Hàm răng đẹp là như thế nào? Dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá nào?

0
236
khoảng cách răng
Quảng Cáo

Có tiêu chuẩn nào để đánh giá một hàm răng đẹp hay không? Một hàm răng đẹp là phải như thế nào? Mời bạn cùng VNCare tìm hiểu những tiêu chuẩn đánh giá cho hàm răng chuẩn theo bài viết sau. 

Những tiêu chuẩn của một hàm răng đẹp

Dưới đây là những tiêu chuẩn cho một hàm răng đẹp mà bạn nên tham khảo khi muốn đánh giá một hàm răng nào đó.

Cung răng đẹp

Cung răng là đường hình vòng cung đi qua các đỉnh của 4 răng cửa, răng nanh và răng tiền hàm số 1. Một hàm răng đẹp sẽ có cung răng cân xứng, có dáng một hình vòng cung mềm mại, không bị gãy khúc.

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác một đường cung răng chuẩn phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như viền nướu, khuôn môi, cơ miệng,… Do đó, thay vì quan sát bằng mắt thường, các chuyên gia sẽ sử dụng sự hỗ trợ từ các thiết bị, phần mềm chuyên dụng để đánh giá tiêu chuẩn đường cung hàm cho bạn.

tiêu chuẩn răng đẹp
Hình thể răng bao gồm: chiều cao, độ rộng, độ cong, độ uốn,… (Nguồn: Internet)

Hàm răng đều đặn

Răng có độ đều nhất định là hàm răng đẹp. Kích thước răng không quá lớn không quá nhỏ mà quan trọng là cân xứng với vị trí mỗi răng. Răng cũng cần có độ khít, không có khe hở giữa các răng với nhau. Như răng cửa, răng hàm thường có kích thước lớn, các răng còn lại có kích thước nhỏ hơn. Độ đều của răng là sự đồng đều và cân đối giữa các răng với nhau để tạo nên tổng thể một hàm răng đẹp.

>>> Xem thêm: Răng thưa là như thế nào? Tại sao răng lại bị thưa?

hàm răng đẹp
Kích thước răng không quá lớn không quá nhỏ mà quan trọng là cân xứng với vị trí mỗi răng (Nguồn: Internet)

Màu sắc răng

Những hàm răng có màu sắc sáng, màu thiên về tự nhiên là hàm răng đẹp. Màu sắc răng cũng cần có sự đồng đều, không bị ố màu giữa các răng. Ngoài màu trắng sáng thì độ bóng, độ mờ của răng cũng cần được đảm bảo. Bắt buộc màu sắc răng phải đồng đều mới đạt chuẩn răng đẹp. Nếu sót 1 -2 răng khác màu thì vẫn không đạt tiêu chuẩn này. Ngược lại, những hàm răng có màu tối, bị xỉn màu chưa phải là hàm răng đẹp. Nếu răng mắc phải tình trạng này, bạn nên cân nhắc áp dụng các phương pháp làm trắng, cạo vôi hoặc dán sứ để cải thiện màu răng.

>>> Xem thêm: Bảng giá niềng răng theo từng phương pháp niềng răng

hàm răng chuẩn
Hàm răng có màu sắc sáng, màu thiên về tự nhiên là hàm răng đẹp (Nguồn: Internet)

Hình thể răng

Hình thể răng có thể hiểu là hình dáng của răng bao gồm: chiều cao, độ rộng, độ cong, độ uốn,… Tuy nhiên, do mỗi khu vực cùng chủng tộc người khác nhau thì có hình thể răng khác nhau. Vì vậy để đánh giá răng đẹp theo chuẩn này bạn có thể dựa vào công thức: chiều cao/chiều rộng. Kết quả trong khoảng 0,7-0,85 là răng có hình thể chuẩn. 

>>> Xem thêm: Giá niềng răng trong suốt mới nhất năm 2022

Kích thước răng

Răng đẹp là răng có kích thước chuẩn. Một số đặc điểm của kích thước răng chuẩn: răng cửa dài to, răng hàm lớn… Thông tin kích thước chiều rộng răng chuẩn:

  • Răng cửa: 8mm
  • Răng nhai: 7mm
  • Răng tiền hàm: 6mm.

Đường nướu đều

Đường nướu đều đặn đạt các tiêu chuẩn: màu hồng san hô, cấu trúc chắc chắn bám dính vào xương ổ răng,… Khoảng tiếp xúc với các răng được lấp đầy bởi nướu.

đường nướu đều
Khoảng tiếp xúc với các răng được lấp đầy bởi nướu (Nguồn: Internet)

Hài hòa với đường nét khuôn mặt

Tiêu chuẩn hài hòa, cân xứng với các đường nét của khuôn mặt cũng là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá hàm răng đẹp. Với từng hình dáng khuôn mặt, hàm răng có đường nét hài hòa sẽ là điểm nhấn góp phần giúp gương mặt đẹp hơn. Trong trường hợp, hàm răng giúp gương mặt thêm duyên dáng dù chưa đạt các tỉ lệ chuẩn thì hàm răng đó vẫn được đánh giá là hàm răng đẹp.

khoảng cách răng
Hàm răng hài hòa, cân xứng với các đường nét của khuôn mặt (Nguồn: Internet)

Lợi ích của việc sở hữu một hàm răng đẹp

Việc sở hữu một hàm răng đẹp giúp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi cá nhân. 

Răng đẹp tăng thẩm mỹ cho khuôn mặt

Hàm răng đẹp tăng nét duyên dáng và vẻ đẹp ngầm cho khuôn mặt. Khuôn mặt là điểm tiếp xúc đầu tiên trong giao tiếp. Sở hữu khuôn mặt đẹp giúp bạn tự tin hơn khi cười nói với mọi người xung quanh. Đây cũng là điểm tạo nên sự thiện cảm và cởi mở với người khác. 

>>> Xem thêm: Lợi ích của niềng răng là gì?

Chức năng ăn nhai tốt hơn

Hàm răng đẹp là hàm răng chuẩn về kích thước, vị trí nên đảm bảo được các chuẩn về hoạt động cắn nhai. Do đó, với hàm răng đẹp, chức năng nhai được đảm bảo. Chức năng này giúp bạn ăn uống ngon miệng, tiêu hóa thức ăn dễ dàng đảm bảo sức khỏe và cả dinh dưỡng nuôi cơ thể khỏe mạnh.

Răng đẹp hạn chế các bệnh về răng miệng

Răng đẹp, chắc khỏe sẽ hạn chế được những bệnh lý thường gặp do khó vệ sinh răng miệng hàng ngày. Răng đều, chắc chắn giúp vệ sinh dễ dàng. Nhất là những răng ở vị trí sâu bên trong. Cấu trúc răng chuẩn giúp việc chăm sóc thuận tiện, không bị cản trở.

Khả năng phát âm chuẩn

Những khuyết điểm của răng nếu có đều gây nên những ảnh hưởng nhất định đến việc phát âm. Vì vậy, khi sở hữu hàm răng đẹp, khả năng phát âm của bạn sẽ chuẩn hơn. Âm thanh phát ra rõ ràng, tròn tiếng, không bị ngọng….

lợi ích khi răng đẹp
Hàm răng đẹp mang lại nhiều lợi ích (Nguồn: Internet)

Giải pháp để có hàm răng đẹp

Làm sao để có được hàm răng đẹp? Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau của VNCare:

Phẫu thuật thẩm mỹ

Can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ là cách có được hàm răng đẹp nhanh chóng. Thông qua phẫu thuật, răng được điều chỉnh để có cấu trúc, hình thể đẹp, cân đối hài hòa với gương mặt. Phương pháp này được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ vì yếu tố phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao.

Dán sứ mặt răng

Dán sứ hay bọc sứ răng cũng là giải pháp giúp răng đẹp hơn. Tùy vào tình trạng răng mà phần mão sứ bọc ngoài được thiết kế sao cho phù hợp để tạo nên hàm răng hài hòa, cân đối cho bạn. 

bọc răng sứ
Dán sứ, bọc răng sứ cũng là giải pháp giúp răng đẹp hơn (Nguồn: Internet)

Cắm implant

Trong một vài trường hợp nhất định, việc cắm implant cũng sẽ giúp bạn có được hàm răng đẹp. Các trụ implant với phần đầu là răng sứ được cấy trực tiếp vào hàm. Cắm implant giúp bổ sung răng bị mất và điều chỉnh hình dáng hàm răng phù hợp với gương mặt.

Niềng răng (Chỉnh nha) để sở hữu răng đẹp

Phương pháp niềng răng hiện nay khá phổ biến với các hình thức: niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt… Giải pháp này giúp chỉnh nha hiệu quả cho nhiều trường hợp răng khác nhau. Sau thời gian niềng răng từ 12 tháng – 24 tháng bạn đã sở hữu hàm răng đẹp cân đối với hình dáng khuôn mặt. 

niềng răng
Giải pháp niềng răng trong suốt giúp căn chỉnh răng về vị trí chuẩn (Nguồn: Internet)

Nhu cầu sở hữu hàm răng đẹp là nhu cầu chung của nhiều người. Tuy nhiên, dựa vào tiêu chuẩn đánh giá như VNCare đã chia sẻ có thể nhận thấy rằng, răng đẹp là răng hài hòa với gương mặt, giúp gương mặt thêm duyên dáng, rạng rỡ trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. 

Xem thêm: nên làm cầu răng hay implant, sau khi trồng răng implant nên ăn gì, dán răng sứ

Bài trướcDạy con không cần kỷ luật roi vọt
Bài tiếp theoNiềng răng đẹp cỡ nào? Hình ảnh trước và sau khi niềng răng