Sức Khoẻ

Mụn cám: Nguyên nhân và cách trị mụn cám hiệu quả tại nhà | VNCARE

Mụn cám là một trong những loại mụn không gây cảm giác đau rát trên da nhưng lại khiến cho bạn cảm thấy thiếu tự tin khi ra ngoài. Vì thế, hôm nay website VNCare sẽ giới thiệu cho bạn những cách trị mụn cám đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà. Hãy cùng theo chân bài viết để khám phá nhé!

Mụn cám là gì?

Mụn cám (mụn đầu trắng) hay còn được biết đến với tên tiếng anh là Acne Bran. Đây là tình trạng nốt nhỏ liti, mọc thành từng cụm và nổi sần trên da. Các lớp mụn này có thể là màu đen hoặc trắng và có nhân bên trong. Mụn cám thường xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì, khi mà cơ thể có sự thay đổi về sinh lý, đặc biệt là nội tiết tố. 

Những vị trí mụn cám thường xuất hiện?

Mụn cám thường nổi rất nhiều vùng và hình thành từng mảng lớn trên gương mặt. Tuy nhiên, ở những nơi là tuyến dầu hoạt động mạnh như vùng cánh mũi, trán, cằm thì mụn cám rất dễ nổi. 

Một số trường hợp ở nam giới, mụn cám thường mọc ở hai bên mép và má, gây cảm giác tự tin và khiến cho mặt sần sùi hơn. 

Nguyên nhân hình thành mụn cám?

1. Da chết tích tụ nhiều

Da chết hình thành nhiều trên làn da là nguyên nhân thường thấy nên gây nên mụn cám. Các lớp da chết chất chồng lên nhau và khiến cho là da bị xỉn màu, thiếu sức sống và trở nên sần sùi hơn. Vì thế mà nếu không tẩy da chết thì làn da của bạn sẽ rất nhạy cảm và dễ bị nổi mụn. 

2. Do vi khuẩn tồn tại trên da

Các loại vi khuẩn, nấm mốc trên da cũng là tác nhân chính gây nên tình trạng mụn cám, mụn ẩn, mụn đầu đen trên da. Các vi khuẩn này thường có trong không khí, bụi bẩn từ môi trường hoặc do có trong các dụng cụ nặn mụn,…

3. Do các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Mụn cám có thể được hình thành là do da bị nhiễm khuẩn từ các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Một số loại mỹ phẩm khác còn chứa hương liệu nhân tạo, chất hóa học độc hại khiến cho làn da bị ăn mòn, thâm nám. 

4. Yếu tố di truyền

Trường hợp cha hoặc mẹ đã từng bị mụn cám thì con cái sau khi sinh ra cũng có nguy cơ cao mắc phải. 

Tuy nhiên, việc nổi mụn hay không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác như môi trường, chế độ ăn uống, cách chăm sóc da mặt,…

5. Chế độ ăn uống không tốt

Dung nạp quá nhiều thực phẩm, đồ uống có nhiều dầu mỡ, chất bảo quản sẽ khiến cho cơ thể bị nóng và dễ nổi mụn. 

Chế độ ăn uống không tốt sẽ khiến cơ thể dễ nổi mụn

Ngoài ra, việc bị stress hoặc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia cũng sẽ khiến da mặt dễ trở nên sần sùi, chảy xệ. 

6. Rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều

Các loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết hiện nay thường có các thành phần tẩy mạnh như cồn, bazơ,…Các chất này thường sẽ khiến tế bào da bị bào mòn và mỏng dần. Khi đó, da rất dễ bị kích ứng bởi những tác nhân bên ngoài và các lớp mụn cám cũng hình thành từ đây. 

Review những cách trị mụn cám đơn giản, hiệu quả tại nhà

Trị mụn cám ở mũi bằng nha đam

Nha đam hay còn còn được biết đến là lô hội, là một trong những nguyên liệu có tác dụng thần kỳ trong việc dưỡng da. 

Trong nha đam có chứa các thành phần như chromone C-glucosyl, axit salixylic và enzym bradykinin (một loại huyết tương). Các chất này có tác dụng làm mềm da, loại bỏ tế bào chết và cải thiện độ đàn hồi trên da.

Cách trị mụn cám, mụn đầu đen bằng chanh

Trong một quả chanh thông thường có chứa vitamin C, pectin, nhóm vitamin B, chất chống oxy hóa, Kali và calcium. Vì thế mà ngay cả vỏ chanh cũng là nguồn dược liệu quý hiếm trong việc trị mụn cám. 

Quả chanh sau khi vắt lấy nước cốt sẽ cho thêm vào một ít mật ong sẽ bôi lên da một lớp thật mỏng. Sau đó khoảng 5 phút sẽ đem lại rửa sạch bằng nước, cứ như thế làm 2 đến 3 lần trong một tuần.

Cách trị mụn cám ở hai bên má bằng vỏ chuối

Vỏ chuối có chứa một lượng vitamin C, vitamin E cùng một số loại khoáng chất như kali, kẽm, sắt, mangan. Các chất này giúp làm giảm vùng da bị viêm nhiễm và điều trị mụn trứng cá, mụn cám. 

Xem thêm: spa chăm sóc da mặt cho nam, trị sẹo rỗ ở đâu tốt nhất TPHCM, các thẩm mỹ viện uy tín tại TPHCM, giảm mỡ bụng ở đâu uy tín, spa giảm mỡ bụng sau sinh

Bạn nên chọn quả chuối chín, có vỏ màu vàng tươi để có nhiều dưỡng chất hơn. Chà nhẹ vùng da bị nổi mụn cám bằng vỏ chuối đều đặn mỗi tuần để có một làn da sáng và sạch mụn.

Cách trị mụn cám bằng cà chua hiệu quả

Quả cà chua bóc vỏ đem đi xay nhuyễn vào cho vào đó một lượng một ít mật ong, nước cốt chanh để làm cho hỗn hợp đặc sệt lại. Sau đó đem thoa đều lên mặt và giữ khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước sạch. Hỗn hợp này không chỉ có công dụng làm sáng da mà còn điều trị mụn cám rất tốt. 

Trị mụn cám ở má bằng mặt nạ bột cám gạo + sữa chua không đường

Đây cũng là một hỗn hợp khá hiệu quả và tốt cho việc điều trị mụn cám trên da mặt. Dùng 3 muỗng nhỏ cám gạo sau đó đem cho vào sữa chua và khuấy đều. Cho đến khi hỗn hợp đặc sệt lại thì thoa một lớp mỏng trên da và đợi cho đến khi hỗn hợp này khô lại. Sau đó, bạn rửa mặt lại thật sạch để thấy một làn da sáng mịn, sạch mụn.

Đánh bay mụn ở hai bên má bằng combo bột cám gạo và sữa chua không đường

Cách làm mụn cám tự trồi lên bằng mặt nạ khổ qua

Cách trị mụn cám bằng khổ qua là cũng là cách làm đẹp phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể mua bột khổ qua được làm từ khổ qua tươi để không bị mất đi các dưỡng chất tự nhiên.

  • Bột khổ qua đem hòa tan vào nước ấm hoặc sữa chua không đường, sau đó đem đắp lên mặt.
  • Cứ liên tục từ 1 cho đến 2 ngày trong tuần bạn sẽ thấy được các nốt mụn cám không còn xuất hiện trên mặt nữa.

Đánh bay mụn cám, mụn đầu đen vô cùng hiệu quả ngay tại nhà

Cách trị mụn cám bằng dầu oliu an toàn, hiệu quả tại nhà

Dầu Oliu có chứa hơn 14% chất béo bão hòa chính vì thế mà có hiệu quả trong việc đào thải độc tố, làm sáng da. Bạn có thể dùng tăm bông chấm một tí dầu ô liu và thoa đều lên các nốt mụn cám. Bạn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao thường xuyên để có hiệu quả hơn.

Trị mụn cám bằng dầu oliu an toàn, hiệu quả ngay tại nhà

Qua bài viết, mong có thể mang đến cho bạn đọc thông tin về mụn cám và các cách trị mụn cám hiệu quả ngay tại nhà để có thể tự điều trị phù hợp với làn da của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các loại thuốc trị mụn hay kiến thức những loại bệnh da liễu khác như: mụn ẩn, cách trị thâm mụn, nấm da đầu, bệnh vẩy nến thì bạn có thể tra cứu thêm tại VNCare.

Ngoài ra, website cũng có danh mục tiện ích để tìm địa chỉ, số điện thoại của phòng khám, cơ sở y tế, nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ trên toàn quốc. Hãy cùng cập nhật những thông tin y tế mới nhất cùng VNCare bạn nhé! 

Nguồn tham khảo:

Tổng quát mụn cám – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK279208/

Nguyên nhân gây mụn cám – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4337418/

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

3 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

3 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago