Niềng răng

Lệch khớp cắn là gì ? Giải pháp cải thiện

Bên cạnh răng thưa thì lệch khớp cắn là một trong những vấn đề về răng phổ biến, được nhiều người quan tâm. Vậy lệch khớp cắn là gì? Lệch khớp cắn có ảnh hưởng như thế nào để sức khỏe cũng như là giải pháp cải thiện ra sao? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cùng với VNCare nhé. 

1.Lệch khớp cắn là gì?

Lệch khớp chính là tình trạng răng khi cắn lại không khớp nhau. Ví dụ như lệch tâm răng hàm trên so với hàm dưới, khi bạn cắn chặt răng không khít lại với nhau. Lệch khớp cắn có thể làm ảnh hưởng để quá trình nhai nuốt thức ăn, đồng thời cũng làm mất vẻ thẩm mỹ cho gương mặt của bạn hoặc phát âm không chuẩn.

2. Các loại lệch khớp cắn

Khớp cắn sâu (răng hô)

Loại lệch khớp cắn đầu tiền là lệch khớp cắn sâu hay còn gọi với tên khác là răng hô. Trường hợp này, hàm trên mọc đưa ra phía trước nhiều hơn, không thẳng với hàm dưới. Thậm chí, có trường hợp lệch khớp cắn sâu hàm dưới có thể bị che phủ bởi hàm trên. Tình trạng lệch này sẽ rất khó khăn trong việc nhai thức ăn. 

Lệch khớp cắn sâu (Ảnh: Sưu tầm)

Khớp cắn ngược (răng móm)

Trường hợp lệch khớp cắn ngược hay còn gọi là răng móm. Đây là tình trạng răng ở hàm dưới phát triển quá dài, đưa ra phía trước nhiều, còn xương hàm trên lại quá ngắn thậm chí còn lọt thỏm vào bên trong hàm dưới. Đối với trường hợp này, khi nhìn nghiêng thì bạn sẽ thấy môi dưới chìa ra phía trước, gương mặt không cân xứng, rất kém thẩm mỹ.

Lệch khớp cắn ngược – móm răng (Ảnh; Sưu tầm)

Khớp cắn chéo

Với tình trạng lệch khớp chéo rất khó để bạn nhận thấy bên ngoài nếu không cười. Do đó, với trường hợp này bạn sẽ nhận thấy rõ khi cười. Lúc này, răng của người lệch khớp cắn sẽ không cân xứng với nhau. Thay vào đó, răng sẽ bị xô lệch, nhiều răng mọc thụt vô hoặc thò ra không thẳng hàng, trật tự. 

Lệch khớp cắn chéo (Ảnh: Sưu tầm)

Khớp cắn hở

Đây là trường hợp lệch khớp cắn nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến chức năng răng và thẩm mỹ của gương mặt bạn. Trường hợp này, răng cửa sẽ hở nên không thể che khuất được lưỡi ngay khi bạn đã khép hàm lại. Đối với kiểu lệch này, không chỉ làm cho gương mặt bạn xấu đi mà còn khó khăn trong quá trình ăn uống.

Lệch khớp cắn hở (Ảnh: Sưu tầm)

3. Dấu hiệu nhận biết

Để nhận biết răng của bạn có đang gặp tình trạng lệch khớp cắn hay không, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau đây: 

  • Bạn sẽ nhận thấy có sự chênh lệch khi cắn xuống.
  • Trong khi nhai thức ăn hoặc nói chuyện, bạn dễ bị cắn phải má trong.
  • Trong quá trình ăn uống, nhai nuốt thức ăn, bạn cảm thấy khó chịu, mỏi hàm.
  • Gặp vấn đề trong quá trình phát âm, giọng nói không chuẩn, nói chuyện khó khăn.
  • Hàm thường hở, khó khăn khi thở, phải thường xuyên thở bằng miệng hoặc khó khăn khi ngậm miệng, khép kín 2 hàm.

4. Nguyên nhân dẫn đến việc lệch khớp cắn

Nguyên nhân dẫn đến việc lệch khớp cắn chủ yếu là do di truyền, bẩm sinh từ khi sinh ra đã bị. Đồng thời, một số trường hợp bị lệch khớp cắn có thể do những thói quen từ bé làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của xương hàm.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn như:

  • Thuở ấu thơ, bạn thường có thói quen mút ngón tay, quá lạm dụng ti giả dù trên 3 tuổi), bú bình trong thời gian dài hoặc thường xuyên có thói quen đẩy lưỡi.
  • Răng mọc thừa,  mất răng do va đập hoặc răng có hình dạng bất thường.
  • Sử dụng thiết bị nha khoa, vật liệu hàn răng, mão răng hoặc các dụng cụ phục hình khác không phù hợp.
  • Hàm bị sai lệch, bị gãy xương hàm sau tai nạn, chấn thương.
  • Mắc các bệnh lý khác như có các khối u miệng và hàm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn (Ảnh: Sưu tầm)

5. Hậu quả của lệch khớp cắn

Ảnh hưởng khả năng ăn nhai

Khi bị lệch khớp cắn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng nhai. Việc cắn xe và nghiền thức ăn trở nên khó khăn hơn hơn, khiến cho việc ăn uống của bạn không còn ngon miệng. Từ đó, những ảnh hưởng này sẽ làm cho cơ hàm hoạt động nhiều, quá mức gây ra co thắt cơ. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn bị rối loạn năng khớp thái dương, dễ đau đầu và tình trạng sức khỏe giảm sút..

Khó khăn trong việc vệ sinh răng

Khi bị lệch khớp cắn, bạn cũng sẽ khó khăn trong quá trình vệ sinh, chăm sóc răng miệng. Việc sử dụng bàn chải đánh răng cũng khó khăn, răng miệng sẽ không được vệ sinh kỹ lưỡng. Từ đó khiến bạn dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như: Viêm nướu, dễ bị sâu răng, nha chu,…

Gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt

Như đã nêu trên, tình trạng lệch khớp cắn khiến cho gương mặt của bạn không cân đối, hàm không đều, có sự chênh lệch,…khiến cho diện mạo của bạn không được đẹp, kém thẩm mỹ. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy tự tin khi ra ngoài và ngại giao tiếp.

Lệch khớp cắn khiến cho gương mặt của bạn trở nên không cân xứng (Ảnh: Sưu tầm)

Nguy cơ nha chu

Vì lệch khớp cắn nên răng của bạn sẽ không thẳng hàng, mọc không có trật tự nên khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Nếu vệ sinh không kỹ có thể làm cho vi khuẩn dễ phát triển gây ra các bệnh lý về răng, đặc biệt là nha chu. Nha chu là một trong những bệnh lý bạn cần phải chữa trị sớm, nếu để lâu có thể ảnh hưởng xấu để xương hàm và sức khỏe.

6. Giải pháp cải thiện

Phẫu thuật hàm

Khi gặp phải tính trạng lệch khớp cắn, để cải thiện bạn có thể chọn phương pháp niềng răng trong trường hợp nhẹ. Còn nếu tình trạng lệch khớp cắn do xương, lệch quá nghiệm trọng, không thể chỉnh nha thì buộc phải phẫu thuật hàm. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ bớt xương hàm của bạn hoặc nối thêm, tùy vào từng ca bệnh.

Nhổ bớt răng

Một số trường hợp lệch khớp cắn do răng mọc lệch, chen chúc nhau, không đều,…thì bác sĩ có thể tư vấn bạn giải pháp nhỏ bỏ bớt răng. Tuy nhiên, không phải trường hợp lệch nào cũng có thể nhổ bớt răng được. Để có giải pháp điều trị phù hợp, bạn cần phải đến nha khoa để kiểm tra, chụp X- quang để biết rõ hơn. 

Niềng răng

Niềng răng là một trong những phương pháp điều trị khuyết điểm về răng phổ biến hiện nay. Nếu tình trạng lệch khớp cắn không có thể điều chỉnh bằng cách niềng răng, thì bạn có thể chọn giải pháp này. Niềng răng hiện nay có nhiều loại khác nhau với giá thành và thời gian hoàn thiện khác nhau. Tùy vào từng tình trạng răng và điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn phương pháp niềng ra phù hợp nhất dưới sự tư vấn của bác sĩ. 

Thảo khảo thêm:

Giá niềng răng của năm 2022.

Thời gian và quá trình thực hiện niềng răng.

Như vậy, với những thông tin trên, VNCare đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc “lệch khớp cắn là gì?”, cũng như các nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả, phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích dành cho bạn, nhất là những ai đang gặp tình trạng lệch khớp cắn. 

Xem thêm thông tin chi tiết về Lệch khớp cắn:

https://twitter.com/niengrangzenyum/status/1568163499121192961
https://www.tumblr.com/niengrangzenyum/694908398105444352/l%E1%BB%87ch-kh%E1%BB%9Bp-c%E1%BA%AFn-l%C3%A0-g%C3%AC-nguy%C3%AAn-nh%C3%A2n-t%C3%A1c-h%E1%BA%A1i-v%C3%A0-c%C3%A1ch?source=share
https://diigo.com/0px69i
https://www.instapaper.com/read/1535961783
https://www.pinterest.com/pin/986992074561423345?nic_v3=1a4Qaez0c
https://www.linkedin.com/feed/update/urn:li:share:6974917592243204096/
https://flipboard.com/@chuyngianingrng/l-ch-kh-p-c-n-l-g-nguy-n-nh-n-t-c-h-i-v-c-ch-i-u-tr-zenyum-vn-55k9tvrey
https://visual.ly/community/Interactive/business/l%E1%BB%87ch-kh%E1%BB%9Bp-c%E1%BA%AFn
https://www.behance.net/gallery/152453311/Lch-khp-cn-la-gi
https://500px.com/photo/1053921545/L%E1%BB%87ch-kh%E1%BB%9Bp-c%E1%BA%AFn-l%C3%A0-g%C3%AC-Nguy%C3%AAn-nh%C3%A2n-t%C3%A1c-h%E1%BA%A1i-v%C3%A0-c%C3%A1ch-%C4%91i%E1%BB%81u-tr%E1%BB%8B–Zenyum-VN-by-Ni%E1%BB%81ng-R%C4%83ng-Chuy%C3%AAn-Gia/
adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago