Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

0
42
sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được
Quảng Cáo

Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc sinh con sẽ thay đổi cuộc sống của bạn và việc sinh con không hề dễ dàng. Tùy thuộc vào cách bạn sinh con— tự nhiên  (sinh thường) hoặc sinh mổ (sinh mổ)—có thể ảnh hưởng đến thời gian bạn hồi phục. Thời gian phục hồi đó ảnh hưởng đến tốc độ bạn có thể trở lại các hoạt động bình thường, kể cả quan hệ tình dục với bạn tình của mình .

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đợi bao lâu trước khi quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh mổ, thì bạn đã đến đúng chỗ. David Puls, DO , bác sĩ Y khoa Gia đình/Sản khoa tại Phòng khám Sức khỏe Banner ở Greeley , nói rằng điều quan trọng là phụ nữ phải lắng nghe bác sĩ sản khoa của họ sau khi sinh con—đặc biệt nếu họ sinh mổ.

Xem thêm: Sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được và lưu ý quan trọng

Quan hệ tình dục sau phần

Theo Học viện Sản phụ khoa Hoa Kỳ , bạn không nên đặt bất cứ thứ gì vào âm đạo hoặc quan hệ tình dục trong vài tuần sau khi sinh mổ. Tiến sĩ Puls cho biết hầu hết các OB sẽ bật đèn xanh cho hoạt động tình dục trở lại sau 6 tuần.

Tiến sĩ Puls nói: “Nói chung, chúng tôi muốn tử cung có thể tự làm sạch và vết mổ mau lành, do đó sẽ ít có nguy cơ nhiễm trùng hơn.

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn không chờ đợi? Theo Tiến sĩ Puls, người phụ nữ có thể sẽ cảm thấy đau hoặc khó chịu do khô âm đạo và những thay đổi của khớp mu hoặc những thay đổi cơ xương khác khi mang thai. Ngoài ra, Tiến sĩ Puls cho biết những vết thương chưa lành hoàn toàn có thể tái phát.

Trong một số trường hợp, người phụ nữ có thể phải đợi lâu hơn để quay lại hoạt động tình dục. Tiến sĩ Puls cho biết một số lý do bao gồm:

  • Chấn thương nghiêm trọng đối với âm đạo do sinh nở bằng dụng cụ hoặc em bé bị mắc kẹt, được gọi là đẻ khó, cần phải tái tạo âm đạo
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung bằng phương pháp mổ lấy thai, đó là khi tử cung được cắt bỏ trong quá trình mổ lấy thai
  • Bất kỳ vết thương hoặc nhiễm trùng nội tạng
  • Đặt ống dẫn lưu sau phẫu thuật

Nếu bạn cảm thấy sẵn sàng, Tiến sĩ Puls nói rằng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ sản khoa của bạn trước khi tham gia vào hoạt động tình dục. Bạn cũng nên biết rằng lần đầu tiên bạn quan hệ tình dục sau khi sinh mổ có thể không thoải mái và không dễ chịu. Các cặp vợ chồng có thể cân nhắc sử dụng chất bôi trơn để giúp cải thiện trải nghiệm. Bác sĩ sản khoa của bạn có thể đề xuất một số tư thế quan hệ tình dục có thể hữu ích. Ngoài ra, hãy đảm bảo theo dõi vị trí vết mổ sinh mổ của bạn để biết tình trạng chảy máu và đau tăng lên.

Tiến sĩ Puls nói: “Hãy nói chuyện với đối tác của bạn về những lo lắng. “Kiên nhẫn và thấu hiểu là một phần của mối quan hệ tốt đẹp.”

Sự căng thẳng của việc sinh con cùng với mức độ phẫu thuật có nghĩa là vài tuần đầu tiên sau khi sinh là khoảng thời gian quan trọng để lắng nghe lời khuyên và cho bản thân thời gian để hồi phục.

Bài trướcTrẻ sơ sinh nên ị bao lâu một lần?
Bài tiếp theoLý giải nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ em