Bệnh nấm da đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả | VNCARE

0
669
nam da dau
Quảng Cáo

Da đầu của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Điều này khiến cho da đầu dễ bị các loại vi khuẩn gây nấm mốc gây bệnh và khiến cho bạn có cảm giác ngứa và đau rát. Đừng quá lo lắng bởi VNCare sẽ giới thiệu cho bạn những cách trị nấm da đầu tại nhà nhanh và hiệu quả nhất. Hãy cùng theo chân bài viết để khám phá nhé!

Bệnh nấm da đầu là gì? - Ảnh 1

Bệnh nấm da đầu là gì?

Bệnh nấm da đầu là gì?

Bệnh nấm da đầu là một loại bệnh viêm nhiễm xảy ra chủ yếu ở phần da đầu. Bệnh cho các chất dermatophytes có trong vi khuẩn gây nên, khiến cho da đầu bị bong tróc, ngứa rất khó chịu. Nếu trong kịp thời dùng thuốc hoặc các loại dược liệu chữa trị sẽ khiến cho tóc bị rụng hoặc bị hói. Vì thế mà khi da đầu xuất hiện các vảy nến trắng hoặc đau rát thì bạn nên đi đến bệnh viện hoặc phòng khám da liễu gần nhất để chữa trị. 

Những loại nấm da đầu thường gặp

Nấm da đầu do Trichophyton gây nên

Nấm da đầu do Trichophyton gây nên - Ảnh 2

Nấm da đầu do Trichophyton gây nên

Đây là một loại nấm sợi ký sinh trên da đầu và gây ra các biến chứng như chấy, sưng, đau rát vùng da đầu. Loại vi khuẩn này có chu kỳ sống khá lâu và thường sẽ khiến cho tóc dễ bị gãy rụng hoặc chân tóc bị yếu. 

Bệnh tóc hột (trứng tóc)

Trứng tóc là một trong những hiện tượng khá thường thấy ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là những ai có mái tóc dài. Việc gội đầu chưa khô hoặc nằm ngủ ngay sau khi gội đầu sẽ khiến tóc bị ẩm ướt, có mùi và từ đó sẽ hình thành trứng tóc. Loại trứng này không gây cảm giác đau rát nhưng lại rất ngứa, mọc thành chụm với nhau, khiến cho người bị có cảm giác thiếu tự tin khi thả tóc.

Trứng tóc là một trong những hiện tượng khá thường thấy ở các chị em phụ nữ - Ảnh 3

Trứng tóc là một trong những hiện tượng khá thường thấy ở các chị em phụ nữ

Nguyên nhân bị nấm da đầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm da đầu. Tuy nhiên, thông thường là do không gội đầu, điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Nguyên nhân thứ hai là thói quen sinh hoạt của mỗi người. Khi gội đầu vào ban đêm và không dùng máy sấy tóc sẽ khiến cho tóc bết lại, từ đó hình thành môi trường cho vi khuẩn ký sinh.

Một số nguyên nhân khác là do cơ địa của mỗi người như tuyến mồ hôi da đầu đổ nhiều, tóc yếu,…Ngoài ra có thể là do lây nhiễm vi khuẩn từ các loại động vật như chó, mèo, thỏ.

Tác hại do nấm da đầu gây nên

  • Bệnh nấm da đầu gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng nề cho vùng da đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mọc tóc. Các vi khuẩn sẽ ăn mòn dần và gây nên các lớp vảy nến, sưng tấy cực kỳ đau rát. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể gây viêm nhiễm nặng nề, chảy máu da đầu.
  • Đối với những người có vùng da đầu nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương thì bệnh có thể để lại những vết sẹo lõm, làm rụng tóc vĩnh viễn.
  • Bệnh nấm da đầu kéo dài sẽ khiến cho bạn luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Điều này sẽ khiến bạn rất khó khăn trong việc cột hoặc làm kiểu tóc.

Cách trị nấm da đầu bằng phương pháp dân gian an toàn, hiệu quả

1. Cách trị nấm da đầu hiệu quả bằng bồ kết

Cách trị nấm da đầu bằng bồ kết - Ảnh 4

Cách trị nấm da đầu bằng bồ kết cực kỳ hiệu quả

Bồ kết từ lâu luôn nổi danh là một trong những vị thuốc dân gian có tác dụng kích thích mọc lông, mọc tóc và nuôi dưỡng tóc được óng mượt hơn.

  • Bồ kết sau khi đem phơi khô sẽ được nấu cùng nước sôi. Khoảng 10 đến 20 phút đun sôi, bạn chắt lấy nước và gội đầu.
  • Với cách này, các loại vi khuẩn gây nấm mốc sẽ được tiêu diệt hoàn toàn và trả lại cho bạn một da đầu hoàn toàn sạch khỏe.

2. Cách trị nấm da đầu nhanh chóng, hiệu quả tại nhà bằng vỏ bưởi hiệu quả

Vỏ bưởi là nguyên liệu vừa có tác dụng kích thích mọc tóc và vừa trị nấm da đầu vô cùng hiệu quả. Vỏ bưởi có chứa các loại tinh chất tốt do da đầu, tạo cảm giác the mát và sảng khoái.

  • Thái mỏng vỏ bưởi sau đó đem đun với nước sôi cho tinh chất bưởi có thể hòa tan.
  • Sau đó dùng nước đó để gội đầu từ 2 đến 3 lần trong tuần.
  • Bạn cứ duy trì chu kỳ như thế khoảng vài tháng là sẽ thấy được hiệu quả của phương pháp này. 

Cách trị nấm da đầu bằng vỏ bưởi hiệu quả - Ảnh 5

Cách trị nấm da đầu bằng vỏ bưởi hiệu quả

3. Cách trị nấm da đầu tại nhà bằng muối biển

Cách trị nấm da đầu bằng muối biển cũng là một phương pháp vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian. Bạn nên chà xát muối lên da đầu với lượng vừa đủ sau đó đem gội lại bằng nước sạch. Muối có khả năng sát khuẩn rất cao mà không gây ảnh hưởng đến vùng da đầu.

Cách trị nấm da đầu bằng muối biển cũng là một phương pháp vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian - Ảnh 6

Cách trị nấm da đầu bằng muối biển cũng là một phương pháp vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian

4. Cách trị nấm da đầu hiệu quả bằng bia tươi

Cách trị nấm da đầu này là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay. Bia có chứa một nồng độ nhất định, mà cồn lại có công dụng trong diệt khuẩn, tiêu diệt các loại nấm mốc trên da đầu.

Phương pháp này khá đơn giản mà không gây cảm giác đau rát hay chảy máu da đầu. Bạn sẽ dùng bia để gội đầu từ 2 đến 3 lần trong một tuần để nâng cao hiệu quả. 

Cách trị nấm da đầu này là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay - Ảnh 7

Trị nấm da đầu bằng bia là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay

5. Cách trị nấm da đầu dứt điểm bằng cây Chó Đẻ

Cây chó đẻ là một trong những bài thuốc dân gian có hiệu quả cao trong việc sát trùng, giải độctrị bệnh sỏi thận. Loài cây này thường mọc ven đường và có thời gian sống khá lâu.

Để có thể trị nấm da đầu bằng cây chó đẻ, bạn sẽ nấu với nước sôi và dùng nước đó để gội đầu. Cách chữa trị này sẽ giúp các vùng da bị tổn thương do nấm da đầu được phục hồi và không tái phát lại. 

Trị nấm da đầu bằng cây chó đẻ cực hiệu quả - Ảnh 8

Cách trị nấm da đầu bằng cây chó đẻ cực hiệu quả

6. Cách trị nấm da đầu bằng đu đủ chín

Cách trị nấm da đầu bằng đu đủ chín cũng là một trong những cách phổ biến được sử dụng nhiều nhất. Tác dụng chính của đu đủ trong việc điều trị là dưỡng ẩm cũng như phục hồi da đầu cho bạn. 

Cách trị nấm da đầu bằng đu đủ chín - Ảnh 9Cách trị nấm da đầu bằng đu đủ chín cực an toàn, hiệu quả tại nhà

Cách chữa nấm da đầu bằng đu đủ này bạn có thể thực hiện mỗi ngày 1 lần, hay tuần 2-3 lần tùy bạn. Chủ yếu là cần kiên trì trong thời gian dài để bù đắp một số tổn thương do nấm da đầu dẫn tới.

7. Cách trị nấm da đầu tại nhà bằng lá ổi

Lá ổi dùng để trị nấm da đầu là một trong những phương pháp bạn nên biết . Trong lá ổi có dược tính ôn hoà, cũng có khả năng kháng khuẩn và diệt nấm vô cùng tốt. Nhưng dược lực thấp hơn lá trầu, bắt buộc tần suất dùng mỗi tuần phải đều đặn và nhiều hơn. Mỗi ngày bạn nên chịu khó áp dụng 1 lần, nhờ đó loại bỏ mầm bệnh trên bề mặt da đầu.

