Thuốc và thực phẩm chức năng

Thuốc Metronidazol Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Giá Bao Nhiêu? | VNCARE

Thuốc Metronidazol là một loại thuốc kháng sinh đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kỵ khí nhạy cảm và ký sinh trùng gây ra. Nên tránh uống rượu và các sản phẩm có chứa propylene glycol khi dùng thuốc Metronidazol và trong ba ngày sau khi ngừng sử dụng. Vậy thuốc Metronidazol có tác dụng gì và giá bao nhiêu? Cùng VNCARE tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây!

Mục Lục

1. Thuốc Metronidazol 250mg là thuốc gì?

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn ở âm đạo, dạ dày, gan, nhiễm trùng da, khớp, nhiễm trùng não và tủy sống, phổi, tim hoặc mạch máu.

Thuốc Metronidazol là thuốc gì?

Thuốc Metronidazole cũng được sử dụng để điều trị bệnh trichomonas, một bệnh lây truyền qua đường tình dục do ký sinh trùng gây ra. Thông thường cả hai đối tác tình dục được điều trị cùng một lúc, ngay cả khi một người không có triệu chứng. Không sử dụng thuốc Metronidazole để điều trị bất kỳ tình trạng nào chưa được bác sĩ kiểm tra.

1.1 Thành phần thuốc Metronidazol

Các thành phần trong một viên thuốc đặt Metronidazol 500mg gồm có:

  • Metronidazole hàm lượng 500mg
  • Kết hợp với các tá dược trong vừa đủ 1 viên.

Các thành phần có trong thuốc Metronidazol 250mg

  • Metronidazol …………………………………………… 250 mg
  • Tá dược vừa đủ (Tinh bột sắn, lactose, talc, magnesi stearat, PVP K30)………………………………………….. 1 viên
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thành phần thuốc Metronidazol

1.2 Thuốc Metronidazol dạng bào chế và quy cách đóng gói

  • Quy cách đóng gói thuốc Metronidazol 250mg.
    • Hộp 10 vỉ x 10 viên nén bao phim.
    • Hộp 2 vỉ x 10 viên nén bao phim
  • Quy cách đóng gói thuốc đặt Metronidazol 500mg
    • Hộp 10 vỉ x 10 viên
    • Hộp 4 vỉ x 7 viên
    • Hộp 25 vỉ x 4 viên
    • Chia 100 viên, 200 viên, 500 viên

1.3 Thuốc Metronidazol chống chỉ định và chỉ định cho trường hợp nào?

Thuốc Metronidazole chỉ định cho những trường hợp sau: Thuốc Metronidazol được sử dụng chủ yếu cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kị khí bắt buộc thường là với các thuốc kháng sinh khác thuốc Metronidazole là thuốc được lựa chọn cho viêm âm đạo do vi khuẩn. Thuốc có các ứng dụng lâm sàng khác 

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol chống chỉ định và chỉ định cho đối tượng nào?

Thuốc Metronidazol chống chỉ định cho những trường hợp sau: Thuốc Metronidazole là chống chỉ định ở những bệnh nhân đã có phản ứng dị ứng với kháng sinh này.

1.4 Thuốc Metronidazol 250mg có tác dụng gì?

  • Ngoài việc tìm hiểu thuốc Metronidazol là thuốc gì thì thuốc Metronidazol có tác dụng gì cũng rất được nhiều người quan tâm. Theo đó, viên nang và viên nén Metronidazole được sử dụng để điều trị nhiễm trùng hệ thống sinh sản, đường tiêu hóa (GI), da, tim, xương, khớp, phổi, máu, hệ thần kinh và các khu vực khác của cơ thể.
  • Viên nang và viên nén Metronidazole cũng được sử dụng để điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Thuốc
  • Thuốc Metronidazole dạng viên nén giải phóng kéo dài (tác dụng kéo dài) được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn (một bệnh nhiễm trùng do quá nhiều một số loại vi khuẩn có hại trong âm đạo gây ra) ở phụ nữ.
  • Thuốc Metronidazole nằm trong nhóm thuốc được gọi là chất kháng khuẩn nitroimidazole. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  • Thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng đối với cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh nhiễm vi rút khác. Sử dụng thuốc kháng sinh khi không cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng sau này khiến bạn không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol có tác dụng gì?

2. Liều dùng và cách dùng thuốc Metronidazol

2.1 Thuốc Metronidazol liều dùng

2.1.1 Liều dùng thuốc Metronidazol cho người lớn (từ 18–64 tuổi

  • Liều lượng và thời gian điều trị của bạn phụ thuộc vào loại nhiễm trùng của bạn.
  • Nhiễm khuẩn:
    • Liều lượng điển hình: thuốc Metronidazol 500 mg bốn lần mỗi ngày trong 7-10 ngày. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng có thể cần điều trị lâu hơn.
    • Liều lượng tối đa: 4 g mỗi ngày.
  • Nhiễm trùng amip: Liều lượng thuốc Metronidazol điển hình: 500 mg hoặc 750 mg ba lần mỗi ngày trong 5–10 ngày.
  • Nhiễm trùng roi Trichomonas: Liều lượng thuốc Metronidazol điển hình: 2 gam (g) một liều duy nhất hoặc chia hai lần, mỗi lần 1 g vào một ngày, hoặc 250 mg ba lần mỗi ngày trong 7 ngày.
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Liều dùng thuốc Metronidazol

2.1.2 Liều dùng thuốc Metronidazol cho trẻ em (từ 0–17 tuổi) và người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên)

  • Liều lượng thuốc Metronidazol điển hình cho trẻ em: 35–50 mg / kg thể trọng mỗi ngày chia làm ba lần trong 10 ngày.
  • Liều lượng thuốc Metronidazol điển hình cho người lớn tuổi: Thận và gan của người lớn tuổi có thể không hoạt động tốt như trước đây. Điều này có thể khiến cơ thể bạn xử lý thuốc chậm hơn. Kết quả là, nhiều loại thuốc sẽ lưu lại trong cơ thể bạn trong một thời gian dài hơn. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Bác sĩ có thể bắt đầu điều trị với liều lượng thấp hơn hoặc một lịch trình dùng thuốc khác. Điều này có thể giúp giữ cho lượng thuốc này không tích tụ quá nhiều trong cơ thể của bạn.

2.2 Thuốc Metronidazol cách dùng

  • Có thể được thực hiện cùng hoặc không với thức ăn.
  • Thực hiện chính xác theo chỉ dẫn và trong thời gian dự định. Đối với một số bệnh nhiễm trùng, thuốc Metronidazol có thể được dùng như một liều duy nhất. Đối với các loại nhiễm trùng khác, có thể phải dùng thuốc từ bảy đến mười ngày, hoặc thậm chí lâu hơn. Không sử dụng thuốc Metronidazol để điều trị các bệnh nhiễm trùng khác với loại thuốc bạn đã được chỉ định. Thuốc Metronidazole không có hoạt tính chống lại vi rút (chẳng hạn như những vi rút gây cảm lạnh hoặc cúm).
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol cách dùng
  • Không nghiền nát, bẻ gãy hoặc nhai viên nén Metronidazol giải phóng kéo dài. Nuốt toàn bộ.
  • Viên nén Metronidazole được sử dụng để điều trị ngắn hạn. Chúng đi kèm với rủi ro nếu bạn không dùng theo đúng quy định.
  • Nếu bạn ngừng dùng thuốc đột ngột hoặc hoàn toàn không dùng thuốc: Tình trạng nhiễm trùng của bạn có thể không cải thiện và có thể trở nên tồi tệ hơn.

2.2.1 Nếu quên dùng 1 liều thuốc Metronidazole

Nếu bạn bỏ lỡ liều hoặc không dùng thuốc đúng lịch: Thuốc của bạn có thể không hoạt động tốt hoặc có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. Để loại thuốc này hoạt động tốt, bạn cần phải luôn có một lượng nhất định trong cơ thể của mình.

2.2.2 Nếu dùng quá liều thuốc Metronidazole

Nếu bạn dùng thuốc Metronidazole quá nhiều: Bạn có thể có mức nguy hiểm của thuốc trong cơ thể. Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm gia tăng các tác dụng phụ, chẳng hạn như:

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Dùng quá liều thuốc Metronidazol có sao không?

Phải làm gì nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc Metronidazole: Hãy dùng liều ngay khi bạn nhớ ra. Nhưng nếu bạn nhớ chỉ vài giờ trước liều dự kiến ​​tiếp theo, hãy chỉ dùng một liều duy nhất. Đừng bao giờ cố gắng bắt kịp bằng cách uống hai liều cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

3. Tương tác thuốc Metronidazol

Những thuốc tương tác với thuốc Metronidazole có thể làm giảm tác dụng, ảnh hưởng đến thời gian hoạt động, tăng tác dụng phụ hoặc ít tác dụng hơn khi dùng chung với thuốc Metronidazole. Tương tác giữa hai loại thuốc không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn phải ngừng dùng một trong các loại thuốc; tuy nhiên, đôi khi nó có. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách quản lý các tương tác thuốc.

Các loại thuốc phổ biến có thể tương tác với thuốc Metronidazole bao gồm:

Lưu ý rằng danh sách này không bao gồm tất cả và chỉ bao gồm các loại thuốc thông thường có thể tương tác với thuốc Metronidazole. Bạn nên tham khảo thông tin kê đơn thuốc Metronidazole để có danh sách đầy đủ các tương tác.

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Tương tác thuốc Metronidazol

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Metronidazol

4.1 Lưu ý trước khi dùng thuốc Metronidazol

  • Cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc Metronidazole, secnidazole (Solosec), tinidazole (Tindamax), bất kỳ loại thuốc nào khác hoặc bất kỳ thành phần nào trong các chế phẩm Metronidazole. Hỏi dược sĩ của bạn để biết danh sách các thành phần.
  • Cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng hoặc đã dùng disulfiram (Antabuse). Bác sĩ có thể yêu cầu bạn không dùng thuốc Metronidazole nếu bạn đang dùng disulfiram hoặc đã dùng nó trong vòng 2 tuần qua.
  • Cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Hãy nhớ đề cập đến bất kỳ chất nào sau đây: thuốc chống đông máu (‘thuốc làm loãng máu’) như warfarin (Coumadin, Jantoven), busulfan (Busulfex, Myleran), cimetidine (Tagamet HB), lithium (Lithobid), phenobarbital và phenytoin (Dilantin, Phenytek).
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị hoặc đã từng mắc bệnh Crohn, hoặc bệnh về máu, thận, hoặc gan.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng thuốc Metronidazole, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Phụ nữ có thai nói chung không nên dùng thuốc Metronidazole trong ba tháng đầu (3 tháng đầu) của thai kỳ.
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Lưu ý khi dùng thuốc Metronidazol
  • Không uống đồ uống có cồn hoặc dùng các sản phẩm có cồn hoặc propylene glycol trong khi dùng thuốc này và ít nhất 3 ngày sau liều cuối cùng của bạn. Rượu và propylene glycol có thể gây buồn nôn, nôn, co thắt dạ dày, đau đầu, đổ mồ hôi và đỏ bừng khi dùng chung với thuốc Metronidazole.

4.2 Thuốc Metronidazol có dùng được cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ có thai: Thuốc Metronidazole là thuốc dành cho thai nghén loại B. Điều đó có nghĩa là hai điều:

  • Các nghiên cứu về thuốc trên động vật có thai không cho thấy nguy cơ đối với thai nhi.
  • Không có đủ nghiên cứu được thực hiện ở phụ nữ mang thai để chỉ ra liệu thuốc có gây rủi ro hay không.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Thuốc Metronidazole không nên được thực hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ. Đối với tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, thuốc này chỉ nên được sử dụng nếu lợi ích mang lại tương đồng với nguy cơ có thể xảy ra.

Đối với phụ nữ đang cho con bú: Thuốc Metronidazole có thể đi vào sữa mẹ và gây tác dụng phụ ở trẻ đang bú mẹ. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cho con bú sữa mẹ. Bạn có thể cần phải quyết định xem có nên ngừng cho con bú hoặc ngừng dùng thuốc này hay không.

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol có dùng được cho phụ nữ mang thai và cho con bú không?

4.3 Metronidazol là thuốc gì và thuốc Metronidazol có tác dụng phụ không?

Thuốc Metronidazole có thể gây ra tác dụng phụ. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng hoặc không biến mất:

  • Nôn mửa
  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Táo bón
  • Đau bụng
  • Co thăt dạ day
  • Ăn mất ngon
  • Đau đầu
  • Khô miệng

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức:

  • Tê, đau, rát hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân của bạn
  • Co giật
  • Phát ban
  • Ngứa
  • Da bong tróc hoặc phồng rộp
  • Đỏ bừng mặt
  • Nghẹt mũi, sốt, đau họng hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng khác
  • Đau khớp
  • Chóng mặt
  • Khó nói
  • Vấn đề với sự phối hợp
  • Sự hoang mang
  • Sự kích động
Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol có tác dụng phụ không?

Thuốc Metronidazole có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc này.

5. Cách bảo quản thuốc Metronidazol

  • Bảo quản thuốc Metronidazole này ở nhiệt độ dưới 86 ° F (30 ° C).
  • Tránh xa ánh sáng mặt trời.
  • Không bảo quản thuốc này ở những nơi ẩm ướt hoặc ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm.

6. Thuốc Metronidazol bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hiện tại, thuốc Metronidazole đã được nhập khẩu và phân phối rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Bạn có thể mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Để tránh mua hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, hãy lựa chọn cơ sở uy tín! Bạn có thể truy cập vào website: https://vncare.net/. Đây là nơi cung cấp những cơ sở uy tín, chất lượng trên toàn quốc. Giúp việc mua sắm của bạn sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

  • Thuốc Metronidazol 250 mg có giá 21.000 / hộp 10 vỉ x 10 viên.
  • Thuốc đặt Metronidazol 500mg có giá khoảng 70.000 / hộp 10 vỉ 10 viên

Tuy nhiên giá thuốc có thể chênh lệch khi mua ở các nhà thuốc hay website khác nhau.

Thuốc Metronidazol là thuốc gì? Thuốc Metronidazol bao nhiêu tiền?

7. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc Metronidazol

7.1 Metronidazol là thuốc gì và thuốc Metronidazol thuộc nhóm kháng sinh nào?

Thuốc Metronidazol nằm trong nhóm thuốc được gọi là chất kháng khuẩn nitroimidazole. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng đối với cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh nhiễm vi rút khác.

7.2 Metronidazol là thuốc gì và thuốc Metronidazol có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Metronidazol là thuốc gì và thuốc Metronidazol có ảnh hưởng đến thai nhi không thường được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Theo đó, thuốc Metronidazol tiết vào sữa mẹ khá nhanh nhưng chưa rõ ảnh hưởng trên trẻ bú như thế nào. Có thể dùng thuốc Metronidazol cho người có thai nhưng cần thận trọng, tốt nhất là không nên dùng ở 3 tháng đầu thai kỳ, không dùng phác đồ điều trị liều duy nhất (liều cao 2-4 g/ngày) cho người có thai, thận trọng với người cho con bú.

Metronidazol là thuốc gì và thuốc Metronidazol có ảnh hưởng đến thai nhi không?

7.3 Thuốc Metronidazol uống trước hay sau ăn?

Người bệnh có thể uống thuốc Metronidazol sau bữa ăn 2 giờ để hạn chế các tác dụng không mong muốn kể trên tại đường tiêu hoá. 

7.4 Bạn có thể sử dụng Soolantra và Metronidazol cùng nhau không?

Có, bạn có thể sử dụng cả Soolantra và Metronidazole cùng nhau vì không có tương tác lâm sàng.

Ở bài viết trên, website VNCare đã cung cấp cho các bạn đọc giả đầy đủ thông tin về thuốc Metronidazol là thuốc gì? Giá bao nhiêu? Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi thông tin về các loại thuốc khác như thuốc hạ sốt Alaxan, Efferalgan, Panadol Extra, Enterogermina. Bên cạnh đó, tại website VNCare còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện phụ sản, phòng khám phụ khoa, nha khoa, thẩm mỹ viện uy tín, cơ sở y tế, nhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website VNCare để đón đọc những thông tin y tế 24h cực bổ ích nhé!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago