Sức Khoẻ

Nguyên nhân gây đau bụng trên? Cách giảm đau bụng trên rốn hiệu quả

Đau bụng trên là triệu chứng rất thường gặp, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Không ít người chủ quan xem nhẹ các dấu hiệu do căn bệnh này gây ra, khiến một số bệnh lý không được thăm khám và điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này và cách giảm đau an toàn, hiệu quả nhất dành cho người bệnh là gì? Cùng website VNCare tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Đau bụng trên rốn, dưới ức là bệnh gì?

Đau bụng trên rốn, dưới ức là bệnh gì?

Triệu chứng đau bụng trên rốn, dưới ức là thuật ngữ dùng để chỉ những cơn đau nằm ở khu vực phía trên của khoang bụng. Đây là vị trí có nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể như gan, thận, dạ dày, túi mật, tụy… Chính vì vậy, tình trạng của bệnh này có thể xuất phát từ việc một hoặc nhiều cơ quan thuộc vị trí này bị tổn thương. Người bệnh cần chú ý tình trạng của các cơn đau để có hướng điều trị kịp thời.

Thông thường, nếu các cơn đau thuyên giảm trong một thời gian ngắn và không có dấu hiệu tái phát thì đây có thể là do các nguyên nhân thông thường như: ăn quá no, vận động mạnh sau ăn, sử dụng các thực phẩm khó tiêu… Trường hợp này chỉ cần chú ý thói quen ăn uống, sinh hoạt là được.

Trường hợp các cơn đau bụng trên rốn, dưới ức kéo dài liên tục kèm theo các triệu chứng như: ợ hơi, buồn nôn, tiêu chảy, chướng bụng… cần đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra kịp thời. Đây không chỉ đơn thuần là triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Các nguyên nhân gây đau bụng trên rốn

1. Khí đường ruột

Khí đường ruột là một loại khí có trong hệ tiêu hóa của con người, thường thoát ra khỏi cơ thể do ợ hơi hoặc trung tiện. Khi lượng khí trong đường ruột cao hơn thông thường, người bệnh có thể cảm thấy đau bụng trên với các triệu chứng như: đau từng đợt, chướng bụng, đau bụng kèm ợ hơi, trung tiện hoặc có thể kèm với tiêu chảy, táo bón.

Khí đường ruột là những nguyên nhân gây ra bệnh

Đối với tình trạng này, các cơn đau có thể tự biến mất trong vòng vài giờ mà không cần dùng thuốc. Chỉ cần chú ý đến vấn đề ăn uống, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm làm tăng khí trong bụng là được.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng khí đường ruột đi kèm với sốt, đau bụng dữ dội và nôn mửa, người bệnh cần đi thăm khám kịp thời.

2. Đau bụng trên do khó tiêu

Khó tiêu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh

Tình trạng khó tiêu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra đau bụng trên. Bệnh này thường xuất hiện do lượng axit trong dạ dày quá cao. Điều này có thể xảy ra do ăn các thực phẩm có tính axit cao hoặc là triệu chứng của các bệnh như viêm loét dạ dày, trào ngược hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

Để xác định nguyên nhân gây ra bệnh chính xác với triệu chứng này, người bệnh nên đi thăm khám để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc điều trị.

3. Viêm dạ dày

Viêm dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng 

Khi dạ dày bị viêm, niêm mạc dạ dày sẽ bị sưng đau dẫn đến đau bụng trên. Dù là bệnh viêm dạ dày cấp hay mãn tính đều cần được điều trị kịp thời. Do đó, người bệnh nên lưu ý các triệu chứng để thăm khám và có biện pháp xử lý phù hợp.

4. Viêm dạ dày ruột

Đau bụng trên do viêm dạ dày ruột thường kèm các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng gần mỏ ác. Để làm giảm các triệu chứng, người bệnh cần ăn các thức ăn dễ tiêu, uống nhiều chất lỏng để phục hồi, ngăn mất nước. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, cần đến các trung tâm y tế để điều trị kịp thời.

5. Viêm ruột thừa gây đau bụng trên

Viêm ruột thừa gây đau bụng trên

Đau bụng trên quanh rốn là một trong những triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa. Các cơn đau sẽ kéo dài âm ỉ và tăng dần, di chuyển đến các vị trí khác như hố chậu phải, đau khi đổi tư thế, ho… Nếu không điều trị kịp thời, bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phân loại đau bụng trên rốn

Dựa trên biểu hiện của các cơn đau, bác sĩ có thể phân loại và chẩn đoán bệnh sớm nhằm đưa ra phương hướng điều trị thích hợp. 

1. Bị đau bụng dưới ức trên rốn âm ỉ

Trường hợp đau bụng dưới ức trên rốn âm ỉ có thể là triệu chứng của các bệnh lý liên quan đến dạ dày, gan, tụy…

  • Nếu vùng bụng phía trên bên trái bị đau âm ỉ, có thể bạn đang bị viêm tụy cấp. Ngoài ra, đây cũng có thể là triệu chứng của tình trạng tắc ruột.
  • Nếu cơn đau xuất hiện từ phía bên phải, kéo dài âm ỉ kèm triệu chứng sốt, đầy hơi, cần chú ý với bệnh đau ruột thừa.
  • Ngoài ra, các cơn đau âm ỉ ở bụng trên cũng có thể do giun sán hoặc một số bệnh liên quan đến mật như viêm túi mật, tắc mật, sỏi mật

Phân loại đau bụng trên rốn

2. Bị đau bụng trên rốn từng cơn

  • Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng đau bụng trên rốn từng cơn thường là do ngộ độc thực phẩm. Người bệnh sẽ cảm thấy đau quằn quại và chỉ giảm khi chất độc trong dạ dày bị đưa ra ngoài thông qua nôn ói, đại tiện hoặc các biện pháp can thiệp y khoa.
  • Đau bụng trên từng cơn cũng có thể là biểu hiện của tình trạng viêm loét dạ dày. Các cơn đau thường kèm ợ hơi, đau tức vùng thượng vị. Tần suất các cơn đau thường tăng khi đói hoặc no.
  • Một số bệnh lý khác cũng có thể gây ra đau bụng từng cơn trên rốn như trào ngược dạ dày, kèm với hiện tượng nôn mửa, mệt mỏi

Cách giảm đau bụng trên rốn an toàn, hiệu quả, nhanh chóng tại nhà

Với những tình trạng gây ra đau bụng trên rốn dưới ức do khí đường ruột hoặc khó tiêu, người bệnh hoàn toàn có thể tự xử lý giảm đau tại nhà theo các phương pháp sau:

Chườm nóng giúp giảm đau bụng trên

Cách chữa đau bụng trên bằng cách chườm nóng cực hiệu quả

Nhiệt độ từ túi chườm hoặc khăn nóng có thể giúp thư giãn cơ bụng, từ đó giảm triệu chứng đau hiệu quả. 

Gừng giúp ổn định tiêu hóa, giảm đau

Gừng giúp giảm đau bụng cực kỳ hiệu quả

Sử dụng gừng để làm giảm đau và ổn định hệ tiêu hóa là phương pháp dân gian đã có từ lâu đời. Gừng có tính ấm và khả năng kháng viêm tự nhiên nên rât hiệu quả trong việc giảm đau, đặc biệt là các cơn đau do rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu… Chỉ cần cắt gừng thành lát mỏng, pha với nước nóng rồi uống từ từ, bạn sẽ thấy hiệu quả rất nhanh chóng.

Cách chữa đau bụng trên rốn hiệu quả bằng nghệ

Cách chữa đau bụng trên rốn bằng nghệ được nhiều người lựa chọn

Tương tự như gừng, nghệ cũng có đặc tính kháng viêm nhờ thành phần Curcumin. Ngoài ra, loại củ này còn giúp tăng tiết dịch axit, cân bằng độ pH trong dạ dày, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đó là lý do vì sao nghệ thường được sử dụng trong các bài thuốc trị đau dạ dày và được rất nhiều người tin dùng.

Tình trạng đau bụng trên rốn dưới ức có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Do đó, hãy chú ý quan tâm đến sức khỏe và cơ thể nhiều hơn, để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Thường xuyên theo dõi VNCare để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe cũng như tìm kiếm các địa chỉ phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc, thẩm mỹ viện, nha khoa, cơ sở y tế uy tín trên toàn quốc nhé!

Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

21 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

23 giờ ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago