Covid-19

Virus corona là gì? Các loại coronavirus khác nhau | VNCARE

Các báo cáo ban đầu cho thấy vi rút mới dễ lây lan hơn vi rút gây ra SARS nhưng ít có khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Còn nhiều điều chúng ta cần tìm hiểu về loại virus corona mới (COVID-19). Cùng VNCARE tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây!

1. Virus corona là gì?

Virus corona là gì?

Virus corona là một họ vi rút gây bệnh cho người và động vật. Bảy loại khác nhau đã được tìm thấy ở người, bao gồm cả những loại gây ra dịch SARS, MERS và COVID-19.

2. Các loại Virus corona là gì?

Virus corona (CoVs) là một họ vi rút gây bệnh đường hô hấp và đường ruột ở người và động vật. Chúng thường gây cảm lạnh nhẹ ở người nhưng sự xuất hiện của dịch hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) ở Trung Quốc vào năm 2002–2003 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trên Bán đảo Ả Rập vào năm 2012 cho thấy chúng cũng có thể gây ra dịch bệnh.

Kể từ tháng 12 năm 2019, thế giới đã phải chiến đấu với một loại virus corona khác. Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng coronavirus 2 (SARS-CoV-2) là loại virus gây ra đợt bùng phát dịch bệnh do Virus corona (COVID-19) hiện nay, lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, sau các báo cáo về bệnh viêm phổi nghiêm trọng.

3. Virus corona trông như thế nào?

Virus corona có cấu trúc tương đối đơn giản và hình thức của chúng giúp chúng ta hiểu được cách chúng hoạt động. Chúng có hình cầu và phủ đầy gai protein. Các gai này giúp virus liên kết và lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh.

Virus corona trông như thế nào?

Tuy nhiên, những chiếc gai giống nhau cũng là thứ cho phép hệ thống miễn dịch ‘nhìn thấy’ virus. Các bit của mũi nhọn có thể được sử dụng trong vắc-xin coronavirus tiềm năng để thúc đẩy cơ thể sản xuất kháng thể chống lại loại vi rút mới này.

Chúng được đặt tên vì sự xuất hiện đặc biệt của những chiếc gai của chúng; khi được nhìn thấy dưới kính hiển vi cực mạnh, các gai trông giống như một chiếc vương miện (corona là tiếng Latinh có nghĩa là ‘vương miện’). Bên dưới những gai này là một lớp màng. Lớp màng này có thể bị phá vỡ bởi chất tẩy rửa và cồn, đó là lý do tại sao xà phòng và nước và gel rửa tay bằng cồn có hiệu quả chống lại vi rút.

Bên trong màng là vật chất di truyền của virus – bộ gen của nó. Trong khi bộ gen của một số virus như bệnh thủy đậu và bệnh đậu mùa được tạo ra từ DNA giống như con người, thì bộ gen của coronavirus được tạo ra từ RNA có liên quan chặt chẽ. Virus RNA có bộ gen nhỏ có thể thay đổi liên tục.

Những thay đổi này, được gọi là đột biến, giúp vi rút thích nghi và lây nhiễm sang các loài vật chủ mới. Người ta cho rằng COVID-19 mới có thể có nguồn gốc từ dơi nhưng vẫn chưa biết liệu các đột biến có cho phép chuyển đổi này từ động vật sang người hay không.

>> Xem thêm: So sánh sự khác biệt giữa các loại vắc-xin covid-19

4. Điều gì khác biệt về virus corona mới?

SARS-CoV-2 mới, có quan hệ họ hàng gần nhất với một nhóm SARS-CoV được tìm thấy ở người, dơi, tê tê và cầy hương.

Điều gì khác biệt về virus corona mới?

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa COVID-19 mới và vi rút gây ra dịch SARS, nhưng cũng có những điểm khác biệt do những thay đổi trong bộ gen của chúng. Điều này bao gồm cách chúng được truyền từ người này sang người khác và các triệu chứng khác nhau của coronavirus. Các báo cáo ban đầu cho thấy virus corona mới dễ lây lan hơn virus đã gây ra SARS nhưng ít có khả năng gây bệnh nặng hơn.

5. Có bao nhiêu virus corona được tìm thấy ở người?

Cho đến nay, bảy virus corona ở người (HCoV) đã được xác định (xem bảng bên dưới). Bốn trong số chúng là phổ biến; ít rủi ro hơn và thường chỉ gây ra các bệnh hô hấp nhẹ ở người trưởng thành khỏe mạnh. Tuy nhiên, chúng góp phần gây ra một phần ba số ca nhiễm lạnh thông thường và ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn với hệ miễn dịch kém, chúng có thể gây ra các bệnh lâu dài, đe dọa đến tính mạng.

Ba loại còn lại (gây ra các ca MERS, SARS và COVID-19) được biết là gây ra các bệnh nặng hơn như khó thở và thậm chí tử vong. Bệnh COVID-19 có xu hướng nhẹ hơn SARS và MERS nhưng nặng hơn bệnh do bốn loại coronavirus thông thường gây ra.

Bảng: 7 Loại virus corona được tìm thấy ở người

Tên virus corona ở ngườiSự ốm yếu
SARS-CoV-2COVID-19
SARS-CoVHội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)
MERS-CoVHội chứng hô hấp Trung Đông (MERS)
HCoV-NL63Thường là bệnh đường hô hấp nhẹ
HCoV-229E
HCoV-OC43
HKU1

Vì loại vi rút này là mới nên không ai có khả năng miễn dịch với nó. Điều này có nghĩa là nó sẽ có khả năng lây nhiễm cho một số lượng rất lớn người. Và mặc dù số trường hợp rất nặng tính theo tỷ lệ phần trăm thấp, một tỷ lệ nhỏ trong số rất lớn cộng lại có nhiều người bị bệnh cấp tính.

Có bao nhiêu virus corona được tìm thấy ở người?

Người ta cho rằng tất cả bảy coronavirus ở người có thể đã được truyền sang người từ các loài động vật khác. Những nguyên nhân gây ra MERS, SARS và COVID-19 có thể bắt nguồn từ dơi. Có thể việc chuyển COVID-1 mới từ loài vật chủ ban đầu sang con người có sự tham gia của một loài động vật khác, chẳng hạn như tê tê, làm vật chủ trung gian.

>> Xem thêm: Tại sao Châu Âu viện trợ nhiều vắc xin covid-19 cho Việt Nam

6. Bệnh coronavirus là gì? Nhận được sự thật

Từ cách loại coronavirus mới đang lây lan, đến khoa học đằng sau các biện pháp tránh xa xã hội và ở nhà, chúng tôi đang đưa ra bằng chứng để giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Để cập nhật những thông tin về tình hình dịch Covid-19 mới nhất, hãy theo dõi website VCNARE ngay hôm nay. Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, nhà thuốc, thẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago