Categories: Thông tin Y tế 24h

Que thử thai 2 vạch đậm hay mờ thì có thai?

Que thử thai là phương pháp nhanh nhất giúp bạn xác định được mình đã mang thai hay không. Que thử thai 2 vạch đậm và que thử thai 1 vạch sẽ dự báo kết quả gì? Cùng VNCare tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về que thử thai

Que thử thai là công cụ kiểm tra nhanh xác định xem một phụ nữ có mang bầu hay không. Que thử thai được sử dụng để kiểm tra sự hiện diện của hormone hCG (human chorionic gonadotropin) trong nước tiểu của phụ nữ. Hormone hCG được sản xuất bởi cơ thể của một phụ nữ sau khi phôi thai đã được gắn kết vào tử cung.

Khi trứng và tinh trùng gặp nhau và xảy ra quá trình thụ tinh, cơ thể phụ nữ sẽ bắt đầu sản xuất hormone hCG. Theo thời gian, nồng độ hormone hCG trong cơ thể tăng lên. Que thử thai có khả năng phát hiện và đo lượng hormone này có trong nước tiểu.

2. Cách dùng que thử thai

Theo nghiên cứu, que thử thai 2 vạch đậm xác định chính xác kết quả mang thai lên đến 97% khi sử dụng đúng cách. Trên bao bì đựng que thử thai sẽ có hướng dẫn cách dùng chi tiết. Mỗi hãng sản xuất sẽ có cách hướng dẫn dùng riêng. Tuy nhiên, cách dùng que thử thai sẽ có 4 cách chính như sau:

Bước 1: Lấy một mẫu nước tiểu vào một cốc, tốt nhất là lấy mẫu vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nên lấy nước tiểu giữa dòng, tức là tiểu một ít trước khi lấy mẫu.

Bước 2: Xé bao bì đựng que thử thai và lấy que ra ngoài.

Bước 3: Đặt que thử vào cốc chứa nước tiểu theo hướng mũi tên trên que thử. Bạn cần đảm bảo không nhúng quá mức quy định. Lưu ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo sử dụng đúng cách.

Bước 4: Sau khi đặt que thử trong nước tiểu, lấy que ra khỏi cốc. Đặt nó trên một bề mặt sạch và khô ráo. Kiên nhẫn chờ khoảng 5 phút để kết quả xuất hiện.

Que thử thai 2 vạch đậm là kết quả mang thai

3. Que thử xuất hiện mấy vạch là có thai?

Sau khi sử dụng que thử thai, chị em có thể nhận được một trong những kết quả sau đây:

– Que thử thai 2 vạch đậm: kết quả đã mang thai. Chị em có thể tính tuổi thai bằng cách dựa vào ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng. Để đảm bảo kết quả chính xác, nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm. Siêu âm không chỉ xác định việc mang thai mà còn giúp xác định tuổi thai, vị trí làm tổ của thai và tình trạng sức khỏe của thai nhi. 

– Que thử thai với một vạch đậm: Kết quả chưa mang thai hoặc nồng độ hormone hCG chưa đủ để que thử thai có thể phát hiện. Chị em có thể đợi thêm vài ngày rồi kiểm tra lại để có kết quả chính xác nhất.

Có trường hợp que thử thai cho kết quả không rõ ràng, bao gồm:

  • Que thử thai: hai vạch mờ.
  • Que thử thai: một vạch đậm và một vạch mờ.
  • Que thử thai: một vạch mờ.

Nguyên nhân khiến que thử thai cho kết quả không rõ có thể bao gồm:

– Thử thai quá sớm khi nồng độ hormone hCG trong nước tiểu còn rất thấp, dẫn đến kết quả mờ nhạt hoặc không rõ ràng.

– Uống quá nhiều nước trước khi thử thai làm loãng nồng độ hormone trong nước tiểu.

– Sử dụng que thử thai không đúng hướng dẫn.

– Que thử thai có chất lượng kém và hư hỏng. Hoặc đã hết hạn sử dụng, gây ảnh hưởng đến độ nhạy của chất phát hiện hormone hCG.

– Ảnh hưởng của các loại thuốc đang sử dụng, chẳng hạn như thuốc an thần, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu… cũng có thể làm kết quả thử thai bị sai lệch.

Que thử thai là một công cụ tiện lợi và dễ sử dụng, cho phép phụ nữ tự kiểm tra tình trạng mang bầu tại nhà. Que thử thai với hai vạch đậm thường cho thấy phụ nữ đã mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Trường hợp kết quả không rõ ràng hoặc cần xác nhận, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra bổ sung.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

3 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

4 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

7 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago