Niềng răng

Răng khểnh là gì? Có nên nhổ bỏ răng khểnh không?

Từ xưa đến nay, nhiều người luôn quan niệm rằng răng khểnh tạo nên nét đẹp duyên dáng và đáng yêu cho người sở hữu. Tuy nhiên, sự thật rằng răng khểnh tồn tại trên khuôn hàm cũng gây ra nhiều rắc rối không ngờ đến. Do vậy, răng khểnh là gì hay có nên nhổ bỏ răng khểnh hay không luôn là thắc mắc chung của nhiều người. Để biết được câu trả lời chính xác, hãy cùng theo dõi bài viết ngay bên dưới đây.

Răng khểnh là gì? Mọc ở đâu?

Răng khểnh là răng mọc lệch lạc ở vị trí số 3 trên khuôn hàm. Răng khểnh thuộc nhóm răng nanh, có chức năng giúp cắn, xé thức ăn. Răng khểnh có vẻ ngoài nhỏ nhắn, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 12 – 13 trong quá trình mọc răng vĩnh viễn. Răng hơi chếch sang phía bên ngoài do sự sắp xếp lệch lạc của một hoặc cả hai bên. 

Răng khểnh thường được quan niệm rằng tạo được nét đẹp duyên dáng tiềm ẩn, đặc biệt đối với nữ giới. Trên thực tế, nếu sở hữu hàm răng khểnh xấu thì ít nhiều cũng sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến vẻ đẹp của mỗi người. Do đó, răng khểnh xấu hay đẹp tùy thuộc vào gương mặt, khuôn miệng và cấu trúc răng của từng người. 

>>> Xem thêm: Hàm răng đẹp là như thế nào? Dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá nào?

Răng khểnh là răng mọc lệch ở vị trí số 3 trên khuôn hàm (nguồn: Internet)

Nguyên nhân mọc răng khểnh

Có nhiều nguyên nhân khiến răng tại vị trí số 3 này mọc lệch lạc và tạo thành răng khểnh, cụ thể phải kể đến như:

Do gen di truyền

Yếu tố di truyền chiếm phần lớn các trường hợp mọc răng khểnh, lên đến hơn 70%. Các yếu tố trên khuôn mặt, trong đó có răng miệng thường được truyền cho thế hệ sau. Do vậy, nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc ông bà có răng khểnh thì khả năng cao, con cái sinh ra cũng sẽ gặp phải trường hợp tương tự. 

>>> Xem thêm: Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu mới nhất năm 2022?

Do cung hàm nhỏ

Cung hàm nhỏ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của răng. Cung hàm có kích thước không đủ lớn để răng có thể thoải mái phát triển khiến răng có xu hướng mọc lệch lạc, không theo đúng vị trí trên khuôn hàm, từ đó, hình thành răng khểnh. 

Do thói quen xấu khi nhỏ

Trẻ em có những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi hay mút ti giả thường xuyên trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của răng và xương hàm. Theo đó, răng sẽ có chiều hướng mọc lệch lạc ra khỏi vị trí đúng trên khuôn hàm, gây ra hiện tượng răng khểnh. 

>>> Xem thêm: Niềng Răng Thưa Mất Bao Lâu? Chi phí và Quy trình thực hiện

Do sự chen lấn của răng

Ở độ tuổi từ 10 – 12 tuổi, những chiếc răng sữa sẽ lần lượt rụng và thay thế bởi các răng mọc vĩnh viễn. Nếu răng sữa vẫn chưa kịp rụng mà răng vĩnh viễn đã có dấu hiệu mọc lên thì sẽ gây nên tình trạng chen lấn, làm lệch hướng mọc của răng. 

Ngoài ra, những răng vĩnh viễn có kích thước to nhỏ khác nhau, không đủ khoảng trống trên cung hàm để mọc nên răng sẽ có hiện tượng mọc chồng chéo hoặc chen lấn nhau, từ đó, xuất hiện tình trạng răng khểnh. 

>>> Xem thêm: Niềng răng là gì? Phương pháp và lưu ý khi thực hiện

Có nên nhổ bỏ răng khểnh không ?

Có nên nhổ bỏ răng khểnh không là vấn đề được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Thực chất, răng khểnh có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Vì các khoảng trống tồn tại giữa răng là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn và mảng bám thức ăn bám vào, gây khó khăn trong khi vệ sinh răng miệng, từ đó, làm tăng nguy cơ cao mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu,…

Bên cạnh đó, nếu mức độ lệch lạc của răng khểnh ngày một phát triển hơn thì cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nghiền thức ăn, thức ăn chưa được nghiền nát kỹ đã được đưa xuống dạ dày. Theo đó, bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề hoặc bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. 

Do vậy, việc có nên loại bỏ răng khểnh hay không cần có sự tư vấn cụ thể từ nha sĩ. Trong trường hợp nếu răng khểnh mọc lệch nhưng không gây ảnh hưởng đến việc ăn uống hay thẩm mỹ thì không nhất thiết phải loại bỏ răng khểnh khỏi khuôn hàm. 

>>> Xem thêm: Hàm duy trì sau khi niềng răng là gì? Lưu ý cần biết

Có nên nhổ bỏ răng khểnh hay không tùy thuộc vào ảnh hưởng mà răng khểnh gây nên (Nguồn: Internet)

Giải pháp khắc phục răng khểnh

Nếu răng khểnh mọc lệch lạc nặng và gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng của bạn thì có thể tham khảo những giải pháp khắc phục răng khểnh hiệu quả ngay bên dưới đây. 

Nhổ răng khểnh

Nhổ răng khểnh là một trong các tiểu phẫu đơn giản, dễ thực hiện, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp. Nhổ răng khểnh giúp khắc phục tình trạng răng khểnh nhanh chóng mà không để lại bất kỳ biến chứng nào cho cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi tiến hành, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để “chọn mặt gửi vàng”, tránh những biến chứng không nên có trong quá trình nhổ răng. 

Niềng răng

Niềng răng là giải pháp chỉnh nha phổ biến được tin dùng để khắc phục tình trạng răng khểnh mọc lệch lạc từ trụng bình đến phức tạp. Bằng cách sử dụng các khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung hay khay niềng, niềng răng sẽ giúp kéo chỉnh răng khểnh về đúng vị trí trên khuôn hàm, giúp răng trở nên đều và đẹp hơn. 

Niềng răng cho hiệu quả khắc phục răng khểnh tối ưu. Có nhiều hình thức niềng răng hiện nay với giá thành và ưu, nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn giải pháp niềng răng phù hợp. 

Niềng răng có thể giúp khắc phục răng khểnh hiệu quả (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin về răng khểnh cùng những giải pháp giúp khắc phục răng khểnh hiệu quả. VNCare hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức mới mẻ liên quan đến răng khểnh để có hướng giải quyết phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Xem thêm thông tin chi tiết về Răng khểnh:

https://twitter.com/niengrangzenyum/status/1574696045522493443?s=20&t=onW-578bs9ZiBZdF1_dGXQ
https://at.tumblr.com/niengrangzenyum/r%C4%83ng-kh%E1%BB%83nh/wuarbgz4uoat
https://diigo.com/0q50ip
https://www.instapaper.com/read/1535960819
https://www.pinterest.com/pin/986992074561764239/?nic_v3=1a4Qaez0c
https://www.linkedin.com/posts/nieng-rang-zenyum-63a35924b_httpslnkdingrvfjkhv-activity-6980740970929696768-RKdj?utm_source=share&utm_medium=member_desktop
https://flipboard.com/@ChuynGiaNingRng/magazines/sid%2Fvc9i251my%2Fchuyngianingrng/edit
https://visual.ly/community/Interactive/business/r%C4%83ng-kh%E1%BB%83nh
adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago