Thụ tinh trong tử cung (IUI) là một phương pháp điều trị sinh sản liên quan đến việc đưa trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ.

Viết bởi Người đóng góp biên tập WebMDĐược Nivin Todd, MD xem xét về mặt y tế vào ngày 01 tháng 8 năm 2021

Khi bạn và đối tác của mình nói chuyện với bác sĩ về việc tìm kiếm sự giúp đỡ về vô sinh, họ có thể đề xuất một kỹ thuật gọi là “thụ tinh nhân tạo”. Đây là một thủ thuật đơn giản với ít tác dụng phụ và có thể giúp ích cho một số cặp vợ chồng chưa thể mang thai.

Trong thụ tinh nhân tạo, bác sĩ đưa tinh trùng trực tiếp vào cổ tử cung , ống dẫn trứng hoặc tử cung  của người phụ nữ  . Phương pháp phổ biến nhất được gọi là “thụ tinh trong tử cung (IUI)”, khi bác sĩ đặt tinh trùng vào tử cung.

Tại sao điều này hữu ích? Nó làm cho chuyến đi của tinh trùng ngắn hơn và vượt qua mọi chướng ngại vật. Bác sĩ của bạn có thể đề xuất phương pháp này trước tiên như một phương pháp điều trị vô sinh.

> > Xem thêm: Thụ tinh nhân tạo là gì? Thụ tinh nhân tạo cần chuẩn bị gì, giá bao nhiêu?

Thụ tinh nhân tạo có thể điều trị loại vô sinh nào?

Thủ tục có thể được sử dụng cho nhiều loại  vấn đề sinh sản  . Trong các trường hợp liên quan đến vô sinh nam, nó thường được sử dụng khi có số lượng tinh trùng rất thấp hoặc khi tinh trùng không đủ khỏe để bơi qua cổ tử cung và đi vào ống dẫn trứng.

Khi vấn đề là vô sinh nữ, đôi khi nó được thực hiện nếu bạn mắc một bệnh gọi là lạc nội mạc tử cung  hoặc bạn có bất kỳ điều gì bất thường trong cơ quan sinh sản của mình.

Phương pháp này cũng có thể phù hợp với bạn nếu bạn có một thứ gọi là “chất nhầy cổ tử cung khó tiếp thu”. Điều đó có nghĩa là chất nhầy bao quanh cổ tử cung ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung và ống dẫn trứng của bạn. Thụ tinh nhân tạo cho phép tinh trùng bỏ qua hoàn toàn chất nhầy cổ tử cung.

Các bác sĩ cũng thường đề nghị thụ tinh nhân tạo khi không tìm ra nguyên nhân hiếm muộn.

Những gì mong đợi trong thủ tục

Bác sĩ sẽ sử dụng  bộ dụng cụ rụng trứng  ,  siêu âm hoặc  xét nghiệm máu  để đảm bảo bạn đang rụng trứng khi thụ tinh nhân tạo. Sau đó, đối tác của bạn sẽ cần cung cấp một mẫu tinh dịch của họ. Bác sĩ sẽ đề nghị bạn tình của bạn tránh  quan hệ tình dục  trong 2 đến 5 ngày trước khi làm thủ thuật để giúp đảm bảo  số lượng tinh trùng của họ cao.  

Nếu bạn sống gần phòng khám, bạn tình của bạn có thể lấy mẫu tinh dịch tại nhà. Nếu không, họ sẽ làm điều này trong phòng riêng. Lý do nó hữu ích nếu bạn sống gần văn phòng bác sĩ là tinh trùng phải được “rửa sạch” trong phòng thí nghiệm trong vòng 1 giờ sau khi xuất tinh.

Quá trình “rửa” tinh trùng trong phòng thí nghiệm sẽ loại bỏ các hóa chất trong tinh dịch có thể gây khó chịu cho người phụ nữ và làm tăng cơ hội mang thai. Các kỹ thuật viên hóa lỏng tinh trùng ở nhiệt độ phòng trong 30 phút và thêm một hóa chất vô hại để tách ra những tinh trùng hoạt động mạnh nhất. Họ sử dụng máy ly tâm để thu thập những tinh trùng tốt nhất.

Chúng được đặt trong một ống mỏng gọi là ống thông và đưa qua  âm đạo  và cổ tử cung của bạn vào tử cung.

Thụ tinh nhân tạo ngắn và tương đối không đau. Nhiều phụ nữ mô tả nó tương tự như  phết tế bào cổ tử cung . Bạn có thể bị chuột rút trong suốt quá trình và chảy máu nhẹ sau đó. Bác sĩ có thể sẽ cho bạn nằm trong khoảng 15 đến 45 phút để tinh trùng có cơ hội hoạt động. Sau đó, bạn có thể quay lại các hoạt động thông thường của mình.

Trong một số trường hợp, trước khi bạn làm thủ thuật, bác sĩ sẽ cho bạn dùng  thuốc hỗ trợ sinh sản , chẳng hạn như clomiphene citrate ( Clomid ). Điều này giúp cơ thể bạn rụng nhiều trứng.

Tỷ lệ thành công cho thụ tinh nhân tạo khác nhau. Một số lý do tại sao cơ hội có thể thấp hơn mà nó sẽ hoạt động là:

  • Tuổi của người phụ nữ lớn hơn
  • Chất lượng trứng hoặc tinh trùng kém
  • Trường hợp nặng của lạc nội mạc tử cung
  • Nhiều tổn thương ở ống dẫn trứng, thường là do nhiễm trùng lâu dài

Các vấn đề khác với thụ tinh nhân tạo

Thủ tục sẽ không làm việc cho tất cả mọi người. Một số cặp vợ chồng thử nhiều lần trước khi có thai, trong khi những cặp khác có thể không thành công chút nào.

Bác sĩ của bạn có thể đề nghị thử ít nhất ba đến sáu lần với hormone tiêm trước khi chuyển sang phương pháp điều trị khác. Nếu thụ tinh nhân tạo không giúp ích gì cho bạn, bạn có thể thử các phương pháp khác, chẳng hạn như  thụ tinh trong ống nghiệm  bằng trứng của chính bạn hoặc bằng trứng của người hiến tặng hoặc tinh trùng của người hiến tặng.

Hãy chắc chắn so sánh chi phí trước khi bạn chọn một phòng khám để thụ tinh nhân tạo. Giá cả khác nhau rất nhiều từ một đến khác. Đảm bảo ước tính bao gồm chi phí hormone và bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn cần, cũng như phí rửa tinh trùng. Nếu bạn đang sử dụng tinh trùng từ người hiến tặng, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải trả thêm phí cho mỗi liều lượng sử dụng. Hãy hỏi trước phòng khám những chi phí nào có thể được  bảo hiểm của bạn chi trả .

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago