Bệnh da liễu

Mụn thịt: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa hiệu quả | VCNARE

Nếu khi nhìn gần vào gương lúp, bạn nhận thấy lấm tấm những đốm nhỏ màu trắng sữa nằm bên dưới bề mặt da, thì bạn không hề đơn độc. Chúng được gọi là mụn thịt, và hoàn toàn là một vấn đề thẩm mỹ không kèm theo mối lo ngại về sức khỏe. Trong bài viết ngày hôm nay, VNCARE sẽ cung cấp đến bạn các thông tin cần biết về mụn thịt, từ cách thức và lý do chúng hình thành, đến những cách phòng ngừa hiệu quả. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Mụn thịt là gì?

Thường bị nhầm với mụn đầu trắng, mụn thịt thực chất là những u nang chứa đầy chất sừng, hình thành ngay dưới da, trông giống như những nốt mụn màu trắng hoặc hơi vàng trên bề mặt. Có biệt danh là ‘đốm sữa’, mụn thịt là một tình trạng thường xảy ra với trẻ sơ sinh, nhưng cũng xảy ra ở trẻ em và người lớn.

Mụn thịt là gì?

2. Đối tượng dễ có nguy cơ bị mụn thịt

Mụn thịt có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi dân tộc và giới tính. Mụn thịt rất phổ biến ở trẻ sơ sinh (xảy ra tới 50% trong số chúng) đến mức chúng được coi là bình thường.

Mụn thịt thứ phát có thể xuất hiện ở vùng da bị ảnh hưởng của những người mắc các bệnh sau:

  • Các tình trạng da phồng rộp, chẳng hạn như bệnh pemphigoid bóng nước, bệnh vẩy phấn hồng và bệnh porphyria cutanea tarda
  • Bỏng
  • Vết thương phồng rộp trên da, chẳng hạn như cây thường xuân độc
  • Sau các quy trình tái tạo bề mặt da như mài da hoặc tái tạo bề mặt bằng laser
  • Sau khi sử dụng lâu dài các loại kem steroid
  • Tác hại mãn tính do ánh nắng mặt trời

>> Xem thêm: 20+ cách trị mụn ẩn dứt điểm tại nhà bạn nên thử

3. Dấu hiệu và triệu chứng của mụn thịt

Mụn thịt xuất hiện dưới dạng các nốt sần hình vòm từ 1–2 mm màu trắng đến vàng, không đau hoặc không ngứa. 

Các vị trí phổ biến nhất của mụn thịt nguyên phát bao gồm:

  • Ở mắt, má, mũi và trán ở người lớn và trẻ sơ sinh
  • Trên nướu và vòm miệng bên trong miệng của trẻ sơ sinh; những mụn thịt này được gọi là ngọc trai Epstein và chúng xuất hiện ở 85% trẻ sơ sinh

Các vị trí phổ biến nhất của mụn thịt thứ cấp bao gồm:

  • Bất cứ nơi nào trên cơ thể có tình trạng da khác, đặc biệt là ở mu bàn tay
  • Trên khuôn mặt của những người bị tổn thương nhiều do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dấu hiệu và triệu chứng

4. Nguyên nhân mụn thịt

Dưới đây là nguyên nhân mụn thịt ở trẻ sơ sinh khác với người lớn.

4.1 Mụn thịt ở trẻ em

  • Nguyên nhân của mụn thịt ở trẻ em vẫn chưa được biết rõ. Nó thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá ở trẻ em, được kích hoạt bởi các hormone từ mẹ.
  • Không giống như mụn trứng cá ở trẻ em, mụn thịt không gây viêm hoặc sưng tấy . Trẻ sơ sinh có mụn thường được sinh ra với nó , trong khi bé mụn không xuất hiện cho đến khi 2-4 tuần sau khi sinh.

4.2 Mụn thịt ở người lớn

Ở người lớn, mụn thịt thường liên quan đến một số loại tổn thương trên da. Điều này có thể bao gồm:

  • Phồng rộp do một tình trạng về da , chẳng hạn như bệnh viêm da tróc vảy (EB) , bệnh pemphigoid cicatricial , hoặc bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin (PCT)
  • Vết thương phồng rộp, chẳng hạn như cây thường xuân độc
  • Bỏng
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời lâu dài
  • Sử dụng lâu dài các loại kem steroid
  • Quy trình tái tạo bề mặt da, chẳng hạn như mài da hoặc tái tạo bề mặt bằng laser

Mụn thịt ở người lớn

Mụn thịt cũng có thể phát triển nếu da mất khả năng tẩy tế bào chết tự nhiên. Điều này có thể xảy ra do quá trình lão hóa.

5. Cách phòng ngừa

Như mọi khi với chăm sóc da, phòng bệnh hơn chữa bệnh (không cần dùng đến kim tiêm), vì vậy hãy thử những gợi ý sau nếu mụn thịt là mối lo thường xuyên của bạn.

5.1 Vệ sinh da mặt thật kỹ

  • “Tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ là điều tối quan trọng”. Nếu bạn chưa sử dụng, hãy thử rửa mặt hai lần vào buổi tối, đặc biệt nếu bạn trang điểm đậm và / hoặc sống ở khu vực ô nhiễm.
  • Lần làm sạch đầu tiên sẽ loại bỏ lớp trang điểm, SPF và bã nhờn của bạn (sử dụng chất tẩy rửa dạng dầu để làm tan lớp trang điểm)
  • Bước thứ hai – là nơi phát huy tác dụng của massage mặt – sẽ loại bỏ bất kỳ tạp chất nào khác và điều trị da.

Cách phòng ngừa hiệu quả

5.2 Tránh dùng sản phẩm chứa dầu cho vùng mắt

Theo lời khuyên của Tiến sĩ Bunting và tránh dùng các công thức chứa dầu xung quanh mắt, vì “các loại tẩy trang dành cho mắt dạng dầu hoặc hai pha có thể để lại cặn nhờn ở khu vực này”, cô giải thích. 

5.3 Chọn đúng loại kem dưỡng mắt

Tiến sĩ Tsagaris giải thích: “Da dưới mắt có thể dễ bị bọng nếu chất lỏng tích tụ ở đó, đặc biệt là với các can thiệp thẩm mỹ hạn chế chuyển động của cơ (như Botox) và lưu thông bạch huyết. Điều này, cùng với các sản phẩm giàu chất béo được nạp vào làn da mỏng với lưu thông máu hạn chế là một nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn. Do đó, bác sĩ cho biết điều quan trọng là sử dụng kem dưỡng mắt chuyên dụng và đảm bảo chúng thẩm thấu hiệu quả.

5.4 Lựa chọn lối sống phù hợp

Cuối cùng, hãy cân nhắc áp dụng các thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa mụn thịt. Encheva giải thích : “Hạn chế ăn các thực phẩm giàu cholesterol (như thịt và trứng), kết hợp bổ sung vitamin D , tránh các sản phẩm trang điểm chứa nhiều dầu và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều có thể giúp ngăn ngừa mụn”.

>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị mụn cám an toàn, hiệu quả

6. Một số câu hỏi thường gặp về mụn thịt

6.1 Mụn thịt có nên nặn không?

Mụn thịt sẽ tự biến mất trong vài tuần mà không gây ra bất cứ sự khó chịu hay đau đớn nào. Nếu bạn cố gắng nặn, cậy, cào mụn, thì bạn sẽ khiến bản thân mình đau đớn và tự làm tổn thương da của mình.

6.2 Mụn thịt có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, mụn thịt là những khối u lành tính hoàn toàn vô hại và không gây ra triệu chứng nào. Tuy nhiên, có một số rất ít trường hợp cảm thấy đau ngứa khi bị mụn thịt, đặc biệt là khi đổ mồ hôi. Lúc này, bạn nên tìm gặp các bác sĩ da liễu để có các kiểm tra, thăm khám cụ thể hơn.

6.3 Mụn thịt có chữa được không?

Mụn thịt tự biến mất sau khi mụn xoắn lại ở phần thân, làm gián đoạn lưu lượng máu đến chúng. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mụn không thể tự biến mất. Nếu để lâu không điều trị, mụn có thể lan rộng sang các vùng da lân cận, tạo thành đám gây mất thẩm mỹ.

6.4 Làm thế nào bạn có thể loại bỏ mụn thịt trên mí mắt của bạn?

Nếu bạn bị mụn thịt dai dẳng trên mí mắt hoặc xung quanh mắt, đừng cố gắng tự loại bỏ chúng. Gặp bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ nhãn khoa, người có thể chẩn đoán và điều trị an toàn các tình trạng xung quanh mắt.

6.5 Chi phí cho bác sĩ da liễu để loại bỏ mụn thịt là bao nhiêu?

Chi phí cho việc loại bỏ mụn có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi khám chữa bệnh, nhưng một số phương pháp thực hiện ước tính khoảng $ 200 đến $ 300.

6.6 Mụn thịt có lây không?

Mụn thịt là một dạng u lành tính, không gây ra triệu chứng đau nhức hay gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, mụn thịt không lây trực tiếp từ người này sang người khác. Tuy nhiên, mụn thịt có khả năng di truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến mụn thịt, để biết thêm cách trị mụn thịt, hãy theo dõi ở bài viết kế tiếp nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thông tin về các loại mụn khác như mụn đầu đen, mụn cám, mụn ẩn, mụn trứng cá,…Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện da liễu, phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện, cơ sở y tếnhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật những thông tin y tế 24h nhé!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago