Niềng răng là gì? Phương pháp và lưu ý khi thực hiện

0
47
Quảng Cáo

Nieng rang là một trong những phương pháp điều trị chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay. Đây là xu hướng làm đẹp dành cho những người có hàm răng mọc chìa, thưa, khấp khểnh hay mọc chen chúc. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết về phương pháp, chi phí và những gợi ý khi thực hiện kỹ thuật chỉnh nha.

1. Niềng răng là gì?

Niềng răng hay còn gọi là chỉnh nha là một thuật ngữ nha khoa sử dụng các dụng cụ đặc biệt để sắp xếp và định vị răng về vị trí mong muốn trong cung hàm. 

Có thể nói là một loại hình nha khoa đặc thù, vừa chỉnh sửa các tình trạng răng lệch lạc như: răng khấp khểnh, lệch lạc, hô móm, vẩu răng,… vừa phục hồi chức năng ăn nhai, đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý răng miệng. 

Nieng rang là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

2. Những lợi ích của phương pháp niềng răng

  • Niềng răng giúp khắc phục triệt để tình trạng răng thưa, răng mọc chìa ra ngoài, hô móm, răng mọc lệch lạc, khấp khểnh. Kỹ thuật nha khoa hiện đại giúp đặt những chiếc răng này về đúng vị trí, tạo nên khuôn hàm đẹp tự nhiên. 
  • Có thể thay đổi diện mạo của người được thực hiện và giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp. 
  • Sắp xếp răng và hàm đúng cách để đảm bảo tính thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. 
  • Phòng ngừa nguy cơ sâu răng, thức ăn đọng lại giữa các răng với những răng mọc lệch lạc, chen chúc.

3. Đối tượng thường được chỉ định niềng răng

  • Những người có hàm răng chen chúc, mọc lệch lạc, khấp khểnh. 
  • Đối tượng có răng thưa và khoảng cách giữa các kẽ răng quá xa nhau. 
  • Người bị vẩu răng hàm trên có hiện tượng răng hàm dưới mọc chồng lên nhau hoặc răng ở vị trí khớp cắn mọc lệch lên trên. 
  • Đối tượng bị hô, móm bẩm sinh.
  • Chỉnh nha có thể được sử dụng cho nhiều người khác nhau, nhưng thời điểm tốt nhất để khuyên bạn nên điều trị chỉnh nha là thanh thiếu niên.Nguyên nhân là do ở giai đoạn này các mắc cài vẫn đang phát triển xương và việc niềng răng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

4. Niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Mọi phương pháp nha khoa dù hiện đại đến đâu cũng không phải là không có giới hạn. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết niềng răng có tác dụng phụ gì không, có nguy hiểm không. Bản chất của việc niềng răng là đeo mắc cài, tác động trực tiếp đến răng nên ít nhiều ảnh hưởng đến răng, cụ thể: 

  • Gây khó chịu ban đầu: Đa số những người mới niềng răng đều cho biết, đeo mắc cài ban đầu thường không thoải mái nhưng cảm giác này sẽ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là khi bạn đã quen với sự hiện diện của niềng răng. 
  • Có nguy cơ bị sâu răng: Khi mang mắc cài, việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn bình thường do bàn chải không thể làm sạch triệt để các khoảng trống giữa các răng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng.
  • Đau hàm: Trên thực tế, đau hàm là hiện tượng thường xảy ra đối với người chỉnh nha, đặc biệt là khi khám định kỳ, vì khi răng di chuyển, xương hàm sẽ điều chỉnh theo răng nên có thể gây đau. 
  • Niêm mạc bị tổn thương: Trong chỉnh nha, mắc cài và dây cung được gắn trực tiếp vào răng, kích thích niêm mạc miệng và gây cảm giác vô cùng khó chịu. 
  • Chết tủy răng: Nếu bác sĩ dẫn dắt sai có thể dẫn đến tình trạng răng khấp khểnh, lung lay, lệch lạc. Dưới tác động của dây cung và giá đỡ, chân răng có thể bị viêm dẫn đến chết tủy răng. 
  • Chứng cứng liền khớp: Chứng cứng liền khớp xảy ra khi chân răng ăn sâu vào xương.Tình trạng này thường hiếm và khó dự đoán trừ khi bác sĩ chụp x-quang trước khi điều trị chỉnh nha. 
  • Gây biến dạng khuôn mặt: Có một số trường hợp niềng răng sẽ khiến hàm bị phát triển ở độ tuổi đang lớn, khi đó khuôn mặt rất dễ biến đổi nếu không cẩn thận trong quá trình niềng răng. Nếu bạn bị biến dạng khuôn mặt nhưng bác sĩ vẫn chỉ định niềng răng cho bạn thì nguy cơ bạn bị biến dạng còn lớn hơn rất nhiều.
Nieng rang có ảnh hưởng gì không? (Nguồn: Sưu tầm)

5. Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng kim loại

Niềng răng bằng chất liệu kim loại là phương pháp lâu đời và phổ biến nhất hiện nay. 

Sử dụng khung và dây thép không gỉ chất lượng cao để nắn răng. Ngày nay, công nghệ của giá đỡ kim loại đang phát triển từng ngày: giá đỡ ngày càng nhỏ hơn, ít lộ liễu hơn và thoải mái hơn cho người đeo. 

Phương pháp chỉnh nha bằng kim loại không quá đắt, thời gian chỉnh nha ngắn, khắc phục được nhiều bệnh lý liên quan đến răng.

Niềng răng mắc cài sứ

Phương pháp này sử dụng khung cung bằng kim loại truyền thống kết hợp với các thiết bị chỉnh hình làm bằng vật liệu gốm sinh học.Mắc cài sứ có kích thước tương tự như mắc cài kim loại nhưng khó nhận biết hơn vì màu sắc giống với màu tự nhiên của men răng và mang lại giá trị thẩm mỹ cao. 

Tác dụng của khung sứ tương tự như phương pháp truyền thống của khung kim loại.

Niềng răng bởi các mắc cài tự động

Tương tự như hai phương pháp trước, phương pháp này sử dụng dây cung hoặc giá đỡ để tác động lực di chuyển răng. Đây là phương pháp được nhiều nha khoa lựa chọn cho bệnh nhân của mình. 

Ở đây các ngàm được lắp bằng một nắp và thanh trượt để giữ dây cung cố định với các ngàm, thay vì sử dụng dây thun như trong hai phương pháp lắp trước.Hệ thống rãnh trượt này cho phép dây cung tác dụng lực liên tục và liên tục lên cả hai răng, giúp thời gian điều trị bằng mắc cài tự động rút ngắn hơn rất nhiều so với mắc cài truyền thống. 

Bạn cũng ít phải đến phòng khám nha khoa để niềng răng hơn. Nếu bạn chọn phương pháp chỉnh nha cổ điển, thông thường bạn sẽ phải đến phòng khám khoảng 23 tuần một lần để thay thun hoặc gắn lại mắc cài nếu chúng bị lỏng. 

Chân đế tự động được chia thành hai loại chính: chân đế sứ tự động và chân đế kim loại tự động. Mỗi loại chỉnh nha đều có những ưu nhược điểm riêng. Để lựa chọn cho mình phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất, bạn nên liên hệ với các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn và thăm khám cụ thể.

Bài trướcGiá niềng răng trong suốt mới nhất năm 2022? 
Bài tiếp theoChỉnh nha và những điều cần biết