Bật mí cách trị rạn da & các mẹo làm đẹp sau sinh đơn giản

0
71
trị rạn da sau sinh
Quảng Cáo

Sau khi sinh mẹ không chỉ cần được chăm sóc về sức khỏe, tinh thần mà còn về sắc đẹp. Thực tế, rạn da cùng những vấn đề liên quan đến thẩm mỹ là những tác nhân có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng và cuộc sống của mẹ.

Bài viết dưới đây không chỉ bật mí những cách trị rạn da sau sinh hiệu quả, mà còn tổng hợp nhiều mẹo làm đẹp sau sinh, mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

Rạn da sau sinh và những điều mẹ bầu cần nắm

Rạn da sau sinh là hiện tượng các mô da bị kéo căng quá mức để thích nghi với sự phát triển của thai nhi gây đứt gãy sợi đàn hồi dưới da. Vậy nên, việc tăng cân quá nhanh trong quá trình mang thai là nguyên nhân chính khiến mẹ bị rạn da. Đặc biệt, hai khu vực có kích thước tăng nhiều nhất – bụng và ngực là vị trí dễ bị rạn da nhất. Ngoài ra, các vết rạn cũng có thể xuất hiện trên đùi, mông và bắp tay của mẹ.

Ban đầu, những vết rạn thường có màu đỏ hoặc tím. Sau một thời gian, các vết rạn sẽ chuyển sang màu trắng hoặc xám. Tuy nhiên, màu của vết rạn ở mỗi bà bầu là không giống nhau do sắc tố da của mỗi người. Bên cạnh đó, kích thước của vết rạn sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng cân của các mẹ. Ví dụ, mức tăng cân trong khoảng 10 – 12kg thì phạm vi vết rạn sẽ ít hơn so với mẹ có mức tăng cân từ 15 – 20kg.

Vì thế, tùy thuộc vào tình trạng vết rạn, phương pháp trị liệu sẽ khác nhau. Với những vết rạn nhỏ và mới hình thành, mẹ có thể điều trị bằng các bài thuốc dân gian an toàn và dễ thực hiện. Ngược lại, nếu vùng rạn da lớn và đã chuyển sang màu trắng, xám, các mẹ nên sử dụng phương pháp hiện đại tia laser để điều trị nhanh chóng và dứt điểm.

Xem thêm:spa chăm sóc da mặt cho nam, trị sẹo rỗ ở đâu tốt nhất TPHCM, các thẩm mỹ viện uy tín tại TPHCM,giảm mỡ bụng ở đâu uy tín, spa giảm mỡ bụng sau sinh

rạn da sau sinh
Rạn da sau sinh và những lưu ý mẹ bầu cần nắm (Nguồn: Sưu tầm)

Cách trị rạn da sau sinh đơn giản bằng thiên nhiên hiệu quả nhất

Nguyên nhân phổ biến gây rạn da ở mẹ sau sinh là do mẹ tăng cân nhanh trong thai kỳ khiến da không kịp thích nghi, từ đó làm các sợi đàn hồi dưới bề mặt da bị đứt dẫn đến rạn da.

Nhiều số liệu cho thấy có tới hơn 80% mẹ bị rạn da sau sinh. Và một khi các vết rạn đã xuất hiện, bạn khó có thể làm gì để chúng biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số cách làm mờ vết rạn da hiệu quả từ các nguyên liệu thiên nhiên đơn giản Huggies gợi ý mẹ có thể tham khảo như:

Trị rạn da sau sinh bằng nha đam

Từ lâu, nha đam đã được nhiều người biết đến với tác dụng làm mát và dịu những thương tổn trên da. Mẹ sau sinh có thể thoa trực tiếp nha đam lên da, để yên trong 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

trị rạn da sau sinh bằng nha đam
Nha đam có tác dụng làm mát và điều trị rạn da sau sinh hiệu quả (Nguồn: Sưu tầm)

Dùng dầu ô-liu để massage

Với khả năng dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, sử dụng dầu ô-liu để massage 30 phút mỗi ngày có thể làm mờ vết rạn da hiệu quả.

Mẹo trị rạn da sau sinh bằng đường

Hỗn hợp mật ong và đường không chỉ giúp tẩy tế bào chết trên mà cũng có tác dụng làm mờ các vết rạn, cũng như mang lại sự mịn màng cho làn da. Mẹ có thể dùng hỗn hợp này 2 lần/ tuần kết hợp massage nhẹ nhàng.

Trị rạn da sau khi sinh bằng nghệ

Đây là một thần dược làm đẹp có công dụng giúp nhanh làm lành vết thương và trị thâm. Mẹ có thể làm mờ vết rạn bằng cách pha nghệ cùng nước cốt chanh hoặc dầu dừa xoa lên vùng bị rạn và để trong 15 phút rồi rửa sạch.

Trị rạn da sau sinh bằng vitamin E

Với công dụng giúp dưỡng ẩm, chống oxy hóa, tái tạo da và ngăn ngừa lão hóa da nên vitamin E được nhiều chị em sử dụng để chữa rạn da sau sinh. Bạn có thể sử dụng những loại dầu có chứa hàm lượng vitamin E cao như dầu oliu, dầu cây tầm xuân,… bôi lên da ít nhất 2 lần/ngày, kết hợp massage nhẹ nhàng theo vòng tròn hình xoáy ốc để dưỡng chất thẩm thấu vào da nhanh hơn.

Trị rạn da sau khi sinh bằng dầu dừa

Dầu dừa được xem là một trong số những thành phần dưỡng da tự nhiên lành tính và dễ sử dụng. Do đó, loại nguyên liệu này cũng được rất nhiều chị em dùng để điều trị rạn da sau sinh. Mẹ có thể lấy một ít dầu dừa cho vào lòng bàn tay, sau đó áp lên vùng da bị rạn và massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút. Các mẹ nên áp dụng phương pháp này 2 – 3 lần/ngày để các vết rạn mờ dần đi.

trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa
Dầu dừa là nguyên liệu được rất nhiều chị em phụ nữ dùng điều trị rạn da sau sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Trị rạn da và làm đẹp sau sinh bằng cách ngâm rượu gừng nghệ tươi

Không chỉ giúp làm mờ các vết rạn, rượu gừng nghệ còn được nhiều mẹ sử dụng để làm trắng da cũng như giảm mỡ sau sinh hiệu quả.Cách làm rượu gừng nghệ rất đơn giản. Mẹ chỉ cần rửa sạch gừng và nghệ, cho vào lọ thủy tinh, sau đó thêm rượu trắng vào đặt ở nơi thoáng mát. Rượu gừng nghệ ngâm đúng cách sẽ có màu vàng sáng.Với những mẹ muốn trị rạn da có thể dùng rượu gừng nghệ thấm vào miếng bông tắm sau đó massage xung quanh những vùng da rạn. Tắm lại một lần nữa với nước sạch. Phụ nữ sau sinh có thể thoa rượu nghệ 2 lần/ ngày sau khi vệ sinh cá nhân.Gừng vốn tính nóng, nghệ có tác dụng làm trắng da. Thường xuyên xoa rượu gừng nghệ lên da sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, đồng thời kích thích sự sản sinh các tế bào dưới da, giúp da săn chắc, cải thiện độ đàn hồi, từ đó cải thiện các vết rạn da.

Điều trị rạn da sau sinh bằng phương pháp laser

Điều trị bằng laser là phương pháp dùng các bước sóng để tác động sâu vào bên trong lớp biểu bì nhằm đẩy nhanh quá trình hình thành và tái tạo collagen. Sự kết hợp giữa ánh sáng laser và năng lượng quang học giúp xóa nhanh các vết rạn da, kích thích tái tạo collagen mới, giúp vùng da bị rạn dần dần phục hồi và trở nên mềm mại, trắng sáng hơn.

Các bước điều trị rạn da bằng phương pháp laser được thực hiện như sau:

Bước 1: Các mẹ sẽ được đo nhịp tim và thử máu để đảm bảo có sức khỏe tốt. Mặc dù, phương pháp này không xâm lấn, không gây chảy máu nhưng việc làm này là cần thiết để đề phòng tình huống xấu nhất.

Bước 2: Bác sĩ tiến hành soi vùng da bị rạn bằng máy soi da để phân tích tình trạng da và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, giúp mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 3: Tiếp đến, mẹ sẽ được bôi một lớp thuốc gây tê và soi tia laser trực tiếp lên vùng da cần điều trị.

Bước 4: Khi kết thúc quá trình, mẹ sẽ được nhân viên y tế dặn dò các vấn đề liên quan đến việc chăm sóc vùng da bị rạn sau điều trị. Thông thường, sau hai ngày điều trị bằng phương pháp laser thì không nên để da tiếp xúc với nước. Đến ngày thứ ba, mẹ có thể lau vùng da điều trị bằng khăn mềm mỏng và nước sạch. Tuyệt đối tránh sử dụng xà phòng hay khăn vải thô, vì điều này có thể làm tổn thương đến da. Ngoài ra, các mẹ cũng nên kết hợp bôi kem chống nắng và kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da tốt nhất.

trị rạn da sau sinh bằng laser
Điều trị rạn da sau sinh bằng laser giúp xóa nhanh các vết rạn da sau sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Trị rạn da bằng thuốc và sản phẩm điều trị

Bên cạnh các phương pháp tự nhiên, mẹ cũng có thể điều trị rạn da bằng một số loại sản phẩm hoặc liệu pháp như:Gel làm từ hỗn hợp chiết xuất hành tây và axit hyaluronicRetinoid cũng có tác dụng kích thích sản sinh collagen, giúp da hồi phục và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên đây không phải là loại sản phẩm mẹ có thể tự ý dùng vì chúng không dành cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Hãy tham khảo bác sĩ nếu mẹ đang cân nhắc dùng loại sản phẩm này.Những loại kem dưỡng thành phần thiên nhiên an toàn, có chứa vitamin A, EĐiều trị laser

Điều quan trọng mẹ cần lưu ý là phải luôn tham khảo kỹ với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, mẹ nhé!

Các phương pháp dưỡng da sau sinh khác mẹ nên tham khảo

Làm đẹp da sau sinh bằng xông hơi

Xông hơi cũng là cách làm đẹp da được nhiều mẹ sau sinh áp dụng. Không chỉ loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt da, xông hơi còn làm sạch sâu, giúp các lỗ chân lông dưới da thông thoáng hơn. Nhờ vậy, da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất để nuôi dưỡng da tốt hơn.

Ngoài ra, việc xông hơi bằng nước nóng cũng giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu dưới da, giúp cải thiện độ ẩm cũng như độ đàn hồi của da.

Massage da mặt hàng ngày

Dù bận rộn thế nào, nhưng muốn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, săn chắc của thuở “son thì”, mẹ sau sinh đừng quên dành 10-15 phút để massage da mặt mỗi ngày nhé!

Massage giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn dưới da, nhất là khi bạn phải thức đêm nhiều để chăm con. Khi massage mặt, mẹ có thể dùng thêm dầu dừa, hoặc dầu ô-liu để da thêm mịn màng, tươi trẻ.

Với những cách trị rạn da sau sinh đơn giản trên, các mẹ bỉm sữa sẽ không mất quá nhiều thời gian nhưng vẫn có thể chăm sóc làn da một cách hiệu quả. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo thêm thông tin tại chuyên mục Tin tức.

Nguồn: Cách trị rạn da sau sinh hiệu quả nhất không thể bỏ qua

Bài trướcHướng dẫn cách tổ chức sinh nhật cho bé đơn giản tại nhà
Bài tiếp theoBảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam theo tuổi mới nhất