Sức Khoẻ

Nước súc miệng có tác dụng gì? TOP 8 nước súc miệng tốt nhất | VNCARE

Bên cạnh kem đánh răng, nước súc miệng cũng là một trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về các lợi ích của sản phẩm này cũng như cách sử dụng sao cho đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất. Tất cả những thông tin đó sẽ được làm rõ trong bài viết sau. Cùng VNCare theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

Nước súc miệng là gì?

Nước súc miệng là dung dịch chứa các thành phần có tác dụng sát khuẩn và làm sạch vùng miệng; được sử dụng bằng cách ngậm và làm dung dịch chuyển động trong khoang miệng nhiều lần trước khi phun bỏ. Nước súc miệng mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau, góp phần tăng cường sức khỏe răng miệng bên cạnh kem đánh răng.

Nước súc miệng là gì?

Thành phần chính của nước súc miệng thường gồm có các chất sát khuẩn như acid boric, menthol, kẽm sulfat, cetylpyridinium, chlorhexidine… Một số hoạt chất giúp ngừa sâu răng và làm trắng răng như fluoride, peroxide cùng các loại tinh dầu tạo mùi hương cũng được bổ sung để tăng thêm lợi ích khi sử dụng.

Lợi ích của nước súc miệng là gì?

Khi nhu cầu sử dụng nước súc miệng ngày càng cao thì sản phẩm này cũng được cải tiến nhằm mang đến nhiều lợi ích nhất cho người dùng. 

Lợi ích đầu tiên mà dòng dung dịch sát khuẩn này mang lại chính là khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giúp răng miệng luôn được bảo vệ tối ưu. Theo các nghiên cứu, kem đánh răng chỉ có thể làm sạch 25% khoang miệng. Do đó, cần kết hợp sử dụng dung dịch súc miệng để làm sạch hoàn toàn.

Nước súc họng, miệng có khả năng diệt khuẩn

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn có khả năng làm giảm các vấn đề về nướu, loại bỏ mảng bám, ngừa vôi răng, củng cố men răng và mang lại hơi thở thơm mát tức thì.

Quy trình sử dụng nước súc miệng đúng cách

Tùy theo nhãn hiệu nước súc miệng bạn lựa chọn sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, quy trình chung của hầu hết các sản phẩm sẽ bao gồm các bước sau:

Quy trình sử dụng nước súc miệng đúng cách

  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa trước. Nếu kem đánh răng bạn sử dụng có chứa fluoride, hãy đợi một lúc trước khi sử dụng dung dịch súc miệng để tránh làm trôi lượng fluoride này.
  • Cho nước súc miệng vào cốc đong kèm theo sản phẩm. Không nên sử dụng quá ít hoặc quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm.
  • Súc miệng trong khoảng 30 giây để sản phẩm loại bỏ vi khuẩn và mảng bám còn lại trong khoang miệng. Không được nuốt dung dịch súc miệng.
  • Bạn có thể sử dụng khoảng 2 lần mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, không nên dùng quá 3 lần/ngày để tránh làm mất cân bằng môi trường trong khoang miệng, ảnh hưởng đến các vi khuẩn có lợi. Ngoài ra, sau khi súc miệng bạn không nên ăn uống trong khoảng nửa giờ sau đó.

Top các loại nước súc miệng sát khuẩn tốt nhất, hiệu quả nhất hiện nay

1. Nước súc miệng tốt nhất Listerine

Nước súc họng, miệng Listerine

Nước súc miệng Listerine là sản phẩm rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt, do hãng Johnson & Johnson sản xuất. Hiện tại, Listerine có các sản phẩm đáp ứng những nhu cầu chăm sóc răng miệng khác nhau như làm trắng răng, giúp hơi thở thơm mát, cho răng chắc khỏe và giảm mảng bám hiệu quả. 

2. Nước súc miệng diệt khuẩn Chlorhexidine

Chlorhexidine 0.2% là sản phẩm của công ty cổ phần dược phẩm VCP, sản xuất tại Việt Nam. Đây là dung dịch được các bệnh viện, trung tâm y tế ưu tiên sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng hiện nay.

Chlorhexidine 0.2% có khả năng ngăn ngừa hiệu quả mảng bám trên răng, hỗ trợ và dự phòng điều trị viêm nướu, vệ sinh răng miệng ngay cả khi không thể sử dụng các phương pháp đánh răng thông thường do phẫu thuật, can thiệp nha khoa… 

3. Nước súc miệng tốt nhất Betadine

Nước súc họng Betadine

Nước súc miệng Betadine chứa Povidone iod 1% là một chất khử trùng, có thể tiêu diệt các vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, virus, bào tử vi khuẩn… nhờ đó bảo vệ khoang miệng trước các nguy cơ gây bệnh. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm được sử dụng rất phổ biến để điều trị các vấn đề về nhiễm trùng niêm mạc miệng và cổ họng như nhiễm nấm candida, cảm cúm, viêm nướu răng, viêm họng, loét miệng… 

4. Nước súc miệng diệt khuẩn tốt nhất Crest

Nước súc họng Crest

Crest là sản phẩm của hãng P&G, mang đến cho bạn giải pháp chăm sóc răng miệng toàn diện, phù hợp với từng nhu cầu riêng như: làm trắng, chăm sóc và bảo vệ men răng, diệt khuẩn, duy trì hơi thở thơm mát suốt cả ngày dài.

Đặc biệt, công thức của dung dịch sát khuẩn Crest không chứa cồn, bảo vệ răng an toàn, cho hàm răng trắng sáng tự nhiên.

5. Nước súc miệng diệt khuẩn tốt nhất chứa muối NaCl

Nước súc họng chứa muối NaCl

Nước súc miệng chứa muối NaCl còn được gọi là nước muối sinh lý, là sản phẩm đa năng có thể dùng trong nhiều trường hợp khác nhau. Dung dịch chứa 0,9% nồng độ NaCl cùng với nước tinh khiết, có thể dùng làm nước súc họng, rửa vết thương… giúp sát khuẩn an toàn. Nước muối sinh lý tạo môi trường khoang miệng sạch sẽ, rửa trôi dịch nhầy ở mũi họng (nếu có) và hạn chế bụi bẩn bám vào khoang miệng gây dị ứng. 

6. Nước súc miệng sát khuẩn tốt nhất Laforin

Nước súc họng sát khuẩn Laforin

Laforin chứa Chlorhexidine 0,12%. Đây được xem là nồng độ tối ưu để điều trị các bệnh về răng miệng mà vẫn đảm bảo duy trì môi trường ổn định. Sản phẩm có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn, virus có hại trong vòng 30 giây. Đặc biệt, sản phẩm không chứa cồn, hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng.

7. Nước súc miệng, họng Medoral

Nước súc họng Medoral là sản phẩm của công ty cổ phần dược Pha Nam( Merap Group), Việt Nam. Sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở họng/miệng như: viêm họng, viêm lợi, viêm miệng, viêm amidan. Ngoài ra, Medoral cũng có khả năng ức chế hình thành mảng bám, kiểm soát loét miệng, nấm Candida miệng… 

Nước súc họng Medoral

8. Nước súc miệng diệt khuẩn Colgate

Colgate có khả năng loại bỏ lên đến 99,9% vi khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gia tăng trong khoang miệng. Ngoài ra, sản phẩm cũng có tác dụng bảo vệ nướu, bảo vệ răng khỏi vi khuẩn và mảng bám suốt 12 giờ, duy trì hơi thở thơm mát dài lâu. Sản phẩm cũng không chứa cồn, không gây cảm giác cay rát khi sử dụng và đã được kiểm nghiệm lâm sàng.

Nước súc miệng Colgate có khả năng loại bỏ lên đến 99,9% vi khuẩn

Những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng

  • Luôn thực hiện theo đúng các hướng dẫn từ nhà sản xuất.
  • Lựa chọn sản phẩm có thành phần phù hợp với tình trạng răng miệng hoặc mục đích sử dụng.
  • Dùng sản phẩm phù hợp với độ tuổi.
  • Không sử dụng nước súc họng thay cho kem đánh răng.

Những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng an toàn, hiệu quả

Sử dụng nước súc miệng sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả chăm sóc răng miệng tốt hơn so với việc chỉ sử dụng kem đánh răng. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích bạn cần sử dụng đúng theo hướng dẫn, tránh các tác dụng phụ không mong muốn do dùng quá ít hoặc quá nhiều. VNCare sẽ là địa chỉ tin cậy để bạn tìm kiếm các thông tin về sức khỏe cũng như địa chỉ bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện… uy tín, chất lượng trên cả nước. Đừng quên theo dõi và cập nhật các tin tức mới nhất từ VNCare nhé!

Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

23 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

1 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago