Categories: Thông tin Y tế 24h

Đau bụng kinh có những mức độ nào?

Nhiều bạn nữ mỗi tháng sẽ bị “đau bụng kinh” hành hạ vài ngày, không buồn ăn uống, sắc mặt phờ phạc, thậm chí có người còn lăn lộn trên giường vì đau đớn. Tuy nhiên, nhiều nam giới không thể cảm nhận được cơn đau bụng kinh, thậm chí còn cho rằng đây là một kiểu làm ầm ĩ của phụ nữ. Vậy, đau bụng kinh như thế nào?

Đau bụng kinh là gì?

Về mặt y học, cơn đau được chia thành 12 cấp độ, nhẹ nhất là đau do muỗi đốt (cấp độ 1) và đau nhất là đau khi sinh nở (cấp độ 12). Đau bụng kinh được đánh giá ở mức trên trung bình là 8, trong khi cơn đau do bị đánh mạnh bằng gậy được đánh giá ở mức 7. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơn đau “đau bụng kinh” không kém gì cơn đau tim, không chỉ đau mà nhiều người còn bị nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu và đau lưng… 17% số người phải nghỉ học hoặc nghỉ làm vì đau.

Đau bụng kinh được phân loại như thế nào?

Đau bụng kinh thực chất được chia thành các cấp độ, vậy bạn có biết mình thuộc cấp độ nào không?

  • 1. Đau bụng kinh nhẹ

Đau bụng kinh nhẹ biểu hiện là đau bụng dưới rõ rệt trong, trước và sau khi hành kinh, kèm theo đau thắt lưng, nhưng có thể làm việc kéo dài mà không có triệu chứng toàn thân.

Lời khuyên: Loại đau này có thể giảm bớt thông qua điều chỉnh tâm lý và chế độ ăn uống, uống trà gừng, nước đường nâu, trà hoa hồng hợp lý sẽ giảm đau.

  • 2. Đau bụng kinh mức độ trung bình

Biểu hiện là đau bụng dưới khi hành kinh hoặc trước và sau khi hành kinh, kèm theo đau thắt lưng, buồn nôn, nôn mửa, chân tay lạnh.

Lời khuyên: Loại đau này có thể dùng thuốc để điều trị để giúp giảm đau

  • 3. Đau bụng kinh dữ dội

Bụng dưới lúc hành kinh hoặc trước và sau khi hành kinh đều đau không chịu nổi, kèm theo đau thắt lưng, sắc mặt tái nhợt, đổ mồ hôi lạnh, chân tay lạnh, nôn mửa tiêu chảy hoặc hậu môn căng phồng, bứt rứt, cần phải nằm nghỉ trên giường.

Lời khuyên: Nỗi đau thể xác ở mức độ này đã đạt đến mức độ nghiêm trọng. Đối với các bạn gái, nỗi đau thể xác nặng nề không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất. Đối với phụ nữ trưởng thành, những cơn đau thể xác dữ dội có thể gây ra các bệnh phụ khoa như vô sinh, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung. Bạn nên đến bệnh viện kịp thời để tìm ra nguyên nhân đau bụng kinh và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

>> Tham khảo thêm: Các mức độ đau bụng kinh nào phải thận trọng?

Nên làm gì nếu gặp phải chứng đau bụng kinh?

Khi bị đau bụng kinh, nhiều bệnh nhân nghĩ rằng cứ chịu đựng là sẽ hết, thực tế những cơn đau đơn thuần sẽ gây cho chị em đủ mọi khó chịu về thể chất và tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc. Nếu bạn đang bị đau bụng kinh, hãy thử các phương pháp sau.

  • 1. Chế độ ăn uống cân bằng: Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh không thể loại bỏ cơn đau bụng kinh, nhưng nó có tác dụng kỳ diệu trong việc cải thiện sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Tránh đồ ăn vặt ngọt hoặc mặn, chúng sẽ khiến bạn đầy hơi và uể oải, hãy ăn nhiều rau, trái cây, thịt gà, cá và cố gắng ăn thành nhiều bữa nhỏ thường xuyên.
  • 2. Tránh caffein: Caffein có trong cà phê, trà, cola và sô cô la khiến bạn lo lắng và có thể gây khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Do đó, nên tránh caffeine. Ngoài ra, các loại dầu có trong cà phê cũng có thể gây kích ứng ruột non.
  • 3. Cấm uống rượu: Nếu bạn dễ bị phù nề trong thời kỳ kinh nguyệt, rượu sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề này. Đừng uống. Nếu bắt buộc phải uống rượu, chỉ nên uống 1-2 ly rượu vang.
  • 4. Giữ ấm: Giữ ấm cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và làm thư giãn các cơ, đặc biệt là vùng xương chậu bị chật chội và xung huyết. Uống nhiều trà thảo dược nóng hoặc nước chanh nóng. Một miếng đệm sưởi ấm hoặc chai nước nóng cũng có thể được đặt trên bụng trong vài phút mỗi lần.
  • 5. Tập thể dục: Đặc biệt là vào những ngày trước kỳ kinh nguyệt, đi bộ hoặc tham gia các bài tập thể dục vừa phải khác sẽ giúp bạn dễ chịu hơn trong kỳ kinh nguyệt.
  • 6. Uống thuốc giảm đau: Aspirin có thể làm dịu cơn đau bụng kinh và ức chế tác dụng của prostaglandin. Khi cơn đau bụng kinh bắt đầu, hãy uống cùng với một ít sữa hoặc thức ăn (1 viên) để tránh làm tổn thương dạ dày.

Ngoài ra, đối với những chị em thường xuyên bị đau bụng kinh thì nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, nâng cao thể chất, tránh vận động mạnh trong thời kỳ hành kinh, tránh lạnh ẩm, giữ ấm, tránh đồ ăn cay, lạnh, kích thích, sử dụng nước gừng để thúc đẩy tuần hoàn máu, trường hợp nặng có thể dùng thuốc chống co thắt để giảm bớt tác dụng khử huyết ứ. Bạn cũng có thể ăn thêm các loại thực phẩm như táo, vải, chà là đỏ, đậu đỏ, sầu riêng… để điều hòa cơ thể, giảm các triệu chứng đau bụng kinh.

adminHealth

Recent Posts

Sự khác biệt giữa vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vàng da. Ba mẹ đừng…

16 giờ ago

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng kêu ọc ọc, mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng gây ra không ít lo lắng và phiền muộn…

17 giờ ago

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh: Lưu ý khi sử dụng

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là phương pháp tuyệt vời để vệ…

17 giờ ago

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc và cách khắc phục nhanh chóng

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến…

18 giờ ago

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón là có thể gây khó khăn và khó chịu…

19 giờ ago

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh đúng cách, an toàn cho bé

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh là một phần quan trọng trong việc…

20 giờ ago