Quá trình thụ thai xảy ra như thế nào?

0
63
quá trình thụ thai
Quảng Cáo

Thụ thai (hoặc thụ tinh) là khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau. Đó là một trong nhiều bước xảy ra để tạo ra một thai kỳ .

Việc thụ thai có quan hệ mật thiết với chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người . Chu kỳ kinh nguyệt mô tả chuỗi các sự kiện xảy ra trong cơ thể bạn khi nó chuẩn bị cho khả năng mang thai mỗi tháng. Phụ nữ hoặc những người được chỉ định là phụ nữ khi sinh (AFAB) rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của họ. Rụng trứng là khi buồng trứng của bạn giải phóng một quả trứng để thụ tinh. Các cấu trúc nhỏ giống như ngón tay được gọi là fimbriae giúp dẫn trứng đi qua ống dẫn trứng đến tử cung của bạn . Trong cuộc hành trình này qua ống dẫn trứng của bạn, một quả trứng có thể được thụ tinh bởi tinh trùng.

Quá trình sản xuất tinh trùng bắt đầu ở tinh hoàn của nam giới hoặc những người được chỉ định là nam giới khi sinh (AMAB). Trong quá trình xuất tinh, hàng triệu tế bào tinh trùng được giải phóng với mục đích duy nhất là tìm trứng để thụ tinh. Khi bạn quan hệ tình dục không an toàn, các tế bào tinh trùng sẽ bơi qua âm đạo và vào ống dẫn trứng của bạn. Hàng triệu tinh trùng chiến đấu để tiếp cận và xâm nhập vào trứng, nhưng chỉ một con vượt qua được lớp ngoài của trứng để thụ tinh. Nếu tinh trùng không thụ tinh với trứng, trứng sẽ tan.

Nếu một tinh trùng thành công trong nhiệm vụ thụ tinh cho trứng, trứng hiện đã được thụ tinh (được gọi là hợp tử) tiếp tục di chuyển xuống ống dẫn trứng của bạn, phân chia thành hai tế bào, rồi bốn tế bào, rồi nhiều tế bào hơn. Khoảng một tuần sau khi tinh trùng thụ tinh với trứng, hợp tử đã di chuyển đến tử cung của bạn. Bây giờ nó là một cụm đang phát triển gồm khoảng 100 tế bào được gọi là phôi nang .

Sau đó phôi nang sẽ tự gắn vào niêm mạc tử cung của bạn (nội mạc tử cung). Quá trình đính kèm này được gọi là cấy ghép. Tuy nhiên, chỉ vì việc thụ thai xảy ra không có nghĩa là quá trình cấy ghép sẽ diễn ra. Đôi khi quá trình cấy ghép không xảy ra và bạn sẽ chuyển trứng đã thụ tinh vào kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Nếu quá trình cấy ghép xảy ra, các tế bào tiếp tục phân chia — một số tế bào phát triển thành em bé của bạn và những tế bào khác hình thành nhau thai . Bạn bắt đầu giải phóng các hormone thông báo cho cơ thể rằng em bé đang phát triển bên trong tử cung của bạn. Những hormone này cũng báo hiệu cho tử cung duy trì lớp niêm mạc thay vì bong ra. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không có kinh nguyệt, đây có thể là cách đầu tiên bạn biết mình có thai.
> > Xem thêm: Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào, trong bao lâu?

Mốc thời gian mang thai

Bạn tính chu kỳ kinh nguyệt của mình từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt đến ngày bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt tiếp theo. Hầu hết các chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày. Thời gian chính xác bạn rụng trứng thay đổi tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của bạn là bao lâu.

Quá trình thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày là:

  • Ngày thứ nhất : Ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt.
  • Khoảng ngày 14 : Sự rụng trứng xảy ra.
  • Trong vòng 24 giờ sau khi rụng trứng : Tinh trùng thụ tinh với trứng (sự thụ thai xảy ra).
  • Khoảng sáu ngày sau khi thụ tinh : Trứng đã thụ tinh cấy vào niêm mạc tử cung của bạn.
  • Khoảng ngày 21 : Nếu quá trình thụ thai và làm tổ diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt này thì bạn đang mang thai. Tuy nhiên, có thể mất thêm năm đến bảy ngày nữa để có kết quả thử thai dương tính.

Thụ thai và thử thai dương tính

Sau khi thụ thai, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng đến tử cung của bạn. Trứng đã thụ tinh (được gọi là phôi) cấy (gắn) vào thành tử cung của bạn. Điều này kích hoạt nhau thai hình thành. Nhau thai của bạn bắt đầu sản xuất và giải phóng gonadotropin màng đệm ở người (hCG) vào máu và nước tiểu của bạn. HCG có thể được tìm thấy trong máu của một người khoảng 11 ngày sau khi thụ thai. Mất nhiều thời gian hơn một chút để hCG xuất hiện trên các que thử thai tại nhà (đo hCG trong nước tiểu).

Cơ hội thụ thai của tôi là gì?

Chỉ vì trứng và tinh trùng ở gần nhau không có nghĩa là sự thụ thai sẽ xảy ra. Nói chung, việc thụ thai chỉ xảy ra trong 25% đến 30% thời gian. Tỷ lệ phần trăm này giảm khi bạn đến tuổi 35.

Làm thế nào để thụ thai làm việc với IVF?

Quá trình thụ thai vẫn diễn ra theo cách cũ – tinh trùng phải thụ tinh với trứng. Tuy nhiên, với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tinh trùng sẽ thụ tinh cho trứng trong phòng thí nghiệm. Một quả trứng, từ cha mẹ dự định hoặc người hiến tặng, được trộn với tinh trùng từ cha mẹ hoặc người hiến tặng. Sự thụ thai xảy ra khi tinh trùng thụ tinh với trứng.

Sau khi quá trình thụ thai diễn ra, nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ đặt phôi đã tạo vào bên trong tử cung, phôi này sẽ mang thai để làm tổ.

Khi nào thì sự thụ thai xảy ra?

Quá trình thụ thai xảy ra trong khoảng từ 12 đến 24 giờ sau khi rụng trứng. Đôi khi rất khó để xác định ngày rụng trứng, vì vậy sử dụng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng hoặc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn trên lịch có thể hữu ích. Hai yếu tố lớn nhất trong việc thụ thai là:

  • Thời điểm quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng.
  • Sức khỏe của trứng và tinh trùng.
Bài trướcMặc tã cho bé nhiều thì có gây hại cho da bé không?
Bài tiếp theoVỡ nước ối là gì? Dấu hiệu vỡ ối