Categories: Sức Khoẻ

Những khái niệm cơ bản về triệu chứng của ung thư vú

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư vú là loại ung thư thường được chẩn đoán nhất ở những phụ nữ Việt Nam. Nó xảy ra khi các tế bào ung thư phát triển từ mô vú. Mô vú bao gồm các tiểu thùy và các ống dẫn sữa của vú, cùng với mô mỡ và mô liên kết.

Đôi khi bệnh ung thư vú không có triệu chứng, đặc biệt ở giai đoạn sớm. Bệnh ung thư vú càng được phát hiện sớm chừng nào thì việc điều trị bệnh càng dễ dàng chừng đó. Đó là lý do tại sao phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Dưới đây là các triệu chứng có thể có của ung thư vú mà bạn cần biết. Chỉ vì bạn gặp phải một hay vài triệu chứng không có nghĩa là bạn bị ung thư vú. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khối u trong vú

Đối với nhiều phụ nữ, việc cảm nhận về một khối u có trong vú là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư vú. Nó thường không phải là một khối u gây đau đớn, mặc dù một số khác có thể gây đau. Thực hiện tự khám vú hàng tháng là một ý tưởng hay giúp bạn làm quen với các mô vú của mình. Bằng cách này bạn sẽ nhận thấy ngay nếu một khối u mới hay đáng ngờ đang hình thành.

Những thay đổi ở da vú

Một số phụ nữ nhận thấy sự thay đổi ở da vú của họ. Có một số thể hiếm gặp của bệnh ung thư vú xuất hiện những thay đổi ở da, và những triệu chứng da này có thể bị nhầm lẫn với bệnh nhiễm trùng. Những thay đổi có thể nhận thấy bao gồm:

  • Sự tấy lên;
  • Đỏ;
  • Bất kỳ chỗ da nào dày lên;
  • Vết lõm của mô;
  • Bề mặt sần sùi như vỏ cam.

Những thay đổi ở núm vú

Núm vú của bạn cũng có thể biểu hiện những triệu chứng của bệnh ung thư vú. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy núm vú tụt vào trong, đau, hoặc bất kỳ sự tiết dịch bất thường nào.

Cục u ở nách

Mô vú trải dài phía dưới cánh tay và ung thư có thể lan rộng qua các hạch bạch huyết dưới cánh tay. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ khổi u hay những vùng bất thường xung quanh ngực của bạn.

Ung thư vú di căn

Ung thư vú đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể được gọi là ung thư vú di căn, hay ung thư vú giai đoạn 4. Dù tình trạng này thường không chữa khỏi được, nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát ung thư vú khi nó lây lan. Các cơ quan có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi ung thư vú di căn bao gồm não, xương, phổi và gan. Các triệu chứng của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào các cơ quan chịu ảnh hưởng của ung thư.

Các triệu chứng di căn xương gồm có đau xương và xương dễ gãy. Các dấu hiệu của sự ảnh hưởng đến não có thể bao gồm những thay đổi thị lực, động kinh, đau đầu kinh niên và buồn nôn. Các triệu chứng của di căn gan bao gồm:

  • Vàng da (vàng ở da và mắt);
  • Phát ban ở da hay ngứa;
  • Men gan tăng bất thường;
  • Biếng ăn hoặc buồn nôn.

Những người bị di căn phổi sẽ trải qua cơn đau ngực, ho mãn tính hoặc khó thở.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong những triệu chứng kể trên, thì không có nghĩa là bệnh ung thư vú của bạn tất yếu đã di căn. Trầm cảm hay lo lắng có thể gây ra một số triệu chứng đã được liệt kê, cũng như nhiễm trùng hay các bệnh khác. Tốt nhất là bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tiến hành các xét nghiệm thích hợp.

Bạn cần ghi nhớ điều gì?

Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong những triệu chứng trên, điều này không có nghĩa là bạn chắc chắn bị ung thư vú. Chẳng hạn, bệnh nhiễm trùng hay những nang ở vú cũng có thể gây nên những triệu chứng tương tự. Hãy gặp bác sĩ nếu những triệu chứng này mới xuất hiện hay chưa từng được chẩn đoán trước đây.

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

2 ngày ago

Sự khác biệt giữa vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vàng da. Ba mẹ đừng…

3 ngày ago

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng kêu ọc ọc, mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng gây ra không ít lo lắng và phiền muộn…

3 ngày ago

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh: Lưu ý khi sử dụng

Nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh là phương pháp tuyệt vời để vệ…

3 ngày ago

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc và cách khắc phục nhanh chóng

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến…

3 ngày ago

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa khi trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón là có thể gây khó khăn và khó chịu…

3 ngày ago