3 cách để không tăng độ cận thị kiểm soát hiệu quả tại nhà

0
142
Quảng Cáo

Cận thị ảnh hưởng sức khỏe và khả năng nhìn của mắt. Để không tăng độ cận, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, thiết kế những bài tập thể dục dành riêng cho đôi mắt và can thiệp một số phương pháp y khoa hiện đại. Cụ thể cách để không tăng độ cận thị là gì? Cùng tìm hiểu ngay!

1. Cận thị là gì?

Cận thị là một trong các tật khúc xạ về mắt vô cùng phổ biến trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tật khúc xạ này như di truyền, thức khuya, ăn thiếu chất, ngồi hoặc làm việc sai tư thế hay nhìn màn hình điện tử quá nhiều. Biểu hiện của người bị cận thị là khó thể nhìn rõ các vật ở xa và thường phải nheo mắt khi nhìn. Để cải thiện tầm nhìn, bạn phải đi khám chuyên khoa uy tín, chất lượng về mắt hoặc sử dụng các can thiệp phẫu thuật để khử cận.

Cận thị là một tật khúc xạ vô cùng phổ biến trên thế giới (Nguồn: jieh.vn)

2. Nguyên nhân mắt tăng độ cận

2.1. Đeo kính không đúng độ

Để nhìn rõ ràng những sự vật, hiện tượng ở xa, bạn phải đeo kính cận, trừ trường hợp độ cận thị dưới 0.75 diop (cận thị nhẹ) – có thể đeo hoặc không đeo tùy sở thích. Nhưng nếu bạn đeo kính không đúng độ cận của mắt thì tình trạng cận thị trở nên nặng hơn.

2.2. Mắt nghỉ ngơi không hợp lý

Nếu bạn không nghỉ ngơi hợp lý thì dù áp dụng cách chống tăng độ cận thị nào đi chăng nữa cũng không có tác dụng. Bởi khi mắt làm việc liên tục mà không được nghỉ ngơi, mắt sẽ bị khô, nhức mỏi và về lâu dài, tình trạng cận thị của mắt trở nên nặng hơn. 

2.3. Không chăm sóc cho mắt

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến mắt bị tăng độ cận đó là không chăm sóc mắt đúng và đủ. Có nghĩa là, bạn ăn uống không đủ chất, thực đơn hàng ngày thiếu các dưỡng chất tốt cho mắt như vitamin A, D, crom. Thậm chí, bạn còn bỏ qua lịch khám mắt định kỳ 3 tháng, 6 tháng mỗi lần để đảm bảo sức khỏe của mắt ổn định.

3. Dấu hiệu tăng độ cận

Dấu hiệu cho thấy mắt bạn đã tăng độ cận rất dễ nhận biết. Nếu bạn có dùng thuốc hỗ trợ mắt nhưng vẫn gặp những tình trạng sau đây thì nên đi khám liền: nhìn các vật ở xa không rõ, dễ mỏi mắt, nhức đầu quanh vùng thái dương và vùng hốc mắt, không nhìn rõ vào ban đêm, phải liếc mắt hoặc chớp mắt mới nhìn rõ ràng vật ở xa .

​​Lúc này, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa đo lại tình trạng mắt của bạn, cắt lại kính cho phù hợp và có những lời khuyên bổ ích trong cuộc sống để giúp mắt luôn khỏe mạnh.

Mắt dễ khô, nhức mỏi, cần phải liếc hoặc chớp mắt mới nhìn rõ là những dấu hiệu mắt bạn đã bị tăng độ cận (Nguồn: periskopi.com)

4. Cách để không tăng độ cận thị

4.1. Các bài tập về mắt

Khi cận thị, bạn nên thiết kế một vài bài tập đơn giản dành riêng cho mắt để mắt đỡ mệt mỏi, khỏe mạnh hơn, không bị sụp mí. Đây cũng là cách để không tăng độ cận thị dễ dàng, đơn giản và có thể áp dụng bất cứ nơi đâu.

Bài tập thư giãn mắt được thực hiện như sau: Đầu tiên bạn xoa 2 lòng bàn tay vào nhau tạo hơi ấm. Sau đó, áp nhanh 2 lòng bàn tay mới xoa vào 2 mắt và giữ nguyên khoảng 10 giây. Lặp đi lặp lại khoảng 3 lần là đôi mắt sẽ đỡ nhức mỏi hơn rất nhiều đấy!

Để máu xung quanh vùng mắt lưu thông tốt hơn, bạn dễ dàng áp dụng bài tập sau: Đầu tiên bạn đặt tay lần lượt vào 4 điểm xung quanh mắt và massage khoảng 5 giây ở mỗi điểm, thực hiện khoảng 40 lần để đạt hiệu quả.

4.2. Thói quen tốt cho mắt

Cách để không tăng độ cận thị tiếp theo đó chính là tạo lập những thói quen tốt cho mắt khi học tập, làm việc và vui chơi. Ví dụ như khi ngồi học bài hoặc làm việc, bạn nên đặt sách vở hoặc màn hình máy tính cách đôi mắt khoảng 30 – 35cm. Khi ngồi làm việc hoặc học bài, bạn phải ngồi thẳng và hạn chế thay đổi tư thế. Và cứ sau khoảng 1 tiếng, bạn nên dành 5 – 10 phút để mắt nghỉ ngơi.

4.3. Giảm cận thị bằng thức ăn

Bên cạnh tạo lập thói quen tốt và thiết kế một vài bài tập dành cho mắt, thực phẩm cũng là yếu tố giúp bạn cách hạn chế tăng độ cận thị cũng như cải thiện độ cận thị (giảm độ). Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A (các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua, cà rốt), thực phẩm giàu beta caroten (các loại cải xanh, khoai lang), thực phẩm giàu crom (thịt bò) và thực phẩm canxi trong mỗi bữa ăn hàng ngày. 

Nên bổ sung vitamin A vào bữa cơm hàng ngày để giúp mắt khỏe mạnh hơn (Nguồn: phongkhamnhiviet.com)

5. Điều trị cận thị như thế nào?

5.1. Phẫu thuật

Với nhiều tiến bộ trong y khoa, việc điều trị cận thị không còn quá tốn kém và khó khăn nữa. Trong đó, phẫu thuật là một trong hai cách được nhiều người cận thị trên 18 tuổi lựa chọn nhất, bởi sự nhanh chóng, đa dạng lựa chọn về giá cả và phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật tật khúc xạ, phẫu thuật Phakic (đặt kính nội nhãn) và phẫu thuật thay thủy tinh thể là 3 cách phẫu thuật được lựa chọn nhiều nhất. Trong đó, phẫu thuật tật khúc xạ phục hồi nhanh, khả năng tái cận thấp và giá thành phải chăng. Bạn chỉ tốn khoảng 19.950.000đ cho Gói phẫu thuật khúc xạ LASIK tại Bệnh viện mắt Quốc tế Việt – Nga, thậm chí mức chi phí còn rẻ hơn khi bạn đặt mua gói khám ở những địa chỉ uy tín. 

5.2. Đeo kính Ortho K

Đối với những người cận thị dưới 18 tuổi, thay vì phẫu thuật – phương pháp đòi hỏi một sức khỏe tốt và cơ thể đã phát triển hoàn thiện thì lựa chọn đeo kính Ortho K hợp lý hơn nhiều. Vậy kính Ortho K là gì? Đây là một loại kính áp tròng có thể chỉnh hình giác mạc và khử độ cận tạm thời.

Nhược điểm của kính Ortho K là chỉ có áp dụng tốt nhất cho người cận nhẹ, dễ viêm nhiễm mắt nếu không biết vệ sinh, giá thành đắt đỏ và nhất là khi tháo kính ra, thì giác mạc lại trở về trạng thái ban đầu – nghĩa là độ cận vẫn không được khử hoàn toàn. Do đó, khi lựa chọn loại kính này, bạn cần tham khảo kinh nghiệm sử dụng kính Ortho K ban ngày, ban đêm lẫn cách vệ sinh để mang lại kết quả tối ưu.

Dù vậy, loại kính Ortho K rất tiện lợi và không gây khó khăn hay cản trở trong quá trình sinh hoạt, làm việc hay học tập vào ban đêm. Đối với những người có khuôn mặt không hợp đeo kính hoặc công việc không được đeo kính thì loại Ortho K là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. 

Một số gói Ortho K uy tín, đảm bảo chất lượng nhất phải kể đến: Gói Ortho K – Kính Premium tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc với chất lượng kính đã được Cục an toàn về thực phẩm và thuốc của Mỹ (FDA) chứng nhận. Mức giá ưu đãi dành cho những khách hàng đặt mua trên kênh Adayroi là 13.050.000đ (giá thường là 24.080.000đ).

Đeo kính Ortho K là lựa chọn cho những người cận dưới 18 tuổi hoặc những người không muốn làm phẫu thuật mắt (Nguồn: adayroi.com)

Trên đó là một số cách để không tăng độ cận thị cũng như cách điều trị tật khúc xạ dành cho bạn. Đừng quên điều quan trọng nhất là hãy duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên chăm sóc đôi mắt của mình bằng những bài tập về mắt, bổ sung thực phẩm tốt cho mắt để luôn có một đôi mắt khỏe mạnh nhé!

Bài trướcĐánh giá gói khám sức khỏe tại Vievie Healthcare có tốt không, chi phí
Bài tiếp theo3 cách chữa loạn thị ở trẻ em hiệu quả an toàn lành tính