Thai 17 tuần – Tam cá nguyệt thứ 2 của bạn

0
10
thai 17 tuần
Thai nhi 38 tuần
Quảng Cáo

Bây giờ bạn có thể bắt đầu cảm thấy em bé của bạn di chuyển. Bạn sẽ không thể biết chính xác em bé của bạn đang làm gì, nhưng bạn sẽ sớm cảm nhận được từng cú đá, cú đấm, tiếng nấc và cú lộn nhào.

> > Xem thêm: Sự thay đổi của mẹ và bé khi thai 17 tuần

Điều gì đang xảy ra trong cơ thể tôi khi thai 17 tuần?

Tuần này qua tuần khác, em bé của bạn ngày càng lớn hơn và nhau thai của bạn cũng vậy, đang cho em bé ăn và cũng loại bỏ chất thải. Vào cuối thai kỳ, nhau thai sẽ nặng khoảng 500g, nặng bằng một gói mì ống.

Vòng eo của bạn sẽ bắt đầu biến mất khi tử cung của bạn di chuyển lên và ra khỏi xương chậu. Điều này sẽ làm cho bạn trông rõ ràng hơn mang thai.

Khoảng 1/10 phụ nữ cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng khi mang thai, và hormone có thể khiến những vấn đề nhỏ trở nên quá tải. Nếu bạn cảm thấy buồn hoặc lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn – luôn có một mạng lưới hỗ trợ lớn dành cho bạn.

Chuyển động của bé khi thai 17 tuần

Nhiều phụ nữ phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên của việc em bé di chuyển trong khoảng thời gian từ 18 đến 24 tuần. Bên trong bụng của bạn, bạn có thể cảm thấy:

  • sủi bọt
  • rung rinh
  • lăn

Bạn có thể thấy rằng em bé của bạn di chuyển nhiều hơn:

  • sau bữa ăn
  • khi bạn nghe nhạc lớn
  • khi bạn xoa bụng và nói chuyện với bé
  • khi bạn đang thư giãn

Em bé của tôi trông như thế nào?

Em bé của bạn dài khoảng 12cm tính từ đầu đến mông và nặng khoảng 150g. Đó là kích thước gần bằng quả lựu và trọng lượng của một viên phô mai mozzarella.

Em bé của bạn có thể:

  • di chuyển đôi mắt của họ, mặc dù bây giờ họ sẽ đóng cửa
  • phản ứng với tiếng ồn lớn
  • mở và đóng miệng

Móng tay của bé đang bắt đầu phát triển và sẽ có những dấu vân tay độc đáo của riêng chúng. Ngay cả những cặp song sinh giống hệt nhau cũng có dấu vân tay khác nhau.

Cơ thể của bạn ở giai đoạn thai 17 tuần

Đây là những người chạm vào bụng!

Bây giờ bạn đang bắt đầu thể hiện, rất có thể bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí cả người lạ có thể cảm thấy muốn đưa tay ra và chạm vào bụng của bạn. Nếu bạn không phiền thì tốt thôi. Nhưng nếu bạn làm vậy, hãy lên tiếng một cách tử tế nhưng kiên quyết.

Sự thèm ăn ngày càng tăng của bạn

Bạn có nhớ khi bạn buồn nôn đến mức gần như không thể uống được bia gừng và bánh quy giòn không? Thật hạnh phúc, những ngày đêm ôm nhà vệ sinh của bạn có lẽ đã kết thúc. Và may mắn thay, những ngày này có nhiều khả năng là bạn không đủ ăn.

Đối với hầu hết phụ nữ, tam cá nguyệt thứ hai không chỉ giúp giảm ốm nghén mà còn giúp họ thèm ăn. Đừng ngạc nhiên nếu bạn đột nhiên cảm thấy đói đến mức ăn sạch một miếng bít tết khá lớn hoặc cả một khay ziti nướng khi mang thai 17 tuần.

Điều gì đằng sau sự gia tăng cảm giác thèm ăn của bạn? Đơn giản – bạn đang nhận tín hiệu từ em bé của mình, bé đang lớn hơn và đói hơn. Không chắc chắn chính xác bạn nên tăng bao nhiêu cân khi mang thai ? Nói chuyện với học viên của bạn, người sẽ có thể giúp bạn duy trì mức tăng cân lành mạnh. Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn cũng có thể giúp bạn bắt kịp tốc độ tăng cân nếu bạn không tăng đủ hoặc giảm cân trong tam cá nguyệt đầu tiên. 

Ngừng ngáy

Một triệu chứng mang thai không thể giải thích? Ngáy! Nhưng hãy yên tâm: Cảm giác ngột ngạt thường gây ra chứng ngáy vô địch thế giới là phổ biến — và chỉ là tạm thời. Đúng vậy, ngay cả mũi của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi hormone thai kỳ!

Hãy thử đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của bạn, sử dụng một trong những miếng dán mũi đó trên mũi để thông mũi hoặc ngủ trên một vài chiếc gối để giữ cho đầu hơi cao. Và nếu đối tác của bạn phàn nàn? Đuổi người yêu của bạn lên ghế sofa qua đêm – điều quan trọng hơn là bạn phải có một giấc ngủ ngon.

Các triệu chứng tăng cao

Nhiều phát triển mới với cơ thể bạn có thể sẽ xuất hiện trong tuần này: tăng  tiết dịch âm đạo  (bạch cầu) và nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng. Cả hai đều hoàn toàn bình thường!

Bài trướcThai 33 tuần: Sự phát triển của mẹ và bé trong giai đoạn này
Bài tiếp theoCác cột mốc, sự phát triển của em bé 6 tuần tuổi