Niềng răng

Các phương pháp niềng răng cho trẻ em

Sự khác biệt giữa điều trị chỉnh nha sớm và điều trị chỉnh nha thông thường là gì, và tại sao trẻ em có thể cần điều trị sớm? Điều trị sớm có lợi cho trẻ em về lâu dài như thế nào? Niềng răng có đau không đối với trẻ em? Đây là một số câu hỏi xoay quanh chủ đề niềng răng sớm cho trẻ. Cùng theo dõi bài viết ngay sau đây để có thêm thông tin chi tiết!

1. Điều trị chỉnh nha sớm cho trẻ em

Hiệp hội các bác sĩ chỉnh nha Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em nên đến gặp bác sĩ chỉnh nha sớm nhất là khi 7 tuổi. Tại thời điểm này, bác sĩ chỉnh nha sẽ đánh giá xem con bạn có cần điều trị chỉnh nha hay không.

Điều trị chỉnh nha sớm cho trẻ em

Điều trị sớm (còn được gọi là Giai đoạn Một) thường bắt đầu vào khoảng tám hoặc chín tuổi (Giai đoạn Hai sẽ bắt đầu vào khoảng 11 tuổi trở lên). Mục tiêu của việc điều trị sớm là để điều chỉnh sự phát triển của xương hàm và một số vấn đề về khớp cắn, chẳng hạn như tình trạng răng bị sâu. Điều trị sớm cũng giúp tạo khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc đúng chỗ, giảm nguy cơ nhổ trong tương lai.

2. Làm thế nào để biết trẻ em có cần điều trị chỉnh nha sớm hay không?

  • Mất răng sữa sớm hoặc muộn (con bạn thường bắt đầu rụng răng vào khoảng năm tuổi và sẽ có tất cả các răng vĩnh viễn vào khoảng 13 tuổi)
  • Khó nhai và / hoặc cắn
  • Miệng thở
  • Con bạn tiếp tục mút ngón tay cái của mình sau năm tuổi
  • Trở ngại lời nói
  • Nhổ răng (răng trên và răng dưới kéo dài ra xa nhau)
  • Các răng không khớp với nhau theo cách bình thường hoặc thậm chí là hoàn toàn
  • Dịch chuyển của hàm khi con bạn mở hoặc ngậm miệng (ăn khớp với nhau)
  • Răng cửa mọc chen chúc vào khoảng bảy hoặc tám tuổi
Làm thế nào để biết trẻ em có cần điều trị chỉnh nha sớm hay không?

3. Nguyên nhân nào gây ra các vấn đề về chỉnh nha và điều trị chỉnh nha sớm sẽ có lợi cho trẻ em như thế nào?

Các vấn đề về chỉnh nha như chen chúc, khoảng cách giữa các răng quá nhiều, hàm mọc lệch, răng mọc chìa ra ngoài, khớp cắn xấu có thể do di truyền hoặc do chấn thương trong miệng, mất răng sữa sớm hoặc muộn, hoặc thói quen mút ngón tay cái. .

Hầu hết trẻ em mất hết răng sữa vào năm 13 tuổi, và đến cuối tuổi thiếu niên, xương hàm sẽ cứng lại và ngừng phát triển. Các thủ tục chỉnh nha cho người lớn thường mất nhiều thời gian hơn và có thể liên quan đến việc nhổ răng hoặc phẫu thuật miệng. Được điều trị chỉnh nha sớm khi còn nhỏ có thể giúp ngăn ngừa nhu cầu điều trị phức tạp hơn về sau với kết quả kém lý tưởng.

4. Các phương pháp niềng răng cho trẻ em

4.1 Niềng răng cố định – quy trình từng bước

Niềng răng mắc cài kim loại cố định là một lựa chọn điều trị truyền thống, phổ biến cho trẻ em có các vấn đề nghiêm trọng về sự sắp xếp của răng. Trước khi con bạn được niềng răng, điều quan trọng là cả hai bạn phải hiểu rõ về quá trình này.

Niềng răng cố định – quy trình từng bước

Bước 1:

Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ chụp X-quang, chụp ảnh và lấy dấu thạch cao về răng và hàm của con bạn, từ đó sẽ định hình thiết kế niềng răng của trẻ. Nếu thấy tình trạng quá đông, một số răng có thể bị nhổ đi để tạo khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc thẳng.

Bước 2:

Vào buổi hẹn tiếp theo, con bạn sẽ được gắn những miếng nhựa ngăn cách nhỏ giữa các răng hàm của chúng. Các dải phân cách sẽ được giữ nguyên trong khoảng một tuần để tạo khoảng trống cho các dải răng hàm trong niềng răng của con bạn.

Bước 3:

Trong lần khám tiếp theo, phần chính của mắc cài (dây đeo và giá đỡ) được gắn vào răng của con bạn. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với con bạn, vì ban đầu nó sẽ cảm thấy hơi lạ và khó chịu.

Bước 4:

Con bạn sẽ trở lại gặp bác sĩ chỉnh nha 4 đến 8 tuần một lần để điều chỉnh dần dần các mắc cài và theo dõi sự tiến triển của răng.

Bước 5:

Thời gian niềng răng sẽ duy trì trong khoảng thời gian trung bình là 18 tháng (nhưng có thể từ 1 đến 3 năm). Sau khi niềng răng được tháo ra, con bạn sẽ cần phải đeo dây đeo vào ban đêm trong vài tháng tiếp theo, để ngăn chặn răng di chuyển trở lại vị trí ban đầu.

4.2 Niềng răng tháo lắp

Khi chỉ cần chỉnh sửa nhỏ, các loại niềng răng khác nhau cho trẻ em – chẳng hạn như điều trị niềng răng trong suốt – có thể cung cấp một giải pháp thay thế linh hoạt hơn . Thường được gọi là ‘niềng răng trong suốt’, sử dụng một loạt các dấu hiệu tùy chỉnh, rõ ràng để dần dần di chuyển răng của con bạn về đúng vị trí.

Niềng răng tháo lắp

Khi bắt đầu điều trị, các bác sĩ sử dụng công nghệ hình ảnh 3D để tạo khuôn miệng tùy chỉnh của  trẻ em. Chúng được sử dụng để hướng dẫn hình dạng của các mặt hàng của chúng. Các dụng cụ chỉnh răng sẽ đến trong một bộ với một bộ dụng cụ chỉnh răng mới sẽ được thay hai tuần một lần tại nhà riêng của bạn, vì vậy bạn có thể sẽ mất ít thời gian hơn để đến gặp bác sĩ chỉnh nha tổng thể. Thăm khám với bác sĩ chỉnh nha có thể bao gồm việc lắp neo cho các dải và theo dõi tiến trình điều trị.

Một trong những điều tốt nhất về niềng răng tháo lắp như niềng răng trong suốt là chúng mang lại sự tự do hơn – loại bỏ những do dự ban đầu mà bạn có thể có khi cân nhắc niềng răng cho trẻ em. Mặc dù dụng cụ chỉnh răng nên được đeo trong phần lớn ngày và đêm, chúng có thể được lấy ra khi con bạn ăn, đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Có nghĩa là không có thức ăn nào mà chúng không được ăn !!

5. Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không là thắc mắc của rất nhiều người khi tiến hành niềng răng thẩm mỹ. Theo đó, với câu hỏi niềng răng có đau không thì nhiều người trả lời là có và nhiều người đưa ra câu trả lời chỉ là ê buốt răng.

Niềng răng có đau không?

Thực tế, niềng răng là kỹ thuật sử dụng các khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung gắn lên mặt răng hoặc đeo khay niềng trong suốt để nắn chỉnh răng: Hô, móm, thưa, lệch lạc… về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp chỉnh nha này giúp khớp cắn đúng, răng hai hàm trên – dưới thẳng hàng, đều và đẹp.

Theo các Bác sĩ chuyên sâu về niềng răng thì cảm giác đau khi chỉnh nha được mô tả là sự căng tức và ê buốt.

Thực chất chỉnh nha không tạo ra bất kỳ sự “xâm lấn” nào đến xương hàm, nướu và cả răng (trừ các trường hợp có răng mọc ngầm), nên cảm giác “đau kinh khủng” khi niềng răng gần như là không thể xảy ra. Do đó, nếu có ý định niềng răng, bạn không cần quá lo lắng, nó không hề đáng sợ như trong tưởng tượng của bạn đâu!

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề điều trị chỉnh nha sớm cho trẻ cũng như câu hỏi niềng răng có đau không? Ngoài ra, tại website còn cung cấp các thông tin liên quan niềng răng khác. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin bổ ích nhất!

>> Nguồn tham khảo: 

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

23 giờ ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

24 giờ ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago