Covid-19

COVID-19 tiến triển như thế nào? Dấu hiệu covid qua từng ngày | VNCARE

Dấu hiệu covid qua từng ngày ở trẻ em, người lớn và người già có thể được kiểm tra từ đây. Nhận thông tin chi tiết về các triệu chứng do Coronavirus so với các triệu chứng cảm lạnh từ trang này. Số lượng bệnh nhân corona đang tăng lên từng ngày trong cả nước. Số bệnh nhân này đông nhất là trẻ em và người già. Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn dự kiến ​​phát triển các dấu hiệu covid qua từng ngày. Hãy cùng VNCARE tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Các nghiên cứu ở Mỹ và Trung Quốc về các triệu chứng covid-19

Các nghiên cứu ở Mỹ và Trung Quốc về các triệu chứng covid-19

  • Triệu chứng đầu tiên của COVID-19 thường là sốt. Cơn sốt thường kéo theo vài ngày sau đó là ho khan, ho không ra đờm và khó thở.
  • Các triệu chứng đầu tiên bắt đầu từ hai đến 14 ngày sau khi bạn tiếp xúc với vi rút. Một nghiên cứu mới từ Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho thấy thời gian trung bình là khoảng năm ngày.
  • Thời gian sốt trung bình là 12 ngày. Chín mươi chín phần trăm bệnh nhân được nghiên cứu bị sốt. Khoảng 50% cảm thấy mệt mỏi và ho khan, với 33% khó thở và đau cơ.
  • Nghiên cứu cho thấy 85% những người nhiễm vi rút chỉ trải qua “giai đoạn một” của quá trình vi rút. Giai đoạn một bao gồm bảy ngày đầu tiên của các triệu chứng (xem bên dưới). Những người có nhiều ca COVID-19 nghiêm trọng hơn tiếp tục bị các triệu chứng covid nghiêm trọng hơn kéo dài trung bình trong hai tuần nữa.
  • Tuổi tác là một yếu tố nguy cơ cao dẫn đến bệnh nặng, biến chứng và tử vong
  • Nghiên cứu thứ hai ở Vũ Hán cũng cho biết họ quan sát thấy thời gian nằm viện trung bình là 10 ngày.

Các dấu hiệu covid qua từng ngày theo nghiên cứu

Sau khi quan sát hàng nghìn bệnh nhân trong đợt bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm nay, các bệnh viện ở đó đã xác định được kiểu dấu hiệu covid qua từng ngày:

Các dấu hiệu covid qua từng ngày theo nghiên cứu

1. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ nhất

Ngày đầu tiên bắt đầu xuất hiện các triệu chứng: Hầu hết những người bị nhiễm bệnh – 88% – sẽ bị sốt và cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người còn bị đau cơ và ho khan.

Một số người, theo nghiên cứu từ Trung Quốc, khoảng 10%, bị buồn nôn hoặc tiêu chảy trong những ngày ngay trước khi cơn sốt bắt đầu.

2. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ 2-4 :

Sốt vẫn còn và ho. Một nghiên cứu tại hơn 550 bệnh viện trên khắp Trung Quốc cũng cho thấy những bệnh nhân nhập viện phát triển bệnh viêm phổi vào ngày thứ ba của bệnh. 

3. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ 5 :

Khó thở bắt đầu vào ngày thứ 5. Nó đặc biệt có khả năng xảy ra nếu người đó có bệnh từ trước hoặc lớn tuổi hơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng có thể bắt đầu tồi tệ hơn. Bệnh nhân có thể bị khó thở, đặc biệt nếu họ lớn tuổi hoặc có tình trạng sức khỏe từ trước.

4. Triệu chứng covid qua từng ngày – Ngày 6

Khó thở, ho và sốt kéo dài. Một số người mô tả căng tức ngực hoặc có cảm giác có một “dải” xung quanh ngực của họ.

5. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày 7

Đó là vào ngày này, những người bị đau hoặc tức ngực dai dẳng, khó thở và môi hoặc mặt xanh tái được nhập viện.

Những người đang bị các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn có thể sẽ thấy các triệu chứng đó bắt đầu tốt hơn.

6. Triệu chứng covid qua từng ngày – Ngày 8

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, khoảng 15% người nhiễm COVID-19 sẽ phát triển các triệu chứng của ARD, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Triệu chứng covid qua từng ngày – Ngày 8

Theo Mayo Clinic, ARDs “xảy ra khi chất lỏng tích tụ trong các túi khí nhỏ, đàn hồi (phế nang) trong phổi của bạn. Chất lỏng khiến phổi của bạn không chứa đủ không khí, có nghĩa là lượng oxy đến máu của bạn sẽ ít hơn. Điều này làm mất đi lượng oxy cần thiết cho các cơ quan của bạn để hoạt động ”.

7. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ 10

Nếu tình trạng khó thở trở nên trầm trọng hơn, đó là ngày này bệnh nhân đang nằm viện sẽ có xu hướng vào phòng chăm sóc đặc biệt.

8. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ 12

Trong nghiên cứu ở Vũ Hán, hầu hết mọi người đều hết sốt vào Ngày 12. Nhiều người vẫn bị ho.

9. Dấu hiệu covid qua từng ngày – Ngày thứ 13-14

Đối với những người sẽ sống sót sau virus, tình trạng khó thở thường chấm dứt vào những ngày này.

10. Triệu chứng covid qua từng ngày – Ngày 16

Bệnh nhân có thể hết ho vào ngày này, theo một nghiên cứu ở Vũ Hán .

11. Triệu chứng covid qua từng ngày – Ngày 18

Đối với những người không sống sót sau virus, số ngày trung bình từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cho đến khi chết là 18 ngày rưỡi.

Tuy nhiên, chỉ vì bệnh nhân xuất viện không có nghĩa là các triệu chứng của họ đã biến mất hoàn toàn. Một số bệnh nhân coronavirus cho biết họ có các triệu chứng trong nhiều tháng , bao gồm đau ngực, khó thở, buồn nôn, tim đập nhanh, mất vị giác và khứu giác. 

COVID-19 có thể là một bệnh mạch máu nhiều hơn một bệnh hô hấp

Mặc dù coronavirus tấn công phổi trước nhưng nó cũng có thể lây nhiễm sang tim, thận, gan, não và ruột. Một số nghiên cứu cho rằng COVID-19 là một bệnh mạch máu thay vì một bệnh hô hấp, có nghĩa là nó có thể di chuyển qua các mạch máu. Đây là lý do dẫn đến các biến chứng khác như tổn thương tim hoặc đột quỵ.

Các nhà khoa học đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao một số bệnh nhân coronavirus lại chuyển biến nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn. Một là hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức bằng cách tạo ra ” cơn bão cytokine ” – một giải phóng các tín hiệu hóa học chỉ thị cho cơ thể tấn công các tế bào của chính nó.

Tiến sĩ Panagis Galiatsatos, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview, đã so sánh quá trình đó với một trận động đất – nói chung, chính những tòa nhà rơi xuống sẽ giết chết một ai đó chứ không phải chính trận động đất.

Ông nói: “Nhiễm trùng của bạn là một sự xáo trộn của hệ thống miễn dịch của bạn. “Nếu hệ thống miễn dịch của bạn không được cấu trúc tốt, nó sẽ sụp đổ.”

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn những điều cần biết về dấu hiệu covid qua từng ngày. Ngoài ra, VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCARE đã cập nhật những thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago