Thời điểm dễ thụ thai nhất là khi nào? Cách tính ngày rụng trứng chính xác

0
32
Quảng Cáo

Một số chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc bị rối loạn sẽ gặp khó khăn trong việc dự đoán ngày rụng trứng. Vậy đối với những tình huống như vậy, làm thế nào để dự đoán ngày rụng trứng một cách chính xác? Cùng tham khảo cách tính ngày rụng trứng tại đây.

Thời điểm dễ thụ thai

Chúng ta thường sử dụng chu kỳ kinh nguyệt thông thường là 28 ngày để tính toán. Theo chu kỳ này, thời điểm rụng trứng thường diễn ra vào ngày thứ 14 – được đếm ngược từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 16 được coi là thời kỳ dễ thụ thai. Trong số này, ngày thứ 13-15 của chu kỳ được xem là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất. Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng khi chức năng sinh sản của phụ nữ hoạt động bình thường và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác

Ngày đầu tiên xuất hiện kinh là ngày đầu tiên có dấu hiệu xuất hiện máu. Nếu trước đó chỉ có vài giọt máu thì ngày đó có thể bỏ qua, không cần tính vào. Nhiều chị em vẫn nhầm lẫn rằng ngày “sạch kinh” mới là ngày bắt đầu của một chu kỳ kinh mới, điều này dẫn đến việc tính toán ngày rụng trứng có thể dễ gặp sai sót.

Với chị em có chu kỳ kinh đến 32 ngày

Nếu chu kỳ là 32 ngày cố định, thì thời điểm rụng trứng thụ thai cũng sẽ ổn định tương ứng. Đối với các chu kỳ dài hơn 28 ngày, có thể áp dụng một công thức suy đoán. Nghĩa là, mỗi ngày thêm vào chu kỳ sẽ tương ứng với việc thời điểm dễ thụ thai cũng dịch chuyển một ngày. Ngược lại, với những chu kỳ ngắn hơn 28 ngày, thì thời điểm dễ thụ thai sẽ trừ đi 1 ngày. Một ví dụ cụ thể hơn có thể là nếu chu kỳ kinh là 32 ngày, thì thời điểm dễ thụ thai sẽ nằm từ ngày 15 = 11 + 4 đến ngày 20 = 16 + 4, và ngày rụng trứng có thể xảy ra vào ngày 18 = 14 + 4 trong chu kỳ đó.

Với chị em có chu kỳ kinh 26 – 30 ngày

Đối với chu kỳ kinh thường dao động từ 26 đến 30 ngày, chị em cần tính đến 2 thời kỳ dễ thụ thai khác nhau. Thời kỳ đầu tiên là từ chu kỳ ngắn nhất và thời kỳ thứ hai là từ chu kỳ dài nhất, sau đó kết hợp 2 chu kỳ này với nhau. Ví dụ, với chu kỳ 26 ngày, thời kỳ thụ thai rơi vào ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Đối với chu kỳ 30 ngày, thời kỳ thụ thai là từ ngày 13 đến ngày 18 của chu kỳ. Kết hợp cả hai chu kỳ này, thời kỳ thụ thai của bạn là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng có thể xảy ra vào ngày 12-16 của chu kỳ.

Trong trường hợp chu kỳ không ổn định, thường xuyên bị rối loạn, việc dự đoán ngày rụng trứng trở nên khó khăn. Nếu có chu kỳ kinh nguyệt không đều, việc tìm kiếm sự khám phá để kiểm tra nguyên nhân và tìm biện pháp để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng.

Trên đây là cách tính ngày rụng trứng mà VNcare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trướcCách tính ngày an toàn dựa theo chu kỳ kinh nguyệt và theo lịch
Bài tiếp theoCách tính ngày rụng trứng theo biểu đồ thân nhiệt