảng thời gian nhất định bạn sẽ cảm nhận được mức độ căng và ê buốt khác nhau.Cụ thể: 

  • Khi tách răng: Đây là bước sơ bộ trước khi lắp mắc cài. Mục đích của việc tạo khe giữa các răng là tạo khoảng trống giữa các răng để các răng có thể di chuyển trong quá trình đeo mắc cài. Sau khi tách bạn sẽ cảm thấy hơi đau răng, khó chịu thậm chí là đau khi ăn nhai. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn khi bạn đeo mắc cài. 
  • 1 tuần sau niềng răng: Những ngày đầu đeo mắc cài, có người rất hào hứng nhưng cũng có người lo sợ niềng răng sẽ đau.Điều này cũng dễ hiểu, do khoang miệng chưa quen với các mắc cài lạ nên có tình trạng móm, khó chịu và vón cục khi ăn, nhai và giao tiếp. Trong 12 tuần đầu tiên đeo mắc cài, bạn chưa quen với lực kéo của dây cung, bạn có thể cảm thấy đau nhức, đau âm ỉ. Tùy thuộc vào vị trí và độ nhạy cảm của răng, tuy nhiên, cảm nhận về cơn đau của mỗi người là khác nhau. Có những người hoàn toàn không cảm thấy đau đớn này. 
  • Nhổ răng để nhường chỗ cho răng di chuyển: Đây là giai đoạn nhiều bạn “ám ảnh” nhất.Tuy nhiên, cơn đau này không quá lớn và không quá “đồn thổi”, cơn đau răng kinh khủng như bạn đã thấy. Cơn đau này nằm trong ngưỡng chịu đau của mỗi người. 
  • Bằng cách nghiến răng thường xuyên: Nếu bạn đến hẹn tái khám mà bác sĩ đang kiểm tra sự dịch chuyển của răng thì bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh để đưa răng bạn về vị trí đã định ban đầu. Việc điều chỉnh lực kéo này cũng gây ra cảm giác đau.
Niềng răng có đau không? (Nguồn: Sưu tầm)

4. Làm sao để giảm ê buốt trong quá trình niềng răng?

Niềng răng là giải pháp an toàn và văn minh cho những ai muốn cải thiện những khiếm khuyết về răng miệng của mình. Dù ít nhiều bạn sẽ cảm thấy đau nhưng đừng ngại bắt đầu quá trình chỉnh nha vì nếu không bắt đầu, bạn sẽ không biết trải nghiệm sẽ như thế nào và kết quả sẽ ngọt ngào như thế nào. 

Để hạn chế tình trạng đau nhức khi đeo chỉnh nha, bạn có thể tham khảo các mẹo sau: 

  • Ăn thức ăn mềm như đồ luộc, cháo, sữa chua, súp, nước hoa quả… Hạn chế ăn đồ cứng hoặc đồ giòn để bớt khó chịu và đau đớn. Đau đớn. 
  • Bạn nên niềng răng càng sớm càng tốt vì càng lớn tuổi, xương hàm càng chặt và khó di chuyển răng. Niềng răng trong giai đoạn răng hàm đang mọc sẽ giúp giảm đau và rút ngắn thời gian niềng răng.
  • Bạn nên chọn loại mắc cài thông minh hoặc mắc cài trong để giảm đau.
Bài trướcTrước và sau khi niềng răng gương mặt thay đổi ra sao?
Bài tiếp theoNiềng răng là gì? Các phương pháp và lợi ích