Trẻ ăn vào là bị nôn: Nguyên nhân và cách khắc phục

0
60
trẻ ăn vào bị nôn ra
Quảng Cáo

Về nôn trớ ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thỉnh thoảng bị nôn trớ là điều bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ kéo dài không quá một đến hai ngày và không phải là dấu hiệu của bất kỳ điều gì nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến trẻ ăn vào là bị nôn phổ biến nhất gây nôn ở trẻ em và trẻ sơ sinh là viêm dạ dày ruột . Đây là một bệnh nhiễm trùng đường ruột thường do vi-rút hoặc vi khuẩn gây ra, cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy . Các triệu chứng có thể khó chịu nhưng con bạn thường sẽ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn sau vài ngày.

Tuy nhiên, nôn mửa kéo dài đôi khi có thể khiến con bạn bị  mất nước nghiêm trọng và đôi khi đó có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như  viêm màng não .

Trang này phác thảo những việc cần làm nếu con bạn cứ nôn trớ và mô tả một số nguyên nhân phổ biến gây nôn trớ ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Nếu con bạn bị sốt cao, bạn cũng có thể đọc một trang riêng về sốt ở trẻ em .

Xem thêm: Tại sao trẻ ăn vào là bị nôn, có nguy hiểm không?

Nguyên nhân khiến trẻ ăn vào là bị nôn

Có một số nguyên nhân có thể gây nôn ở trẻ em, được mô tả dưới đây.

Viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột  là một bệnh nhiễm trùng đường ruột. Đó là nguyên nhân phổ biến gây nôn ở trẻ em và thường kéo dài vài ngày.

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm  có thể gây nôn mửa ở trẻ em, cũng như các triệu chứng khác, chẳng hạn như phát ban da nổi lên, đỏ, ngứa (nổi mề đay ) và sưng mặt, quanh mắt, môi, lưỡi hoặc vòm miệng.

Cảnh giác với những thực phẩm có thể gây nôn và gặp bác sĩ gia đình để được chẩn đoán nếu bạn nghĩ con mình có thể bị dị ứng thực phẩm.

Nhiễm trùng khác

Nôn mửa đôi khi có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng khác ngoài viêm dạ dày ruột, chẳng hạn như  nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) , nhiễm trùng tai giữa ,  viêm phổi  hoặc viêm màng não .

Liên hệ với bác sĩ gia đình của con bạn nếu chúng nôn mửa và có thêm các triệu chứng nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiệt độ cao (sốt) và khó chịu.

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng sưng đau ở ruột thừa, một túi giống như ngón tay nối với ruột già. Nó gây ra cơn đau bụng dữ dội và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Nếu con bạn bị đau bụng ngày càng trầm trọng hơn, hãy liên hệ với bác sĩ gia đình của bạn hoặc nếu chúng không sẵn sàng, hãy gọi ngay cho dịch vụ 111 của NHS 24. Bạn nên gọi 999 để gọi xe cứu thương nếu cơn đau trở nên tồi tệ nhanh chóng và lan khắp bụng.

Trong hầu hết các trường hợp viêm ruột thừa, ruột thừa sẽ cần được phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt.

Ngộ độc

Vô tình nuốt phải thứ gì đó độc hại có thể khiến con bạn nôn mửa. Nếu bạn cho rằng đây là trường hợp của mình, hãy liên hệ với bác sĩ gia đình của bạn ngay lập tức hoặc đưa con bạn đến khoa cấp cứu và tai nạn (A&E) gần nhất .

Bài trướcBầu 7 tháng: Triệu chứng và sự phát triển của thai nhi
Bài tiếp theoTrẻ sơ sinh của tôi có ngủ quá nhiều không?