Bệnh da liễu

Viêm nang lông: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm nang lông hay còn gọi là viêm lỗ chân lông là bệnh lý thường xảy ra ở nhiều độ tuổi trong xã hội. Vì thế mà bạn cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng ngừa hiệu quả. Hãy cùng website VNCare tìm hiểu về nguyên nhân, nguồn gốc hình thành bệnh nhé!

1. Viêm nang lông là bệnh gì?

Viêm nang lông là bệnh gì?

Viêm nang lông là hiện tượng mà các lỗ chân lông ở các vùng da trên cơ thể bị viêm nhiễm nặng nề. Đặc biệt, viêm nang lông thường xuất hiện nhiều nhất ở lòng bàn tay, lưng và chân. Bệnh thường xảy ra chủ yếu vào những ngày hè, khi mà thời tiết nóng bức, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển. 

>>> Xem thêm: Chăm sóc da dầu mụn

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông xảy ra ở các đối tượng từ trẻ em cho đến người già. Tuy nhiên, bệnh phát triển mạnh mẽ ở trẻ em và thanh thiếu niên. Bởi lẽ ở độ tuổi này, tuyến mồ hôi hoạt động khá mạnh mẽ. Chính vì thế mà nếu không vệ sinh cá nhân thường xuyên thì có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

3. Nguyên nhân gây viêm lỗ chân lông

  • Viêm nang lông xảy ra chủ yếu là do vi khuẩn Staphylococcus aureus ( tụ cầu khuẩn) gây nên. Vi khuẩn này gây nên các nốt mụn thịt dày nên da và khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da.
  • Nguyên nhân khác là do cơ địa của mỗi người, chủ yếu là do tuyến mồ hôi hoạt động quá nhiều hoặc lỗ chân lông bị bít tắc.
  • Không vệ sinh cá nhân thường xuyên dẫn đến các vi khuẩn có cơ hội phát triển.

4. Triệu chứng viêm nang lông dễ nhận biết

5. Các vị trí thường dễ bị viêm nang lông

5.1 Viêm nang lông ở mặt

Viêm lỗ chân lông ở mặt

Gương mặt là nơi là bệnh viêm lỗ chân lông phát triển thường xuyên và để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Các nốt mụn viêm nổi lên và đây đau nhức, thậm chí có thể để lại sẹo nếu không kịp thời điều trị. Ngoài ra, người bệnh không nên dùng tay gãy hoặc chạm vào có thể gây nhiễm trùng

5.2 Viêm nang lông trên da đầu

Da đầu cũng thường xuyên tiết ra nhiều dầu khiến cho các vi khuẩn có cơ hội phát triển. Chính vì thế mà các vùng mẩn đỏ cũng bị kích ứng hơn. Nếu da đầu quá mẫn cảm có thể gây chảy máu, chảy mủ vàng.  

5.3 Viêm nang lông vùng kín

Bệnh viêm lỗ chân lông ở vùng kín là một triệu chứng khá hiếm ở người bị bệnh viêm lỗ chân lông. Tuy nhiên, nếu vết viêm nhiễm lan đều ra thì có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến khả năng sinh sản. Vì nếu mà nếu thấy ngứa ngáy ở vùng kín thì nên đến bệnh viện phụ sản hoặc phòng khám phụ khoa để được chữa trị. 

5.4 Viêm nang lông vùng lưng

Viêm lỗ chân lông ở lưng

Viêm nang lông ở lưng chiếm khoảng hơn 60 phần trăm trên tổng số người bệnh. Thông thường các nốt mụn ở lưng sẽ gây cảm giác rất ngứa ngáy, đau rát khi mồ hôi đổ xuống. Nếu không may gãy vào các vùng da này, bạn có thể khiến mình chảy máu. 

5.5 Viêm nang lông ở các vị trí khác trên cơ thể

Ngoài ra, bệnh viêm nang lông còn xảy ra ở một số các vị trí khác như cánh tay, nách, đùi và cổ. Các vị trí này mặc dù có tuyến mồ hôi hoạt động ít nhưng một khi đã viêm nhiễm thì rất khó trị. Chính vì thế mà bạn nên thường xuyên quan sát và sử dụng thuốc mỡ bôi để tránh để lại sẹo.

Viêm lỗ chân lông ở các vị trí khác trên cơ thể

6. Bệnh viêm nang lông có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Bệnh viêm nang lông không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại gián tiếp ảnh hướng đến cuộc sống sinh hoạt nếu mắc phải. Người bệnh thường có cảm giác tự ti khi bỏ khẩu trang, mặc áo thun hay rất ngại trang điểm. 

Mặc dù chỉ là viêm nhiễm ngoài da nhưng nếu vi khuẩn xâm nhập, có thể khiến các vết thương lở loét nghiêm trọng. Bệnh hoàn toàn có thể chữa được bằng thuốc uống, gel rửa tay, xà phòng diệt khuẩn. Chính vì thế mà phát hiện càng sớm thì sẽ không để lại sẹo trên da.

