Thai 9 tuần: Những thay đổi của mẹ và bé trong thời gian này

0
46
thai 9 tuần
Quảng Cáo

Cảm thấy kiệt sức? Mệt mỏi bắt đầu với nhiều bà mẹ tương lai vào khoảng tuần thứ 9 của thai kỳ. Lý do (rất quan trọng)? Cơ thể bạn đang làm việc thêm giờ trong tam cá nguyệt đầu tiên để phát triển nhau thai , huyết mạch giữa em bé và nguồn cung cấp máu của chính bạn.

> > Xem thêm: Thai nhi 9 tuần tuổi: Sự phát triển của bé và thay đổi ở mẹ

Mang thai 9 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu bạn đang mang thai 9 tuần, tức là bạn đang ở tháng thứ 3 của thai kỳ. Chỉ còn 6 tháng nữa thôi! Vẫn còn thắc mắc? Dưới đây là một số thông tin khác về  cách phân chia tuần, tháng và tam cá nguyệt trong thai kỳ .

Em bé của tôi lớn bao nhiêu khi được 9 tuần?

Khi mang thai được 9 tuần, con nhỏ của bạn hiện dài khoảng 1 inch, bằng kích thước của một quả ô liu xanh vừa – nhưng làm ơn đừng uống rượu martini.

Thời kỳ phôi kết thúc

Bạn có tin rằng em bé của bạn chỉ còn là một phôi thai trong một tuần nữa và đã phát triển thành một bào thai?

Đầu đã thẳng ra và phát triển đầy đủ hơn, đồng thời đôi tai đang tiếp tục phát triển, khiến bé trông giống người hơn. Thêm vào đó, các ngón chân đã lộ rõ ​​và tất cả các cơ quan thiết yếu của bé như tim, não, thận, gan và phổi đã bắt đầu phát triển.

Cánh tay và chân của thai nhi sắp chào đời của bạn cũng đang cử động một cách tự nhiên khi các cơ nhỏ đang bắt đầu phát triển, mặc dù bạn sẽ không cảm thấy vũ công tí hon của mình trong ít nhất một hoặc hai tháng nữa.

Hoạt động của tim thai có thể nghe được trên siêu âm

Mặc dù còn quá sớm để cảm nhận bất cứ điều gì, nhưng cũng không quá sớm để có thể nghe thấy điều gì đó. Trái tim của em bé của bạn đã đủ phát triển — và đã phát triển đủ lớn — để có thể nghe được hoạt động của tim bằng Doppler, một thiết bị siêu âm cầm tay.

Nhưng đừng lo lắng nếu học viên của bạn chưa thể nhận ra âm thanh. Điều đó chỉ có nghĩa là anh chàng nhút nhát của bạn đang trốn trong góc tử cung của bạn hoặc quay lưng ra ngoài, khiến Doppler khó tìm thấy mục tiêu của nó. Trong một vài tuần nữa, hoặc trong lần ghé thăm tiếp theo của bạn, âm thanh kỳ diệu đó chắc chắn sẽ vang lên để bạn thưởng thức.

Cơ thể của bạn ở tuần thứ 9

Cảm thấy thật mệt mỏi!

Khi nói đến các triệu chứng mang thai , bạn có thể cảm thấy như mình đã đạt đến giới hạn của mình khi mang thai 9 tuần: Quần áo của bạn ngày càng chật hơn quanh eo, bạn lộ phần trên và vẫn chạy vào phòng tắm 100 lần một ngày – và nếu không phải vì bạn bị ốm, thì đó là đi tiểu.

Nhưng xin chờ chút nữa. Bạn gặp khó khăn khi nhấc đầu ra khỏi gối, lê đôi chân cả ngày và nóng lòng muốn bò lên giường ngay khi vừa về đến nhà vào ban đêm.

Nghe có vẻ quen? Mệt mỏi khi mang thai là một triệu chứng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Và vì lý do chính đáng: Sinh con là một công việc khó khăn. Cơ thể của bạn đang làm việc thêm giờ để chuẩn bị cho việc làm mẹ khi nó phát triển nhau thai, huyết mạch của em bé.

Hơn nữa, sự trao đổi chất và lượng hormone trong cơ thể bạn đã tăng lên đáng kể, điều này làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp – một công thức dẫn đến mệt mỏi. Hãy thử những lời khuyên này để chống lại sự mệt mỏi một cách an toàn khi mang thai .

Tin tốt: Bạn sẽ thấy nhẹ nhõm khi mức năng lượng của bạn tăng lên và tình trạng ốm nghén sẽ giảm trong vài tuần tới, sau khi quá trình xây dựng nhau thai hoàn tất trong tam cá nguyệt thứ hai.

Tin không mấy tốt lành: Mệt mỏi có thể xuất hiện trở lại trong tam cá nguyệt thứ ba khi nhu cầu mang thai lớn hơn tăng lên. Nhưng vì duy trì hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn (và của con bạn!), nên hãy thử những lời khuyên này để tập thể dục khi bạn mệt mỏi trong thai kỳ .

Ăn vặt tốt

Ngay cả khi bạn vẫn đang vật lộn với chứng ốm nghén, hãy cố gắng đừng lo lắng quá nhiều. Em bé của bạn vẫn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển.

Tập trung vào việc ăn sáu bữa ăn nhỏ hoặc đồ ăn nhẹ hơn là ba bữa ăn lớn mỗi ngày. Và hãy ăn nhẹ một cách thông minh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé và bạn mà không làm ảnh hưởng đến chiếc bụng chưa ổn định của bạn.

Đồ ăn nhẹ như bánh quy mặn hoặc bánh quy ngũ cốc nguyên hạt phủ phô mai nhẹ, gừng ở nhiều dạng khác nhau (trà, rượu gừng, kẹo hoặc thậm chí là các bữa ăn nhỏ nấu với gừng tươi), nước sốt táo, chuối, bánh mì nướng hoặc bánh mì và một phần cơm hoặc mì ống vừa phải tất cả có thể làm các trick.

Lời khuyên cho bạn trong tuần này

Chống lại chứng ợ nóng

Bạn có đang cảm thấy bỏng rát – tức là ợ chua? Đối với nhiều người,  chứng ợ nóng là một trong những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ, bắt đầu vào khoảng tháng thứ hai.

Nếu tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ không giúp ích gì, hãy thử dùng thuốc kháng axit. Dù sao thì chúng cũng chứa thêm canxi mà bạn cần trong thời kỳ mang thai.Hỏi về xét nghiệm di truyền

Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên hoặc nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh di truyền, thì bây giờ là lúc bạn nên cân nhắc trao đổi với bác sĩ về các sàng lọc di truyền thông thường, bao gồm NIPT (xét nghiệm trước khi sinh không xâm lấn), được thực hiện sau 9 tuần và CVS (lông nhung màng đệm) . lấy mẫu) , được thực hiện trong khoảng từ 10 đến 13 tuần.Nhận Zzz của bạn

Nếu  tư thế ngủ yêu thích của bạn là nằm sấp, điều đó hoàn toàn ổn – ít nhất, cho đến khi bụng của bạn to bằng quả dưa hấu, lúc đó bạn sẽ phải đổi tư thế vì những lý do rõ ràng.

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, nằm nghiêng khi ngủ là lý tưởng cho bạn và em bé sắp chào đời.

Vị trí này cho phép lưu lượng máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai tối đa, vì nó tạo ít áp lực hơn lên tĩnh mạch lớn gọi là tĩnh mạch chủ và tăng cường chức năng thận.Bổ sung chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ – hay còn gọi là thức ăn thô – sẽ giúp bạn loại bỏ chất thải. Ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi hoặc khô, rau, đậu và đậu Hà Lan.

Đi theo màu xanh lá cây cũng có thể giúp bạn đi – và bạn không cần phải chỉ dựa vào rau: Ví dụ, một quả kiwi có tác dụng nhuận tràng mạnh. Đặt mục tiêu cung cấp 25 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày, nhưng cố gắng giảm bớt nếu bạn chưa ăn nhiều chất xơ.

Mặt khác, hãy chắc chắn cắt giảm những thứ gây tắc nghẽn cổ điển đó: ngũ cốc tinh chế, như bánh mì trắng, gạo trắng, ngũ cốc tinh chế và mì ống.Nhận được nhiều dặm hơn từ quần áo của bạn

Không sớm thì muộn, mọi phụ nữ mang thai đều bước vào thời kỳ lấp lửng về thời trang đó. Hiện tại, bạn quá to để mặc quần jean nhưng lại quá nhỏ để mặc đồ bà bầu.

Vì vậy, hãy sáng tạo: Luồn một sợi dây chun quanh khuy quần jean của bạn, xuyên qua lỗ khuy và vòng lại xung quanh khuy hoặc mua một chiếc đai đeo bụng , có thể giấu chiếc quần không cài khuy của bạn và làm phẳng dáng của bạn.

Hoặc kéo khóa váy một phần ở phía sau và mặc áo cánh, áo len hoặc áo khoác bên ngoài để che giấu bằng chứng. Theo cách đó, bạn sẽ nhận được thêm vài tuần nữa từ các mục yêu thích của mình.

Khi bạn đã sẵn sàng dấn thân vào thế giới thời trang dành cho bà bầu, hãy hiểu biết về tủ quần áo của mình. Hãy mua khi bạn lớn lên, tìm kiếm những thứ dễ thương phù hợp và không ảnh hưởng đến phong cách cá nhân của bạn!Ngăn ngừa táo bón

Táo bón  – đó là một triệu chứng mang thai mà không ai muốn nói đến.

Cần một số lời khuyên để có được những thứ di chuyển? Đầu tiên, xem xét kỹ lưỡng các chất bổ sung của bạn. Trớ trêu thay, nhiều chất bổ sung tốt cho cơ thể bà bầu (vitamin dành cho bà bầu, canxi và sắt bổ sung) cũng có thể góp phần gây táo bón.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các lựa chọn thay thế khả thi, chẳng hạn như công thức giải phóng chậm, tiền sản không chứa sắt hoặc vitamin có chứa chất làm mềm phân. Bạn cũng có thể khiến mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn bằng cách tập một số loại bài tập (đi bộ nhanh, yoga) hàng ngày.

Và đừng quên, khi bạn phải đi – hãy đi. Sớm nhất có thể. Nhịn phân có thể làm yếu cơ ruột, khiến việc tống phân ra ngoài khó khăn hơn. Và hãy nhớ tránh xa các loại thuốc, kể cả thảo dược, cho đến khi bạn đăng ký với bác sĩ của mình.Sử dụng gạc lạnh

Căng ngực  là hiện tượng cực kỳ phổ biến ở phụ nữ mang thai, với các triệu chứng từ đau âm ỉ đến cảm giác căng tức và đau nhói.

Tuy nhiên, có một lý do cho tất cả hoạt động này: Cơ thể bạn đang tích tụ chất béo và tăng lưu lượng máu đến khu vực này, điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho việc cho con bú khi em bé chào đời.

Cho đến khi cơn đau giảm bớt – thường là trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba – hãy chườm túi nước đá bọc trong khăn tắm lên ngực của bạn. Hoặc, nếu bạn thích nước nóng, hãy tắm nước ấm (không nóng).

Bài viết này, chúng tôi đã nói đến vẫn đề thai 9 tuần, hy vọng sẽ giuspc ích cho các bạn.

Bài trướcThai 8 tuần:Mẹ và bé sẽ có những thay đổi gì?
Bài tiếp theoTuần thai 22 – Tam cá nguyệt thứ 2 của bạn