Sức Khoẻ

Nguyên nhân, biểu hiện của sốt xuất huyết và cách điều trị bệnh hiệu quả

Biểu hiện của sốt xuất huyết luôn là chủ đề được mọi người quan tâm tại các diễn đàn y tế. Bởi lẽ đây là một loại bệnh truyền nhiễm có biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Đừng quá lo lắng bạn nhé bởi VNCare sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để ngăn ngừa tác hại của bệnh sốt xuất huyết.

1. Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm do virus gây nên với vật chủ trung gian là loài muỗi vằn. Bệnh có tốc độ lây lan khá nhanh và có nguy cơ trở thành ổ dịch nếu không kịp thời phòng ngừa. Đối tượng có khả năng bị nhiễm bệnh là người lớn và cả trẻ em.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng thể trạng của mỗi người mà sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau. Thông thường nếu bệnh biểu hiện bằng các triệu chứng như sốt cao, nôn mửa thì người bệnh nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm. Điều này, sẽ ngăn không cho virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. 

Biểu hiện của sốt xuất huyết 

Các nước nhiệt đới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bởi có khí hậu nóng nực, oi bức. Bệnh diễn ra quanh năm và dễ bùng phát ở những vùng nông thôn nghèo. Bởi lẽ họ không có nhiều điều kiện để trang bị các loại thuốc trị côn trùng hoặc tiếp cận với phương pháp điều trị hiện đại.  

2. Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sốt xuất huyết là do virus có trong loài muỗi vằn

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sốt xuất huyết là do virus có trong loài muỗi vằn gây nên. Muỗi sau khi chích trên da của con người sẽ lan truyền virus với tốc độ cực kỳ nhanh. Siêu vi trùng Dengue có thể sinh sôi và phát triển trong cơ thể trong một thời gian dài và chúng sẽ bắt đầu làm xuất huyết các bộ phận bên trong.

Một vài nguyên nhân khác là do bị lây truyền qua đường hô hấp từ người đang bị sốt xuất huyết. Khi vô tình chạm vào dịch tiết ra từ nước mũi hoặc nước bọt sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải bệnh. 

3. Những biểu hiện của sốt xuất huyết ở người lớn cực nguy hiểm

Dưới đây, VNCare đã tổng hợp lại những biểu hiện của sốt xuất huyết, các bạn đọc giả hãy theo dõi để sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Những biểu hiện của sốt xuất huyết ở người lớn

3.1 Biểu hiện của sốt xuất huyết ở người lớn dạng cổ điển (thể nhẹ)

Người bệnh có biểu hiện của sốt xuất huyết ở giai đoạn này sẽ có cảm giác biếng ăn, buồn nôn và thường xuyên có cảm giác chướng bụng, khó tiêu hóa. Các cơn đau đầu cũng thường xuyên kéo dài khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau nhức ở hốc mắt, đau nhức xương khớp.

Các biểu hiện hiếm thấy ở giai đoạn này là chấm huyết dưới da, chảy máu cam đột ngột, đi tiểu gắt hơn bình thường. 

3.2 Dạng sốt xuất huyết gây xuất huyết nội tạng

Ở giai đoạn này, biểu hiện của sốt xuất huyết có những triệu chứng khá rõ ràng. Người bệnh thường xuyên vật vã, sốt cao kèm theo đó là hiện tượng đau nhức ở vùng gan. Xuất huyết niêm mạc và đau ở vùng sườn bên phải cũng là biểu hiện mà bạn nên chú ý đến. Thông thường, nếu người bệnh ở giai đoạn này thì bác sĩ sẽ giữ họ lại ở bệnh viện để được theo dõi và điều trị kịp thời. 

3.3 Biểu hiện của sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue)

Biểu hiện của sốt xuất huyết dengue là một trong những giai đoạn nguy hiểm với các biểu hiện của sốt xuất huyết chủ yếu là ở các bộ phận bên trong cơ thể. Hiện tượng thoát huyết tương diễn ra có thể làm giảm thể tích, ứ dịch ở khoang màng phổi và gây ra tình trạng khó thở, suy tim. Nếu không kịp thời can thiệp bằng các loại thuốc cầm máu thì sẽ dẫn đến suy tạng, xuất huyết nặng ở ổ bụng của người bệnh. 

4. Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết

Biểu hiện của sốt xuất huyết cần lưu ý

  • bệnh sốt xuất huyết có khá nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, vì thế mà bác sĩ sẽ căn cứ vào đó mà có cách điều trị khác nhau. Nếu như có biểu hiện sốt nhẹ sẽ được uống thuốc hoặc dùng miếng dán hạ sốt. Bên cạnh đó, cha mẹ cần phải dùng khăn có ngâm nước ấm để lau toàn thân cho trẻ.
  • Đối với các triệu chứng co giật, nôn mửa thì cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.
  • Bổ sung cho trẻ những chất điện giải cùng nước tinh khiết để giúp trẻ điều hòa được nhiệt độ và hạn chế bị mất nước.
  • Ngoài ra,  cần hạn chế ăn những loại thức ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ vì sẽ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mất nước hơn.

Hạn chế ăn những loại thức ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ

5. Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

  • Bạn nên thường xuyên lau chùi nhà cửa, xếp gọn các đồ đạc không dùng vào các tủ để tránh các loại muỗi vằn cư trú. Hạn chế để các chậu nước xung quanh nhà, nên dùng nắp đậy để che miệng chậu, không cho lăn quăn sinh sôi, nảy nở.

Phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách thường xuyên lau chùi nhà cửa

  • Khi ngủ cần phải giăng mùng kỹ càng hoặc thoa thuốc chống côn trùng trước khi ngủ. Việc này sẽ ngăn không cho muỗi vằn không tiếp xúc với da và truyền virus gây bệnh.
  • Ngoài ra, cũng cần bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin C để gia tăng khả năng miễn dịch và hệ đề kháng.
  • Sau khi chữa trị và có dấu hiệu hạ nhiệt, người bệnh cần phải uống thuốc đều đặn và ăn uống khoa học hơn.

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin C cũng là cách phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả

Qua bài viết trên, mong mang đến cho các bạn kiến thức về biểu hiện của sốt xuất huyết, mức độ nguy hiểm cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả. Ngoài ra, tại website VNCare chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức về các bệnh thường gặp, trong đó bao gồm các loại bệnh truyền nhiễm phổ biến như: bệnh tay chân miệng, bệnh quai bị, bệnh sởi,…

Ngoài ra, để thuận tiện cho việc khám và chữa trị thì bạn có thể tra cứu thông tin, lịch hoạt động của các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế trên toàn quốc. Website VNCare cũng hỗ trợ tư vấn các loại thuốc và phương pháp trị bệnh khác để người bệnh có thể tham khảo. Hãy cùng cập nhật những thông tin y tế mới nhất cùng VNCare bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Bệnh sốt xuất huyết – https://vncdc.gov.vn/files/article_attachment/2020/9/2-cuc-ytdp-bai-trinh-bay-hoi-nghi-sxh-1992020-final-1(1).pdf

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái chuẩn nhất

Khi bạn gái đến tuổi dậy thì, việc mua băng vệ sinh là một nhiệm…

1 tuần ago

Băng vệ sinh ban đêm dùng được bao lâu? Những điều chị em cần biết

Băng vệ sinh ban đêm là một sản phẩm quan trọng giúp các chị em…

1 tuần ago

Giá băng vệ sinh bao nhiêu tiền một gói?

Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời…

1 tuần ago

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

3 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

3 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

3 tuần ago