Trẻ sơ sinh nên ị bao lâu một lần?

0
63
Quảng Cáo

Tần suất đi tiêu của trẻ sơ sinh có thể tiết lộ thông tin quan trọng về sức khỏe tổng thể của trẻ.

Ví dụ, kiểm tra tã lót có thể giúp một người theo dõi xem em bé có nhận đủ thức ăn hay không. Điều này có thể đặc biệt quan trọng khi trẻ bú trực tiếp từ vú mẹ, điều này khiến khó đánh giá lượng ăn chính xác của trẻ.

Bài báo này mô tả tần suất trẻ sơ sinh nên ị ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Chúng tôi cũng xem xét một số dấu hiệu tiêu hóa có thể cần đến bác sĩ.

Trẻ sơ sinh nên ị bao lâu một lần?

Trong 24–48 giờ đầu tiên sau khi sinh, trẻ sơ sinh thải ra một chất gọi là phân su. Phân đặc, màu xanh đậm hoặc nâu này chứa chất mà em bé đã ăn vào khi ở trong tử cung.

Trong những ngày tiếp theo, bé sẽ bắt đầu ị và đi tiểu thường xuyên hơn. Cho đến khoảng 6 tuần tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh đi ngoài từ hai đến năm lần mỗi ngày. Một số bé đi cầu sau mỗi bữa ăn.

Từ 6 tuần đến 3 tháng tuổi, tần suất ị thường giảm dần. Nhiều trẻ sơ sinh chỉ ị một lần một ngày và một số không thường xuyên như một lần một tuần. Đây thường không phải là dấu hiệu của vấn đề, miễn là em bé duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2012 đã phân tích tần suất phân ở 600 trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Trong những tuần đầu tiên sau khi sinh, trẻ bú sữa mẹ trong nghiên cứu này đi ị trung bình 3,65 lần mỗi ngày. Đến 3 tháng, tần suất trung bình là 1,88 lần/ngày. Trẻ bú sữa công thức ít đi ị hơn ở mỗi giai đoạn phát triển.

Lý do để theo dõi pooping

Một trong những lý do chính để theo dõi nhu động ruột của em bé là để đảm bảo rằng em bé đang nhận đủ thức ăn.

Đây có thể là một ý tưởng đặc biệt hay nếu em bé bú trực tiếp từ vú mẹ, bởi vì người ta không thể đo được lượng em bé bú.

Một nghiên cứu năm 2006 về trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cho thấy số lần đi tiêu trong 5 ngày đầu đời có thể là dấu hiệu sớm cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ thành công. Những em bé đi ngoài nhiều hơn trong giai đoạn này có xu hướng phát triển cân nặng khỏe mạnh hơn.

Vì lý do này, kiểm tra tã lót có thể là một cách hiệu quả để biết liệu em bé bú sữa mẹ có nhận đủ thức ăn hay không.

Một lý do khác để theo dõi việc đi ngoài của em bé là để kiểm tra sức khỏe tổng thể của chúng. Phân có màu sắc hoặc độ đặc khác thường có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Dấu hiệu ăn uống không đủ chất
Một em bé không nhận đủ thức ăn có thể:

  • Không có ít nhất một lần đi tiêu mỗi ngày
  • Sản xuất ít hơn năm tã ướt mỗi ngày sau vài ngày đầu tiên của cuộc đời
  • Có dấu hiệu mất nước, chẳng hạn như khô môi hoặc trũng mắt
  • Giảm cân
Bài trướcTrẻ sơ sinh của tôi có ngủ quá nhiều không?
Bài tiếp theoSau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?