Thông tin Y tế 24h

Tình dục an toàn là gì? Biện pháp tình dục an toàn nên lưu ý

Để tránh mang thai ngoài ý muốn và nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mọi người nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Do đó, việc hiểu rõ yếu tố quan hệ an toàn là gì và các biện pháp quan hệ an toàn rất quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, để có thể tự bảo vệ mình một cách hiệu quả.

Tình dục an toàn là gì?

Tình dục an toàn là hoạt động tình dục không lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn. Với mục đích này, quan hệ an toàn đòi hỏi phải tránh tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng, tinh trùng hoặc máu của đối phương, đặc biệt là ở các cơ quan thân mật.

Mặt khác, quan hệ tình dục không an toàn có thể lây bệnh qua đường tình dục hoặc khiến phụ nữ có thai. Điều này xảy ra khi cả hai bên không sử dụng biện pháp bảo vệ hoặc không tuân theo các nguyên tắc quan hệ tình dục an toàn. Tình dục an toàn đáp ứng nhu cầu cả về thể chất và tình cảm đồng thời bảo vệ sức khỏe, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Nhiều người nhầm tưởng giữa tình dục an toàn với tình dục lành mạnh, mặc dù thực tế là thuật ngữ này đề cập đến tình dục có đạo đức. Nói cách khác, tình dục lành mạnh khuyến khích mọi người chung thủy và quan hệ tình dục với người mà họ yêu như bạn đời hoặc vợ / chồng.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận biết mang thai

Tình dục an toàn là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Các biện pháp quan hệ an toàn bạn nên lưu ý

Dưới đây là năm nguyên tắc mà bạn và đối tác của bạn nên tuân thủ để quan hệ an toàn. Những điều này được dạy từ khi còn nhỏ, nhưng nhiều người vẫn chưa nắm bắt hoặc áp dụng chúng một cách hợp lý. Nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả HIV / AIDS chết người, là do nguyên nhân này.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không phải là một lời khuyên mới. Đây cũng là một nguyên tắc an toàn mang lại kết quả tốt nhất trong quan hệ tình dục. Bao cao su có hai loại, nhưng phổ biến nhất là bao cao su nam, loại bao cao su này nên được đeo từ khi bắt đầu quan hệ cho đến lúc người đàn ông xuất tinh.

Bao cao su thường được cung cấp tại các hiệu thuốc, nhà bán lẻ và được phát miễn phí trong các sáng kiến thúc đẩy hành vi tình dục lành mạnh. Mang bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục nên tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng cách hạn chế tiếp xúc trực tiếp với dịch và tinh trùng khi quan hệ.

Quan hệ an toàn với bao cao su (Nguồn: Sưu tầm)

Tránh quan hệ với nhiều người

Tiền đề thứ hai của tình dục an toàn là bạn càng giao hợp với nhiều người, bạn càng có nhiều khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai. Đặc biệt nếu bạn không biết tình trạng sức khỏe hoặc “quá khứ” của từng đối tác.

Do đó, tránh quan hệ tình dục với nhiều người là một quy tắc quan hệ an toàn và lành mạnh.

Quan hệ an toàn bằng miệng hoặc hậu môn

Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng sử dụng quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn để tạo ra trải nghiệm mới lạ hoặc để tránh mang thai. Tuy nhiên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn có thể lây lan qua các phương pháp này. Kể cả khi quan hệ tình dục như vậy cũng phải quan hệ một cách an toàn.

Ngay cả khi không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, bạn cũng nên sử dụng bao cao su để giữ an toàn cho cả hai. Ngoài ra, phụ nữ có thể sử dụng thêm dụng cụ bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Sử dụng chất bôi trơn thích hợp.

Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng việc bôi trơn đúng cách có liên quan đến nguyên tắc quan hệ an toàn, giúp tránh bị rách hoặc thủng bao cao su trong khi quan hệ. Chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone là những lựa chọn tốt nhất. Bao cao su có thể bị ăn mòn và rách nếu sử dụng chất bôi trơn gốc dầu.

Ngoài ra, hãy tuân thủ các khuyến cáo về việc thoa dầu bôi trơn một cách chú ý để cuộc yêu thăng hoa và sức khỏe tốt nhất.

Thông báo cho người khác về các bệnh truyền nhiễm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Trên thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng đều cảm thấy khó khăn khi thảo luận về chuyện chăn gối, đặc biệt là khi một bên mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền cho người kia. Tuy nhiên, có một cuộc đối thoại cởi mở và trung thực về tình hình sức khỏe của bạn là rất quan trọng để có một cuộc sống tình dục dễ chịu.

Hỏi về việc sử dụng biện pháp bảo vệ khi cả hai đang quan hệ tình dục và liệu bạn có bị STI hay không. Đây là nền tảng để cả hai có quan hệ an toàn và đảm bảo.

Giáo dục về giới tính và tình dục an toàn

Giáo dục tình dục là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên đã có hứng thú với quan hệ tình dục. Cha mẹ, giáo viên và cộng đồng phải nâng cao nhận thức về giới tính trẻ em và giáo dục giới tính sớm, đặc biệt là về thực hành tình dục an toàn, để trẻ em có thể tự vệ tốt hơn.

Nhiều bậc cha mẹ vẫn còn do dự trong việc dạy con về giới tính và tình dục hoặc trả lời các câu hỏi của họ. Đây không phải là ý tưởng tốt. Trẻ em được giáo dục đầy đủ về giới tính và tình dục sẽ có những lựa chọn bạn đời tốt nhất, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Giáo dục về giới tính và tình dục an toàn (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết trên đây đã chia sẻ toàn bộ những nguyên tắc tình dục an toàn bạn nên biết. Ngoài ra, bạn nên lưu ý những dấu hiệu nhận biết mang thai sớm như đau đầu, chóng mặt, mệt mói, buồn nôn, trễ kinh… để có hướng xử lý kịp thời. Cùng tìm hiểu thêm thông tin tại chuyên mục Tin tức bạn nhé.

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái chuẩn nhất

Khi bạn gái đến tuổi dậy thì, việc mua băng vệ sinh là một nhiệm…

2 tuần ago

Băng vệ sinh ban đêm dùng được bao lâu? Những điều chị em cần biết

Băng vệ sinh ban đêm là một sản phẩm quan trọng giúp các chị em…

2 tuần ago

Giá băng vệ sinh bao nhiêu tiền một gói?

Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời…

2 tuần ago

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

4 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

4 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

4 tuần ago