7. Các biện pháp chẩn đoán bệnh

Dựa vào các triệu chứng ở trên mà bạn có thể biết được mình có bị viêm nang lông hay không. Nhưng cũng cần có sự xác thực bằng cách đến bệnh viện khám. Khi đó các bác sĩ sẽ căn cứ vào từng dấu hiệu để đưa ra chẩn đoán tốt nhất bằng cách nội soi, xét nghiệm,…

8. Các phương pháp điều trị bệnh viêm nang lông phổ biến, hiệu quả nhất hiện nay

8.1 Sử dụng thuốc trị viêm lỗ chân lông

Việc sử dụng thuốc để ngăn ngừa và cải thiện bệnh viêm nang lông là cách mang lại hiệu quả cao nhất. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà bạn có thể lựa chọn viên uống hoặc kem bôi ngoài da. Bạn có thể tham khảo một số thuốc dưới đây:

Kem bôi Nizoral trị viêm lỗ chân lông

8.2 Các biện pháp can thiệp hỗ trợ khác

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bệnh viêm nang lông có thể can thiệp bằng các phương pháp da liễu bằng máy móc. Ví dụ như kỹ thuật bắn tia laser, đắp mặt nạ hóa học để tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các vùng da bị tổn thương.

Tuy nhiên cách này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác nhau. Vì vậy mà bạn nên tìm những nơi uy tín để chữa trị. 

8.3 Trị viêm nang lông bằng các thảo dược thiên nhiên

8.3.1 Trị viêm nang lông bằng tinh dầu dừa

Sử dụng tinh dầu dừa trị viêm lỗ chân lông cũng là cách phổ biến trong dân gian

Dầu dừa không chỉ chứa nhiều loại vitamin mà còn chứa các chất kháng viêm, ngăn ngừa sự oxy hóa, lão hóa trên da. Vì thế mà có tác dụng chính là làm lành các tổn thương trên da, dưỡng da căng bóng. 

  • Thoa một lớp thật mỏng tại các nốt mụn và để khoảng 10 phút.
  • Sau đó rửa lại bằng nước sạch và bôi kem đặc trị bên trên.

8.3.2 Chữa viêm nang lông bằng lá trầu không

Trầu bà là bài thuốc dân gian đã quá quen thuộc, có tác dụng trị nhiều bệnh khác nhau. Một trong những hiệu quả mà chúng mang lại chính là điều trị viêm nang lông. 

Chữa viêm lỗ chân lông bằng lá trầu không

  • Trầu bà đem đi xay nhuyễn, có thể lấy nước cốt hoặc xác trầu đều được.
  • Sau đó bôi, đắp lên các vùng da để khoảng 5 phút và rửa lại bằng nước sạch.

8.3.3 Trị viêm nang lông bằng muối

Muối có tính sát khuẩn rất cao, thậm chí có thể tiêu diệt đến 99 phần trăm các loại vi khuẩn thông thường. Cũng chính vì thế mà khi bôi lên vùng da bị viêm nhiễm sẽ tạo cảm giác rất đau rát. Vì vậy mà bác sĩ khuyến nghị chỉ nên dùng 1 lần 1 tuần để tránh vết thương bị lở loét nghiêm trọng hơn. 

Trị viêm lỗ chân lông bằng muối tại nhà là phương pháp khá phổ biến

8.3.4Chữa viêm nang lông bằng mật ong, chanh và đường

Hỗn hợp mật ong trộn với chanh và một ít đường cát là cách trị viêm lỗ chân lông đơn giản tại nhà. Hỗn hợp này chứa nhiều vitamin như E, C, A giúp kháng viêm, se khít lỗ chân lông và giảm dịch nhờn trên da. Bạn có thể bôi từ 1 cho đến 2 lần trong tuần để có hiệu quả nhanh hơn. 

Chữa viêm lỗ chân lông bằng mật ong, chanh và đường

9. Tham khảo các cách phòng ngừa bệnh viêm nang lông

  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên bằng các loại xà phòng, dung dịch khử khuẩn chuyên dụng.
  • Bổ sung các loại vitamin có trong rau củ quả để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.
  • Không tự ý sử dụng những sản phẩm chăm sóc cơ thể không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, tại website VNCare bạn đọc còn có thể tìm hiểu thêm về những cách trị viêm nang lông hiệu quả tại nhà. Tại đây, bạn đọc có thể chat trực tiếp để được các bác sĩ giải đáp thắc mắc về bệnh lý mà bạn đang gặp phải. Website VNCare còn tích hợp danh mục tiện ích để bạn đọc tra cứu địa chỉ của bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, thẩm mỹ viện trên toàn quốc. 

Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 giờ ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 giờ ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

11 giờ ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

3 ngày ago

Sự khác biệt giữa vàng da sơ sinh và vàng da bệnh lý

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vàng da. Ba mẹ đừng…

4 ngày ago

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng kêu ọc ọc, mẹ cần lưu ý điều gì?

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng gây ra không ít lo lắng và phiền muộn…

4 ngày ago