Niềng răng

Quá trình niềng răng khấp khểnh diễn ra như thế nào? Mất bao lâu?

Quy trình niềng răng có vai trò quyết định quan trọng tới sự thành công hay thất bại của một trường hợp điều trị niềng răng. Vậy các bước niềng răng khấp khểnh trong quá trình niềng răng sẽ diễn ra như thế nào? Mất bao lâu? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thông tin chi tiết!

1. Răng khấp khểnh là gì?

Răng khấp khểnh là tình trạng răng mọc lệch vị trí, lệch phương ngang và lệch chiều thẳng đứng so với răng bình thường. Các răng mọc chồng chéo hoặc xoắn vào nhau khiến khớp cắn bị lệch, biến dạng. Nguyên nhân khiến răng mọc khấp khểnh là do các mầm xương sắp xếp bị lệch lạc trong quá trình mọc răng vĩnh viễn.

Răng khấp khểnh là gì?

1.1 Nguyên nhân gây ra tình trạng răng khấp khểnh

Cả răng sữa và răng vĩnh viễn đều có thể mọc lệch lạc hoặc khấp khểnh. Răng sữa đôi khi di chuyển vào vị trí khấp khểnh vì chúng quá nhỏ để lấp đầy khoảng nướu được phân bổ cho chúng.

Những thói quen kéo dài, chẳng hạn như ngậm núm vú giả hoặc ngón tay cái, cũng có thể khiến răng sữa bị đẩy ra ngoài hoặc khấp khểnh. Di truyền và di truyền cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Có răng sữa khấp khểnh không có nghĩa là con bạn sẽ có răng vĩnh viễn khấp khểnh. Tuy nhiên, nếu răng sữa mọc chen chúc nhau thì răng vĩnh viễn cũng có thể mọc chen chúc.

Nếu chấn thương miệng hoặc sâu răng khiến một hoặc nhiều răng sữa bị rụng sớm hơn bình thường, thì các răng vĩnh viễn sau đó có thể mọc lệch ra khỏi nướu chứ không phải thẳng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng răng khấp khểnh

1.2 Hệ quả của răng khấp khểnh

Trong một số trường hợp, răng khấp khểnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Ví dụ, răng mọc lệch lạc có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, khiến bạn bị đau mỗi khi ăn.

Ngoài ra, một số người có thể cảm thấy tự ti về chiếc răng khấp khểnh của mình đến mức họ không thể cười hoặc tránh các tình huống xã hội.

Các vấn đề sức khỏe khác mà răng khấp khểnh có thể gây ra bao gồm:

  • Bệnh nha chu. Có thể khó làm sạch giữa các răng khấp khểnh. Điều này có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng . Nếu không được điều trị, bệnh nướu răng có thể dẫn đến viêm nha chu , một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn có thể làm hỏng xương và răng.
  • Nhai và tiêu hóa. Răng khấp khểnh cũng có thể cản trở việc ăn nhai thích hợp , gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
  • Độ mòn quá mức. Răng khấp khểnh cũng có thể gây mòn và rách quá mức trên răng, nướu và cơ hàm, dẫn đến nứt răng, căng cơ hàm, rối loạn khớp thái dương hàm và đau đầu mãn tính.
  • Khó khăn về lời nói. Nếu răng của bạn bị lệch lạc, chúng có thể ảnh hưởng đến cách bạn phát ra âm thanh, gây ra các vấn đề về giọng nói.
  • Lòng tự trọng. Không hài lòng với ngoại hình của bạn có thể dẫn đến thiếu lòng tự trọng và né tránh xã hội.

2. Quá trình niềng răng khấp khểnh diễn ra như thế nào?

  • Thăm khám tổng quát

Để chuẩn bị quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám tổng quát, chụp phim CT để xem tình trạng của răng và phần xương hàm, cung hàm để tiến hành lấy dấu hàm làm mẫu răng và đưa ra phương pháp điều trị phụ hợp. Việc này cũng đảm bảo tính chính xác khi bác sĩ bắt đầu lắp mắc cài trên răng của bạn. 

Quá trình niềng răng khấp khểnh diễn ra như thế nào?
  • Vệ sinh răng miệng trước khi chính thức gắn mắc cài

Trước khi tiến hành niềng răng, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng cho bạn một cách cẩn thận nhất. Toàn bộ cao răng sẽ được lấy sạch để hạn chế tối đa chất bẩn đọng lại trong miệng. 

  • Gắn mắc cài

Sau khi vệ sinh răng miệng, bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên từng răng. Tùy theo mỗi trường hợp khác nhau mà những mắc cài này sẽ được gắn cố định trên bề mặt trong hoặc ngoài của răng bằng loại keo dán đặc biệt.

  • Đi dây cung, đeo thun định hình

Sau bước gắn mắc cài, bác sĩ sẽ kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn mắc cài ở vị trí chính xác nhất trên mỗi chiếc răng.

  • Thay dây thun định hình theo lịch khám

Sau quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ đặt cho bạn lịch hẹn thăm khám để có thể nắm rõ được sự dịch chuyển của răng cũng như thay dây thun (nếu bị dão). Tùy vào mỗi trường hợp mà sẽ mất từ 1 – 2 năm đeo niềng răng. 

Sau khi răng đã trở về vị trí ổn định, bác sĩ sẽ tiến hành gỡ niềng răng và cho bạn sử dụng niềng răng cố định nhằm giữ răng ở vị trí đúng như vậy trong khoảng 6 tháng nữa trước khi kết thúc hoàn toàn quá trình niềng răng.

  • Lấy dấu hàm, thiết kế mắc cài phù hợp

Trên cơ sở số liệu đã thu được, lấy dấu hàm và phim chụp, và bác sĩ thiết kế mặc cài tương đương với cung hàm của mỗi người. 

3. Quá trình niềng răng khấp khểnh mất bao lâu?

Thời gian niềng răng khấp khểnh ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy vào mức độ lệch lạc của răng, khí cụ hỗ trợ và kỹ thuật chỉnh nha của bác sĩ. Thời gian niềng răng thường dao động từ 1,5 – 3 năm để có được kết quả như ý muốn.

Quá trình niềng răng khấp khểnh mất bao lâu?

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình niềng răng khấp khểnh. Theo dõi website để cập nhật thêm các thông tin về niềng răng khác!

>> Nguồn tham khảo: 

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago