Các hoạt động phát triển cho bé hai tháng tuổi

0
91
hoat dong phat trien cho be hai thang tuoi
hoat dong phat trien cho be hai thang tuoi
Quảng Cáo

Bây giờ em bé đã được 2 tháng tuổi, bé dần bộc lộ tính cách của mình qua những cử chỉ và tín hiệu khác nhau. Để giúp bé có thể phát triển tốt hơn, giới thiệu đến bố mẹ một số hoạt động hỗ trợ bé phát triển.

Các hoạt động vui vẻ và hấp dẫn dành cho bé hai tháng tuổi

Dưới đây là một số hoạt động vui chơi cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi được thử nghiệm.

1. Đồ chơi lắc lư

Đây là cách chơi cơ bản nhất. Trẻ sơ sinh bị thu hút một cách tự nhiên bởi những đồ vật có màu sắc rực rỡ, đặc biệt là những đồ vật có tiếng kêu.

Trẻ được 2 tháng tuổi có tầm nhìn khoảng 5cm. Điều này giúp họ cố định một vật thể đưa gần mặt và theo dõi vật thể đó trong một khoảng thời gian ngắn. Khi chơi nhiều hơn, bạn có thể giúp xây dựng khả năng nhìn của họ. Bắt đầu với bất kỳ món đồ chơi nào mà chúng thấy hấp dẫn, tốt nhất là đồ chơi có tiếng kêu lục cục vì nó thường gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn. Di chuyển nó theo các hướng khác nhau, đưa lại gần rồi ra xa khuôn mặt của họ. Bạn cũng có thể thêm các hiệu ứng âm thanh vui nhộn, nói chuyện và hát khi bạn di chuyển đồ chơi xung quanh.

2. Nói chuyện với em bé của bạn

Trò chuyện với con để bé tiếp nhận được âm thanh giọng nói của bố mẹ, thay vì của người khác hay các âm thanh khác. Cuối cùng, bé sẽ nhận ra được những điều quen thuộc với bé, ai là người tương tác thường xuyên với mình.

Nói chuyện với bé như thử nói với một người lớn, có thể nói bất cứ chuyện gì hoặc có thể hát càng tốt. Khi em bé nghe mẹ hát và nói chuyện, bé sẽ hình thành nền tảng của các kỹ năng ngôn ngữ, thính giác và giọng nói của chính mình. Bố mẹ sẽ bắt đầu nhận thấy bé phản ứng khác nhau với lời nói và giọng điệu truyền tải những cảm xúc khác nhau của mẹ.

3. Thời gian âu yếm

Thời gian âu yếm chính là lúc bạn có thể dành tất cả những yêu thương của mình thông qua những tiếp xúc da với bé. Dành chút thời gian để ôm và nói với bé rằng mẹ yêu bé như thế nào. Hoặc có thể thực hiện trong khi cho con bú, ru bé ngủ hoặc mát-xa cho bé. Đối với em bé, việc này có những lợi ích bao gồm như phát triển tâm lý và thể chất, cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng.

4. Khám phá thông qua cảm ứng

Xúc giác là một giác quan quan trọng và bây giờ là thời điểm tốt để rèn luyện cho bé những vật liệu, cảm giác khác nhau. Điều này sẽ giúp chúng xây dựng kỹ năng xúc giác của mình. Cảm ứng là cách trẻ sơ sinh tìm hiểu về môi trường của chúng cùng với hình ảnh và âm thanh. Bài tập này không chỉ liên quan đến việc chạm bằng tay mà là toàn bộ cơ thể.

Đưa cho chúng nhiều loại đồ chơi có họa tiết và các đồ vật khác như lục lạc, bọt biển, vòng có họa tiết, các loại vải khác nhau, đồ gia dụng, v.v. Bố mẹ có thể chọn nhiều đồ chơi từ cửa hàng dành cho trẻ em có bề mặt có gai, nhẵn, cao su, nhám hoặc nhấp nhô. Đặt trẻ khỏa thân trên các loại vải khác nhau giúp trẻ có cảm giác về kết cấu khắp cơ thể. Bạn cũng có thể di chuyển đồ chơi có kết cấu khác nhau trên cơ thể chúng (bụng, chân, tay, mặt, lưng), đây là một trong những hoạt động giác quan tốt nhất cho trẻ 2 tháng tuổi. Một số cũng thích bị nhột bằng vật mềm như lông vũ.

5. Thời gian nằm sấp

Để trẻ nằm sấp một lúc trong giờ chơi hàng ngày. Nó giúp họ xây dựng sức mạnh và sự phối hợp trong các cơ kiểm soát cổ, vai, cánh tay và phần trên của cơ thể. Cuối cùng, bé học cách lăn lộn và di chuyển xung quanh và thời gian nằm sấp là điều cần thiết để xây dựng kỹ năng đó. Về lâu dài, nó tăng cường sức mạnh cho các cơ giúp chúng có thể bò và ngồi dậy. Tuy nhiên, không nên để trẻ nằm sấp quá lâu, hãy cho trẻ nằm ngửa ở giữa để chúng được thư giãn. Hoạt động nằm sấp cho trẻ 2 tháng tuổi được thực hiện tốt nhất khi tâm trạng của trẻ đang vui vẻ hoặc thích thú.

Vừa rồi là những hoạt động thú vị cho bé hai tháng tuổi. Có thể xem thêm bài viết đầy đủ hơn về Trẻ 2 tháng tuổi: Phát triển, dinh dưỡng, vận động để hiểu rõ những gì bé cần nhé!

Bài trướcCách trị sổ mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà
Bài tiếp theoLợi ích của việc mát-xa cho trẻ sơ sinh