Cách trị sổ mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại nhà

0
92
Cach tri so mui o tre so sinh
Cach tri so mui o tre so sinh
Quảng Cáo

Chảy nước mũi là một triệu chứng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em và thường không nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh bị sổ mũi  có thể cảm thấy khó chịu, đặc biệt là khi  bú và khi ngủ. Vậy, có những cách  trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ để giảm bớt sự khó chịu của mỗi bé.

Khi nào bố mẹ có thể tự xử lý tại nhà?

Nếu trẻ bị ho, hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh, hít phải bụi, không khí hanh khô hoặc do thay đổi thời tiết thì trẻ vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi bình thường (nhưng sức khỏe không được như ý). Cha mẹ hoàn toàn có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà mà không cần phải đưa trẻ đến các trung tâm y tế để điều trị.

Nhưng ngay cả một cơn ho, hắt hơi, sổ mũi nhỏ cũng có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi,  quấy khóc, biếng ăn. Lúc này, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà để làm giảm  các triệu chứng khó chịu của trẻ, giúp bé dễ chịu hơn và giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hơn. 

Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tại nhà
Cach tri so mui o tre so sinh

Cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp mà cha mẹ có thể dễ dàng sử dụng tại nhà để khắc phục tình trạng ho, hắt hơi, sổ mũi ở trẻ. Giúp bé dễ chịu hơn và mau lành hơn:

Tắm nước ấm cho trẻ

Tắm nước ấm có thể giúp tăng lưu lượng máu đến đường hô hấp, giúp làm dịu mũi và ngực của trẻ và làm sạch chất nhầy trong mũi. 

Khi tắm cho trẻ nhớ chọn nơi kín gió để tránh trẻ bị nhiễm lạnh làm nặng thêm các triệu chứng, ngoài ra khi pha nước tắm bạn có thể cho thêm  dầu khuynh diệp hoặc dầu tràm trà để trẻ khỏe mạnh. Làm ấm cơ thể và giúp khử trùng đường hô hấp, có thể áp dụng cho trẻ sơ sinh bị ho, hắt hơi và sổ mũi. 

 Vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. 

Nếu trẻ có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi nhiều lần trong ngày thì mẹ nên rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý từ 4 đến 6 lần mỗi ngày. Mẹ cần nhỏ để làm sạch mũi cho bé, giúp giảm  viêm nhiễm. 

Để ngoáy mũi cho bé mẹ có thể làm như sau: 

  •  Trước khi nhỏ mũi mẹ cần ngâm chai nước muối vào nước ấm trước khi nhỏ mũi cho bé. 
  •  Đặt trẻ nằm ngửa, đầu hơi ngửa ra sau. 
  •  Nhẹ nhàng đưa đầu dò qua lỗ mũi, đảm bảo rằng bề mặt của đầu dò không chạm vào mũi của trẻ. Nhỏ 2-3 giọt nước muối ấm vào mỗi lỗ mũi của trẻ. 
  •  Cho trẻ giữ  tư thế  một lúc để dung dịch nước muối chảy vào lỗ mũi. 
  •  Đối với trẻ bị ngạt mũi, sau 1 đến 2 phút nhỏ nước mũi loãng, bạn yêu cầu bé ngồi dậy và xì mũi bằng khăn sạch. Nếu con bạn còn quá nhỏ để tự xì mũi, bạn có thể sử dụng máy hút mũi để hút chất nhầy ra khỏi mũi của chúng.

Cho Trẻ Uống Nhiều Nước 

Khi trẻ  ho, hắt hơi, sổ mũi, cha mẹ nên giữ cho cơ thể trẻ đủ nước. Điều này  giúp làm lỏng  chất nhầy trong đường thở, giúp trẻ dễ ho và xì mũi, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn, vi rút và đờm nhớt ra khỏi đường thở. 

  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, bạn nên cung cấp đủ nước cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn thường xuyên hơn. Trẻ sơ sinh có thể lười bú khi  bị ốm, vì vậy bạn có thể cần cho trẻ bú sữa mẹ. Sữa thành nhiều phần nhỏ để cung cấp đủ nước cho trẻ. 
  • Đối với trẻ lớn, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước ấm, ngoài ra có thể thay thế bằng nước hoa quả để trẻ dễ uống hơn, không nên cho trẻ uống nước lạnh hoặc đồ uống kích thích.
Bài trướcCác cột mốc quan trọng của bé sáu tháng tuổi
Bài tiếp theoCác hoạt động phát triển cho bé hai tháng tuổi