Mau kinh màu đen báo hiệu điều gì? Nguyên nhân và cách điều trị

0
11
Quảng Cáo

Máu kinh màu đen được coi là một biểu hiện không bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Để giải quyết tình trạng này, chị em cần hiểu rõ hơn về hiện tượng kinh nguyệt màu đen và tìm phương pháp phù hợp để điều chỉnh và giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Máu kinh màu đen là hiện tượng gì?

Thường thường, trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, máu kinh sẽ ở dạng lỏng và có màu đỏ sẫm, kéo dài từ 3 – 7 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng máu kinh màu đen hoặc đen nâu kéo dài cùng với mùi hôi khó chịu, bạn không nên bỏ qua điều này.

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen thường phát sinh do tình trạng rong kinh, khi máu kinh ứ đọng trong tử cung nhiều ngày trước khi được thải ra ngoài. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu dài mà không được điều trị, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Nguyên nhân máu kinh màu đen

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen ở phụ nữ.

  • Rối loạn nội tiết tố: Áp lực, mệt mỏi, và căng thẳng từ công việc có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, kéo dài chu kỳ kinh và dẫn đến máu trong tử cung bị dồn lại, tạo thành sự thay đổi về màu sắc của kinh nguyệt.
  • Bệnh phụ khoa: Cụ thể như u xơ tử cung, polype buồng tử cung, hoặc viêm nội mạc tử cung… Các bệnh này có thể làm cho niêm mạc tử cung không ổn định, gây ra sự biến đổi màu sắc của kinh nguyệt.
  • Cấu trúc tử cung không bình thường: Một số phụ nữ có cấu trúc tử cung không bình thường, điều này có thể làm kinh nguyệt không lưu thông ổn định, gây ra kinh nguyệt màu đen và chu kỳ kinh nguyệt kéo dài (gọi là rong kinh).
  • Tiền sử phẫu thuật mổ đẻ: Ở một số trường hợp có tiền sử phẫu thuật mổ đẻ, kênh vết mổ tạo ra sẽ khiến máu kinh nguyệt không lưu thông đều, kéo dài chu kỳ kinh và thay đổi màu sắc của kinh nguyệt.

Cách điều trị kinh nguyệt màu đen

Hiện có hai phương pháp đang được sử dụng để điều trị hiện tượng kinh nguyệt màu đen, bao gồm phương pháp nội khoa và ngoại khoa.

  • Phương pháp nội khoa là việc điều trị bằng các loại thuốc, thường được áp dụng trong các trường hợp kinh nguyệt màu đen do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc sẽ giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện sự lưu thông máu kinh một cách ổn định.
  • Phương pháp ngoại khoa sử dụng các kỹ thuật can thiệp nhằm điều trị triệt để các vấn đề phụ khoa là nguyên nhân gây ra kinh nguyệt màu đen. Đây là phương pháp tập trung vào điều trị các căn bệnh phụ khoa nhất định để khắc phục hiện tượng này.

Trên đây là thông tin về máu kinh màu đen mà Vncare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trướcMách bạn gái cách tính chu kỳ kinh nguyệt
Bài tiếp theoTrễ kinh bao nhiêu ngày là bình thường? Nguyên nhân và cách khắc phục