Cách trị nấm da đầu tại nhà bằng lá ổi - Ảnh 10Cách trị nấm da đầu bằng lá ổi là một trong những phương pháp được nhiều chị em sử dụng

8. Trị nấm da đầu hiệu quả bằng nước muối

Muối có thể sát trùng vết thương, chống viêm tốt cũng như được sử dụng trong y tế. Trong nước muối có chứa các thành phần hóa học mang tính kháng khuẩn cao cũng như chứa nhiều khoáng chất tốt cho da như vitamin A, kẽm,…

Trị nấm da đầu hiệu quả bằng nước muối - Ảnh 11Đánh bay nấm da đầu bằng nước muối cực hiệu quả tại nhà

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 1 quả chanh, 1 muỗng cà phê muối và một lít nước tạo thành dung dịch nước muối.
  • Bước 2: Dùng nước muối chanh pha loãng này để thoa lên tóc cũng như ủ trong vòng 10 phút, sau đó gội lại bằng nước sạch.

**Lưu ý: Nên thực hiện đúng liều lượng vì nồng độ trong muối cao có khả năng dẫn đến sốt và viêm loét thêm các tổn thương trên bề mặt da đầu.

9. Cây thuốc hương nhu trắng chữa nấm da đầu

Theo Đông y, cây hương nhu có vị cay, tính ôn, quý hiếm trong chữa bệnh bệnh nấm da đầu. Tinh chất của cây hương nhu với hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn cực mạnh giúp da đầu khôi phục các tổn hại do nấm gây.

Cây thuốc hương nhu trắng chữa nấm da đầu - Ảnh 12Cây thuốc hương nhu trắng chữa nấm da đầu cực hiệu quả

Ngoài ra, cây hương nhu được xem là một cái cây với chứa một số tinh dầu như Ete metylic, Eugenol, Carvacrol, O – cymen,… các thực thể này giúp khiến thoáng da dầu, lưu thông khí huyết dưới da và thoát các giọt mồ hôi.

Quan trọng hơn là trong cây măng chứa chất chống oxy hóa có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm cực chiến thắng.

10. Cách trị nấm da đầu bằng dung dịch vệ sinh Dạ Hương

Việc sử dụng dạ hương để chữa bệnh nấm da đầu được những chị em truyền tai rất nhiều. 

  • Trước tiên bạn gội tinh khiết da đầu bằng dầu gội đang dùng, xả sạch xà bông.
  • Kế tiếp đổ 1 lượng dung dịch vệ sinh phụ nữ dạ hương rất đầy đủ ra tay, và thoa đều lên da đầu, xoa bóp nhẹ 3-5 phút.
  • Ủ tóc sau 5 phút thì bạn xả sạch lại bằng nước ấm..

Cách trị nấm da đầu bằng dung dịch vệ sinh - Ảnh 13Cách trị nấm da đầu bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những cách trị nấm da đầu, các loại thuốc trị nấm da đầu hiệu quả hãy tham khảo thêm thông tin trên website VNCare.Để tìm hiểu thêm về thông tin của những loại bệnh da liễu khác như: mụn cám, giãn tĩnh mạch,…  thì bạn có thể tra cứu thêm tại VNCare.

Ngoài ra, website cũng giúp việc tìm hiểu thông tin, giờ làm việc của các bệnh viện, phòng khám đa khoa, nhà thuốc, thẩm mỹ viện, cơ sở y tế, nha khoa trên toàn quốc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các bệnh lý thường gặp khác thì hãy đặt câu hỏi bên dưới. Hãy cùng VNCare cập nhật những thông tin y tế mới nhất nhé!

Nguồn tham khảo:

Nấm da đầu – https://www.msdmanuals.com/vi/chuy%C3%AAn-gia/r%E1%BB%91i-lo%E1%BA%A1n-da-li%E1%BB%85u/nhi%E1%BB%85m-n%E1%BA%A5m-da/n%E1%BA%A5m-da-%C4%91%E1%BA%A7u

Bài trướcNguyên nhân, biểu hiện của sốt xuất huyết và cách điều trị bệnh hiệu quả
Bài tiếp theoViêm gan C là bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị viêm gan C