Bệnh da liễu

Bật mí các cách trị mụn đầu trắng tận gốc cho làn da đẹp không tì vết

Mụn đầu trắng không phải là mụn viêm nên rất ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chú ý chăm sóc kịp thời, mụn đầu trắng rất dễ lan rộng hoặc biến chứng thành mụn trứng cá, mụn viêm rất khó điều trị. Cùng HealthCare tìm hiểu thêm về loại mụn này và phương pháp điều trị mụn an toàn, hiệu quả ngay tại nhà nhé!

>>> Xem thêm: Cách trị mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là một dạng của mụn trứng cá hình thành do tế bào chết, dầu thừa và vi khuẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Cũng chính vì lý do này, mụn đầu trắng thường nằm kín bên dưới lỗ chân lông, tạo nên những nốt gồ ghề khá mất thẩm mỹ. 

Loại mụn này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, tại nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể. Tuy nhiên, đa số phụ nữ thường dễ bị mụn đầu trắng hơn do thường xuyên sử dụng mỹ phẩm.

Nguyên nhân gây nên mụn đầu trắng?

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Trong đó những nguyên nhân hình thành mụn chính phải kể đến bao gồm:

  • Do lỗ chân lông bị bít tắc: Tình trạng bít tắc lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên các loại mụn trứng cá, bao gồm cả mụn đầu trắng. Điều này có thể do nhiều tác nhân khác nhau như vệ sinh không đúng cách, rối loạn tuyến bã nhờn ở các giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt, mang thai
  • Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có tác dụng điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng. Phổ biến nhất trong số đó là thuốc tránh thai.
  • Do di truyền: Nếu trong gia đình có người bị mụn đầu trắng, khả năng cao bạn cũng sẽ bị loại mụn này.

Mụn đầu trắng nên nặn không? Mụn đầu trắng khi nào nặn được?

Thực tế không chỉ riêng mụn đầu trắng mà với hầu hết các loại mụn khác, nặn không phải là phương pháp điều trị lâu dài. Việc nặn mụn không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn hoặc để lại sẹo. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc nặn mụn nếu có thể.

Nếu muốn nặn mụn đầu trắng, bạn nên đợi đến khi cồi mụn đã hơi se và săn, dễ dàng lấy ra toàn bộ lượng nhân mụn để tránh mụn phát triển trở lại. Trước khi tiến hành, cần chuẩn bị sẵn các dụng cụ hỗ trợ như cây nặn mụn, bông tẩy trang… để làm sạch một cách an toàn nhất.

Mụn đầu trắng có tự hết không?

Về lý thuyết, mụn đầu trắng có thể tự hết thông qua quá trình đào thải tế bào chết tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào cơ địa và tình trạng mụn cụ thể. Nếu chăm sóc da không đúng cách, mụn có thể lan rộng khiến quá trình đào thải không xử lý kịp và mụn sẽ kéo dài dai dẳng.

Bật mí các cách trị mụn cám tận gốc cho làn da đẹp không tì vết

1. Cách điều trị mụn ẩn bằng Tây Y

Để điều trị mụn bằng phương pháp Tây y, các bác sĩ da liễu sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng mụn, sau đó sẽ kê đơn thuốc uống hoặc thuốc bôi phù hợp. Hầu hết các sản phẩm trị mụn bằng tây y có chứa các thành phần như benzoyl peroxide, axit mandelic, axit salicylic

Tuy nhiên, khi điều trị bằng Tây y, cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Lấy nhân mụn

Do mụn đầu trắng không phải là mụn viêm nên việc lấy nhân mụn đúng cách và đảm bảo các tiêu chuẩn y khoa có thể đẩy nhanh quá trình điều trị. Điều quan trọng nhất là cần đảm bảo vệ sinh trong suốt quá trình thực hiện, luôn sát khuẩn tay cũng như dụng cụ nặn mụn tránh để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, khiến mụn khó xử lý hơn. 

Bạn cũng có thể tìm hiểu một số thẩm mỹ viện, phòng khám chăm sóc da để lấy nhân mụn an toàn, hiệu quả như phòng khám Chăm Sóc Da & Laser SIAN, thẩm mỹ viện Thiên Kim, thẩm mỹ viện Thảo Linh,…

3. Tẩy tế bào chết ngăn ngừa mụn đầu trắng

Như đã đề cập ở trên, mụn đầu trắng chủ yếu là do lỗ chân lông bị bít tắc gây ra. Chính vì vậy, việc tẩy tế bào chết định kỳ giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế bụi bẩn và dầu thừa gây bít tắc sinh ra mụn.

Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da để ngăn ngừa mụn đầu trắng

Ngoài ra, việc này cũng góp phần tăng cường tái tạo tế bào da mới, góp phần củng cố hàng rào bảo vệ da, từ đó ngăn chặn nguy cơ hình thành mụn.

Xem thêm: liệu trình trị nám, liệu trình căng chỉ sinh học, liệu trình trị mụn, tiêm cằm vline, liệu trình trị sẹo rỗ, liệu trình trẻ hoá da, liệu trình Thermage

4. Làm sạch da để ngăn ngừa mụn đầu trắng hiệu quả

Làm sạch da đúng cách hằng ngày là bước vô cùng quan trọng để ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn đầu trắng. Bạn cần căn cứ vào loại da và tình trạng da thực tế để lựa chọn sản phẩm làm sạch phù hợp. 

Bên cạnh đó, hãy kết hợp rửa mặt và tẩy trang hằng ngày để làm sạch sâu cho da và duy trì độ ẩm cần thiết. Nên hạn chế các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh và rửa mặt quá thường xuyên sẽ làm mất đi độ pH tự nhiên của da, khiến vi khuẩn dễ tấn công hơn mà thôi.

5. Thay đổi thói quen trang điểm, sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt cũng là cách ngăn ngừa mụn hiệu quả

Thói quen trang điểm đậm và sinh hoạt không điều độ cũng là tác nhân khiến việc điều trị mụn đầu trắng trở nên khó khăn hơn. Hãy điều chỉnh bằng cách sinh hoạt điều độ, hạn chế các bước trang điểm để làn da được thông thoáng và ngăn ngừa mụn hình thành.

6. Các cách trị mụn trắng tự nhiên tại nhà cực hiệu quả

6.1 Baking soda trị mụn đầu trắng và mụn cám

Như bạn đã biết, baking soda có khả năng làm sạch sâu và tẩy tế bào chết rất hiệu quả. Do đó, đây được xem là nguyên liệu trị mụn đầu trắng và mụn cám cực hiệu nghiệm tại nhà mà bạn không nên bỏ qua.

Sử dụng baking soda để trị mụn đầu trắng và mụn cám cực hiệu quả tại nhà

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị khoảng 2 muỗng cà phê baking soda cùng một ít nước ấm. Trộn đều hai nguyên liệu này với nhau đến khi được hỗn hợp sệt, sau đó bôi lên vùng da bị mụn đã được rửa sạch với nước ấm. Đợi khoảng 10 – 15 phút để hỗn hợp phát huy tác dụng rồi rửa sạch lại với nước. Bạn nên thực hiện phương pháp này khoảng 2 lần mỗi tuần để có hiệu quả tốt nhất.

6.2 Trị mụn đầu trắng với chanh

Chanh không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa hàm lượng axit rất cao, giúp làm se cồi mụn và loại bỏ nhân mụn một cách an toàn. Bên cạnh đó, chanh còn có tác dụng làm sạch da, loại bỏ bã nhờn, tẩy tế bào chết… nhằm ngăn mụn quay trở lại.

Cách trị mụn đầu trắng bằng chanh đơn giản mà hiệu quả vô cùng

Cách trị mụn đầu trắng bằng chanh cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cắt một lát chanh, sau đó rắc lên một ít muối iot, sau đó chấm nhẹ lên các vùng bị mụn. Lưu hỗn hợp trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 – 2 lần mỗi tuần để tránh làm kích ứng da. 

6.3 Cách trị mụn đầu trắng bằng tỏi

Tỏi chứa nhiều hoạt chất như allicin, sulphur, diallyl disulfide có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn… Nhờ đó, việc trị mụn bằng tỏi sẽ giúp làm khô cồi mụn nhanh hơn và hạn chế tình trạng thâm sẹo sau mụn.

Tỏi không những được dùng để trị bệnh mà còn có tác dụng đánh bay mụn đầu trắng

Để trị mụn đầu trắng bằng tỏi, bạn chỉ cần giã nhuyễn vài tép tỏi, sau đó pha với một ít nước sạch rồi thấm lên vùng da bị mụn. Đợi khoảng 15 phút để nước tỏi phát huy tác dụng, sau đó rửa sạch lại với nước. 

6.4 Trị mụn đầu trắng bằng cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều hoạt chất cần thiết cho việc trị mụn như hàm lượng sắt, canxi, magie, niken… dồi dào cùng hàng loạt các loại vitamin A, C, K có tác dụng dưỡng da. Nhờ đó, làn da bạn không chỉ sạch mụn mà còn được nuôi dưỡng sáng hồng, khỏe mạnh.

Sử dụng cà chua để trị mụn trắng cực đơn giản ngay tại nhà

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị khoảng 1 quả cà chua, nghiễn nhuyễn lấy nước cốt. Sau đó trộn đều với 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ, khuấy đều đến khi có được hỗn hợp đồng nhất. Dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn, đợi khoảng 15 phút cho hỗn hợp thẩm thấu rồi rửa lại với nước sạch.

6.5 Trị mụn đầu trắng bằng trà xanh

Phương pháp trị mụn bằng trà xanh rất phù hợp với những người có da dầu nhờ khả năng kiểm soát nhờn, làm sạch sâu và kháng viêm vô cùng hiệu quả.

Trà xanh đã không còn quá xa lạ với việc trị mụn của các chị em

Để trị mụn đầu trắng bằng trà xanh, bạn có thể dùng nước trà xanh rửa mặt kết hợp massage mỗi ngày. Cách này không chỉ hiệu quả với mụn đầu trắng mà còn giúp loại bỏ cả mụn ẩn, mụn đầu đen, cho bạn làn da mịn màng, khô thoáng.

6.6 Trị mụn đầu trắng bằng nghệ

Khả năng trị mụn của nghệ đến từ hoạt chất Curcumin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cực mạnh. Bên cạnh đó, một số hoạt chất có trong nghệ còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình liền sẹo, giảm thâm mụn, cho bạn làn da mịn màng, đều màu.

Trị mụn trắng bằng tinh bột nghê đã được nhiều chị em tin dùng 

Bạn có thể kết hợp hiệu quả trị mụn và dưỡng da cùng lúc với tinh bột nghệ cùng sữa chua theo tỷ lệ 1:4, nhẹ nhàng massage lên mặt hoặc vùng da bị mụn sau đó thư giãn trong khoảng nửa giờ rồi rửa lại với nước. Cách này không chỉ giúp bạn loại bỏ mụn nhanh chóng mà còn giúp làn da thêm mịn màng, tươi trẻ.

6.7 Trị mụn trắng và mụn ẩn bằng lá tía tô

Lá tía tô chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên nên thường được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh khác nhau trong các bài thuốc dân gian. Bên cạnh đó, loại lá này cũng được đánh giá rất cao về hiệu quả trị mụn an toàn, lành tính.

Cách đơn giản nhất để trị mụn đầu trắng với lá tía tô là rửa thật sạch, sau đó xay nhuyễn rồi đắp lên mặt. Thời gian đắp mặt nạ khoảng từ 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Nếu tình trạng mụn không nghiêm trọng, bạn chỉ cần áp dụng khoảng 2 lần mỗi tuần.

Đánh bay mụn trắng với lá tía tô dễ dàng thực hiện ngay tại nhà

Để ngăn ngừa mụn đầu trắng, điều quan trọng nhất bạn cần làm chính là vệ sinh da đúng cách và điều chỉnh chế độ sinh hoạt sao cho thật hợp lý. Đừng để đến khi mụn trở nên nghiêm trọng mới tìm cách điều trị mụn. Để tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe và tìm kiếm các địa chỉ nha khoa, phòng khám, nhà thuốc, bệnh viện, thẩm mỹ viện, cơ sở y tế… uy tín trên cả nước, hãy theo dõi HealthCare mỗi ngày nhé!

Nguồn tham khảo:

Mụn đầu trắng – https://medlineplus.gov/ency/article/003237.htm

Nguyên nhân và cách điều trị – https://www.healthline.com/health/whitehead#outlook

>>> Xem thêm:

Chăm sóc da mụn 

Cách chăm sóc da mụn

Chăm sóc da dầu mụn 

Cách trị mụn 

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

22 giờ ago

Sự khác biệt giữa vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vàng da. Ba mẹ đừng…

2 ngày ago

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng kêu ọc ọc, mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng gây ra không ít lo lắng và phiền muộn…

2 ngày ago

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh: Lưu ý khi sử dụng

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là phương pháp tuyệt vời để vệ…

2 ngày ago

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc và cách khắc phục nhanh chóng

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến…

2 ngày ago

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón là có thể gây khó khăn và khó chịu…

2 ngày ago