Mang thai

Quan Hệ Sau Ngày Rụng Trứng Có Thai Không?

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không có lẽ là thắc mắc của nhiều cặp đôi đang mong ngóng có em bé hoặc đang lo sợ mang thai ngoài ý muốn. Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ về ngày rụng trứng và mối liên quan của nó đến quá trình thụ thai. Vậy hãy theo dõi bài viết ngay sau đây của Huggies để có lời giải chính xác cho những vấn đề trên nhé!

Tham khảo: Những việc cần làm trước khi mang thai

Rụng trứng là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu cụ thể vấn đề quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không thì bạn cần hiểu rõ về ngày rụng trứng ở nữ giới. Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi trứng (hay noãn) phát triển đến kích thước nhất định sẽ được giải phóng từ buồng trứng, sau đó chờ tinh trùng đến thụ tinh. Trứng có thể tồn tại khoảng 12 đến 24 giờ sau khi rụng. Nếu tinh trùng xuất vào trong âm đạo và di chuyển tới gặp trứng thì quá trình thụ tinh sẽ diễn ra và hình thành nên phôi thai. Ngược lại, nếu quá trình này không diễn ra thì trứng sẽ tự phân hủy cùng với niêm mạc tử cung và bị đào thải ra bên ngoài cơ thể tạo thành kinh nguyệt. Tham khảo thêm về các dấu hiệu rụng trứng.

Một người có chu kỳ sinh lý bình thường thì thời gian một chu kỳ kinh nguyệt ổn định là 28 ngày, khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và nhiều yếu tố khác. Điều đó sẽ tác động khiến chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hơn hoặc ngắn hơn và kéo theo thời điểm trứng rụng thay đổi theo, có thể đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường.

Tham khảo thêm: 

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

Cách xác định ngày rụng trứng

Việc xác định được ngày rụng trứng giúp chị em có thể biết cách để tránh thai hoặc mang thai thuận lợi hơn. Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai có nhiều phương pháp khác nhau, sau đây là 3 cách được áp dụng phổ biến: 

1. Xác định ngày rụng trứng bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Đây là một cách tính khá đơn giản và được áp dụng cho những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn trong vòng 6 tháng gần nhất. Ngày rụng trứng thường được xác định là ngày ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài từ 28 – 32 ngày thì tương đương với thời điểm rụng trứng là vào ngày thứ 14 – 17. Sau đó bạn hãy lấy ngày rụng trứng này ± 2 ngày và đây chính là khoảng thời điểm quan hệ có tỷ lệ thụ thai thành công cao nhất. 

Tham khảo thêm: 

Xác định ngày rụng trứng bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

2. Theo dõi chất nhầy âm đạo

Khi gần đến ngày rụng trứng, nồng độ nội tiết tố nữ giới sẽ thay đổi dẫn đến gia tăng chất dịch nhầy vùng âm đạo hay còn gọi là khí hư. Dịch nhầy thường xuất hiện vào khoảng 2 – 3 hôm trước ngày trứng rụng, có màu như lòng trắng trứng, hơi dai và dính lại trên đũng quần. Đặc biệt, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều nhất trong chu kỳ kinh nguyệt vào đúng ngày rụng trứng khiến vùng kín ẩm ướt khó chịu nên chị em cần chú ý vệ sinh.

Dịch nhầy âm đạo thường xuất hiện vào khoảng 2 – 3 hôm trước ngày rụng trứng (Nguồn: Sưu tầm)

3. Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Đối với cách này, nữ giới cần phải tiến hành đo nhiệt độ cơ thể hằng ngày bằng nhiệt kế trong vòng từ 4 – 6 tháng và tốt nhất là vào buổi sáng và cùng một thời gian nhất định. Theo các nghiên cứu, thông thường thân nhiệt của nữ giới sẽ tăng nhẹ khoảng 0.5 – 1 độ C vào ngày rụng trứng so với những ngày bình thường. Vậy nên, bạn có thể xác định được thời điểm quan trọng để mang thai. Tuy nhiên, phương pháp đo nhiệt độ cũng chỉ có mức độ chính xác khoảng 43% bởi thân nhiệt còn bị thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như cơ địa, thói quen sinh hoạt, bệnh lý..

Tham khảo thêm: 

Thụ thai và rụng trứng liên quan với nhau như thế nào?

Về cơ bản, khả năng thụ thai thành công phụ thuộc rất lớn vào thời điểm phát sinh quan hệ. Quan hệ đúng thời điểm thì cơ hội thụ thai sẽ càng cao và điều này liên quan đến hai yếu tố là quá trình rụng trứng và thời gian giao hợp.

Chị em sẽ có khả năng thụ thai cao nhất từ khoảng 5 ngày trước và 1 ngày sau khi rụng trứng. Nếu vậy nếu xác định được ngày rụng trứng và quan hệ trong thời gian này thì cơ hội thụ thai là cao nhất.

Tham khảo thêm: 

Thụ thai và rụng trứng có sự liên quan mật thiết với nhau (Nguồn: Sưu tầm)

Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?

Ở điều kiện bình thường, quan hệ tình dục càng gần ngày rụng trứng thì khả năng mang thai sẽ càng cao. Tuy nhiên, một số chị em thắc mắc “quan hệ sau ngày rụng trứng 2 ngày thì có thai không”, câu trả lời là hoàn toàn có thể nhưng tỷ lệ thường không cao. Bởi vì thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng trung bình khoảng 12 đến 24 giờ, một số trường hợp dài nhất là đến 48 giờ vậy nên thời gian sau 2 ngày tỉ lệ trứng còn tồn tại để thụ tinh là không cao. 

Còn quan hệ sau 7 ngày rụng trứng thì khả năng mang thai là rất thấp vì thời gian tinh trùng tồn tại được trong âm đạo là khoảng 48 đến 72 giờ, dài nhất thì chỉ có thể lên đến 5 ngày. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và xác định được chính xác ngày rụng trứng. Còn đối với những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường dẫn đến ngày rụng trứng dao động, chị em xác định không đúng thời điểm rụng trứng và quan hệ không có biện pháp ngừa thai thì khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Vậy nên, nếu không muốn mang thai ngoài ý muốn thì nên sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc những tư thế quan hệ không mang thai.

Tham khảo thêm: 

Quan hệ tình dục càng gần ngày rụng trứng thì khả năng mang thai càng cao (Nguồn: Sưu tầm)

Thời gian quan hệ như thế nào là phù hợp để thụ thai?

Quá trình thụ thai chỉ xảy ra khi tinh trùng gặp trứng và thụ tinh, sau đó phôi thai được cấy vào tử cung để hình thành thai nhi. Có thể thấy, quá trình tạo nên em bé hết sức kỳ công và phức tạp, vậy nên bạn cần chuẩn bị thật đầy đủ và quan hệ vào đúng thời điểm dễ thụ thai để có tỷ lệ thành công cao nhất. 

Như chia sẻ ở trên, trứng chỉ có thể tồn tại trong khoảng từ 12 – 24 giờ sau khi rụng nên việc quan hệ trong thời gian này là phù hợp để thụ thai. Vậy nên, chị em theo dõi ngày rụng trứng bằng lịch hoặc sử dụng thêm que thử rụng trứng để có thời điểm chính xác nhất. 

Bên cạnh thời điểm rụng trứng, thì việc lựa chọn thời gian quan hệ phù hợp cũng hết sức quan trọng đối với quá trình thụ thai. Tinh trùng chỉ có thể tồn tại được tối đa 5 ngày với điều kiện niêm mạc tử cung có đủ chất nhầy. Vì vậy, hãy quan hệ vào khoảng 5 ngày trước khi rụng trứng và sau đó một ngày để có thể thụ thai thành công cao nhất. 

Tham khảo thêm: 

Quan hệ vào 5 ngày trước và 1 ngày sau rụng trứng thì tỷ lệ thụ thai thành công cao nhất (Nguồn: Sưu tầm)

Qua bài viết này, chắc rằng các bạn đã có cho mình câu trả lời của câu hỏi “quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không?” cũng như thời gian tốt nhất để thụ thai thành công. Hy vọng qua đó, bạn sẽ biết được cách để mang thai hoặc phòng ngừa có thai ngoài ý muốn. Để tham khảo thêm những bài viết về sức khỏe sinh sản, mẹ hãy sử dụng công cụ tính ngày rụng trứng trên trang Huggies để xác định thời điểm thụ thai tốt nhất hoặc truy cập ngay Góc chuyên gia và tham khảo các thông tin hữu ích nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.huggies.com.vn/thu-thai/dau-hieu-nhan-biet-co-thai/quan-he-sau-ngay-rung-trung-co-thai-khong

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

5 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

5 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

1 tuần ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

1 tuần ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

1 tuần ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

2 tuần ago