Công nghệ sinh học là gì? Các sản phẩm sinh học

0
60
Quảng Cáo

Nói đến công nghệ sinh học, người ta thường nghĩ đến nghiên cứu y sinh. Bên cạnh đó, nhiều ngành công nghiệp khác cũng đang tận dụng các phương pháp công nghệ sinh học để nghiên cứu, nhân bản và thay đổi gen. Vậy công nghệ sinh học là gì? Các sản phẩm sinh học bao gồm những gì? Cùng tham khảo qua bài viết sau.

Công nghệ sinh học là gì?

Công nghệ sinh học là một lĩnh vực sinh học rộng lớn, liên quan đến việc sử dụng các hệ thống sống và sinh vật để phát triển hoặc tạo ra các sản phẩm. Tùy thuộc vào các công cụ và ứng dụng, nó thường trùng lặp với các lĩnh vực khoa học liên quan.

Cụ thể hơn, công nghệ sinh học bao gồm một loạt các quy trình sửa đổi sinh vật sống theo mục đích của con người, quay trở lại thuần hóa động vật, trồng trọt và “cải tiến” thông qua các chương trình nhân giống sử dụng nhân tạo chọn lọc và lai tạo, sử dụng hiện đại cũng bao gồm kỹ thuật di truyền cũng như công nghệ nuôi cấy tế bào và mô.

Các sản phẩm sinh học

Vắc-xin

Vắc-xin uống đã được sử dụng như một giải pháp khả thi cho sự lây lan của bệnh tật ở các nước kém phát triển, nơi mà chi phí việc tiêm phòng rất hạn chế. Nhờ công nghệ sinh học nông nghiệp, cây trồng biến đổi gen (thường là trái cây hoặc rau quả) đã được thiết kế để mang protein kháng nguyên từ mầm bệnh truyền nhiễm, cơ thể người sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch khi ăn.

Kháng sinh

Thực vật được sử dụng để sản xuất kháng sinh cho cả người và động vật. Một số lợi thế của việc sử dụng thực vật để sản xuất kháng sinh cho con người là giảm chi phí do thực vật có thể cung cấp lượng sản phẩm lớn, dễ thanh lọc và giảm nguy cơ truyền nhiễm so với sử dụng tế bào và nuôi cấy trên động vật.

Nhiên liệu sinh học (biofuels)

Nông nghiệp đóng vai trò lớn trong ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, cung cấp nguyên liệu cho quá trình lên men và tinh chế nhiên liệu sinh học (bao gồm bio-oil, bio-diesel, và bio-ethanol).

Hoa và cây trồng

Bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh và cải thiện chất lượng sản phẩm, công nghệ sinh học còn tác dụng trong mặt thẩm mỹ. Cụ thể, các kĩ thuật nhận dạng và chuyển đổi gen đã được áp dụng để cải thiện màu sắc, mùi hương, kích thước và 1 số tính chất khác của hoa.

Bài trướcThai 16 tuần: Bé sẽ thay đổi như thế nào?
Bài tiếp theoBao lâu bạn có thể nghe thấy nhịp tim của em bé trên siêu âm và bằng tai?