Sức Khoẻ

Đau bao tử là gì? Nguyên nhân và cách giảm đau bao tử ngay lập tức

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều áp lực công việc và dẫn đến cơ thể dần suy nhược, thiếu sức sống. Bệnh đau bao tử cũng từ đây mà phát sinh và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể của người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách điều trị tại nhà hiệu quả và an toàn. Vì vậy nên hãy cùng website VNCare tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị bệnh đau bao tử bạn nhé!

Đau bao tử là bệnh gì?

Đau bao tử là bệnh gì?

Đau bao tử là một bệnh lý xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau với các triệu chứng cơ bản như buồn nôn, mắc ói, đau bụng. Bao tử của người bệnh sẽ bị viêm loét từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào cơ địa và mức độ của bệnh. Thông thường, độ tuổi dễ mắc bệnh là từ 18 cho đến dưới 35 tuổi. Đây là giai đoạn mà mọi người thường tập trung vào công việc, dẫn đến bỏ bữa thường xuyên và bị đau bao tử.

Nguyên nhân đau bao tử thường gặp

  • Bệnh đau bao tử thường xảy ra do người bệnh bị nhiễm vi khuẩn HP hoặc do trào ngược dịch mật. Ngoài ra, cũng có thể là do tình trạng căng thẳng kéo dài dẫn đến tăng lượng axit tiết ra từ dạ dày.
  • Ngoài ra, đối với những người có tiền sử về phẫu thuật dạ dày hoặc bị chấn thương dạ dày thì cũng có nguy cơ mắc bệnh đau bao tử.
  • Việc lạm dụng thuốc kháng sinh hay thuốc xạ trị sẽ khiến bao tử bị tổn thương và viêm loét nặng nề.

Vị trí cơn đau bao tử thường xuất hiện

Các vị trí thường xuất hiện cơn đau bao tử 

1. Cơn đau ở vùng thượng vị

Vùng thượng vị là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên bởi bệnh đau bao tử. Vùng thượng vị có cảm giác nặng nề, đau nhức khi di chuyển hoặc vận động mạnh. Cơn đau cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, khiến cho bạn thức giấc thường xuyên và lâm vào tình trạng mất ngủ

2. Đau ở vùng bụng giữa

Bệnh đau bao tử cũng khiến cho vùng bụng giữa bị đau nhức liên tục, kể cả khi người bệnh đã ăn uống đầy đủ. Trường hợp này bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc giúp cân bằng lượng axit trong dạ dày hoặc nội soi trực tiếp bao tử. Có như thế mới biết được vị trí chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời.

3. Cơn đau ở vùng bụng dưới bên trái

Cũng tương tự những triệu chứng trên, vùng đau bụng dưới bên trái sẽ bắt đầu đau đớn và tiết ra dịch nhầy. Người bệnh sẽ có rất khó khăn trong việc ngồi xuống và sinh hoạt bình thường.

Các triệu chứng đau bao tử là gì?

Các triệu chứng đau bao tử là gì?

1. Đau ở vùng thượng vị

Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh đau bao tử và gây ra các cơn đau nhức kéo dài liên tục. Người bệnh sẽ có cảm giác đau quằn quại cả khi đứng lên hay nằm xuống. Vùng thượng vị như có gay đâm xuyên qua và cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Thông thường cơn đau này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

2. Buồn nôn, ợ chua

Buồn nôn, ợ chua cũng là triệu chứng của bệnh

Người bị đau bao tử sẽ có cảm giác hơi nhạt miệng và gần như mất vị giác tạm thời. Khi ăn thường bị ợ chua, ợ nóng và thậm chí là bị trào ngược axit ở dạ dày. Đi kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn và khó tiêu hóa thức ăn. 

3. Đầy bụng, khó tiêu

Một trong những triệu chứng thường thấy đó chính là đầy bụng và khó tiêu. Đặc biệt nếu ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng hoặc dầu mỡ sẽ làm cho bệnh tiến triển nặng hơn. Để quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, bạn cần phải ăn cháo hoặc các loại rau củ quả có nhiều chất xơ.

4. Bị xuất huyết tiêu hóa

Bị xuất huyết tiêu hóa

Đường tiêu hóa cũng có dấu hiệu bị viêm loét, chảy máu do bệnh đau bao tử gây nên. Đây là triệu chứng khá nguy hiểm và nếu không kịp thời điều trị có thể để lại biến chứng. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên vận động mạnh và phải uống thuốc đều đặn, ăn uống thật khoa học.

5. Chán ăn

Chán ăn cũng là một trong những triệu chứng thường thấy

Bởi vì bao tử bị đau dẫn đến thức ăn rất chậm tiêu hóa và khiến cho người bệnh có cảm giác no. Vì thế mà dẫn đến việc chán ăn khiến cho cơ thể bị thiếu chất. Khi đó cơ thể không đủ năng lượng để duy trì hoạt động sống và khiến bạn bị sụt cân, hốc hác.

Các phương pháp giảm đau bao tử ngay lập tức

Các phương pháp trị bao tử tại nhà hiệu quả ngay lập tức

1. Uống trà gừng, nước ép gừng

Chữa trị đau bao tử bằng củ gừng là cách đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Gừng ngoài chứa nhiều chất xơ còn có chứa các tinh chất giúp bồi bổ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, công dụng chính của gừng chính là giảm đau bao tử, cân bằng axit, diệt khuẩn bên trong cơ thể. Thái lát mỏng gừng sau đó cho vào nước ấm và uống trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể dùng gói trà gừng đã được sơ chế sẵn để uống và trị đau bao tử.

Chữa trị bao tử bằng củ gừng là cách đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao

2. Dùng nước muối pha

Muối hột đem hòa tan với nước ấm sau đó uống đều đặn mỗi tuần 3 đến 4 lần. Nước muối sẽ trung hòa lượng axit có trong bao tử, sát khuẩn và giảm làm tình trạng lở loét bao tử.

Lưu ý là nên cho một lượng muối vừa đủ bởi vì nếu dung nạp lượng muối quá lớn có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp của cơ thể. 

Dùng nước muối pha trị giảm đau cực hiệu quả

3. Uống tinh bột nghệ với nước ấm

Củ nghệ nguyên chất đem đi phơi khô sau đó xay nhuyễn để thành bột nghệ là cách chữa trị đau dạ dày hiệu quả và an toàn. Trong củ nghệ chứa nhiều vitamin E, các chất chống oxy hóa và hình thành gốc tự do.

Vì thế mà việc hòa tan một muỗng bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp làm giảm tình trạng lở loét ở dạ dày. Ngoài ra, bột nghệ cũng giúp tăng cường khả năng tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu, ợ nóng.  

Uống tinh bột nghệ với nước ấm cũng là cách giảm đau cực hiệu quả

Bệnh đau bao tử sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời chữa trị. Nên qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin, kiến thức về căn bệnh đau bao tử cũng như cách chữa đau bao tử hiệu quả để áp dụng điều trị.

Ngoài ra, tại website VNCare bạn còn có thể tìm thêm kiến thức về các bệnh tiêu hoá khác như: dấu hiệu đau ruột thừa, đau bụng trênđau ruột thừarối loạn tiêu hoá,... Hay kiến thức về các loại bệnh khác, cũng như cách chữa bệnh, mẹo chăm sóc sức khoẻ để bạn có thể bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cả gia đình của mình.

Ngoài ra, website cũng có nhiều tiện ích khác như tra cứu hotline, địa chỉ của phòng khám đa khoa, bệnh viện, nhà thuốc, thẩm mỹ viện trên toàn quốc,…Hãy cùng bảo vệ sức khỏe của chính mình 

Nguồn tham khảo:

https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/-au-da-day-nguyen-nhan-trieu-chung

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

5 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

5 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

1 tuần ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

1 tuần ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

1 tuần ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

2 tuần ago