3 cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà không cần dùng thuốc

0
18
Quảng Cáo

Kinh nguyệt không đều có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như căng thẳng, thay đổi chu kỳ sinh học, thay đổi cân nặng hoặc các vấn đề sức khỏe… Vậy làm thế nào để điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà để duy trì sức khỏe tốt hơn? Cùng VNcare điểm qua 3 cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà trong bài viết này.

  1. Tập Yoga

Tập yoga được xem là một phương pháp chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả mà bạn có thể thử tại nhà. Một nghiên cứu vào năm 2013 đã chỉ ra khả năng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của yoga. 126 người tham gia nghiên cứu đã thực hiện yoga từ 35 đến 40 phút mỗi ngày, trong 5 ngày/tuần. Kết quả sau 6 tháng cho thấy họ giảm nồng độ hormone gây ra kinh nguyệt không đều.

Yoga cũng được chứng minh giúp giảm đau bụng kinh và các triệu chứng cảm xúc liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt như trầm cảm và lo lắng. Các bài tập này cũng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ mắc đau bụng kinh nguyên phát. Những người này thường phải chịu đựng đau bụng kinh dữ dội trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Nếu bạn quyết định tập yoga, hãy tìm đến các trung tâm dạy yoga để được hướng dẫn đúng cách từ các chuyên gia. Sau khi học được các động tác cơ bản, bạn có thể tiếp tục tập yoga tại nhà thông qua việc xem video hướng dẫn và thực hiện theo.

  1. Duy trì cân nặng phù hợp

Việc thay đổi cân nặng có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Vì vậy, duy trì trọng lượng cân nặng hợp lý được khuyến khích bởi nhiều chuyên gia sức khỏe.

Tình trạng thiếu hoặc thừa cân có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ. Trong những trường hợp này, nguy cơ chảy máu nhiều hơn và đau nặng hơn trong kỳ kinh nguyệt cao hơn so với phụ nữ có trọng lượng cân nặng ổn định. Điều này do tác động của các tế bào mỡ đến hormone và insulin.

Khi nghi ngờ rằng cân nặng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ có thể giúp xác định trọng lượng mục tiêu lành mạnh cho bạn và cung cấp lời khuyên về việc giảm hoặc tăng cân.

  1. Tập dục thể dục đều đặn

Làm thế nào để làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn? Tập thể dục không chỉ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh mà còn được đề xuất là một phần trong việc điều trị hội chứng buồng trứng đa nang, một nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều.

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh nguyên phát. 70 sinh viên đại học có triệu chứng này đã tham gia 30 phút tập thể dục nhịp điệu, 3 lần mỗi tuần trong 8 tuần. Kết quả cho thấy họ giảm được các triệu chứng đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Thói quen tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, từ đó có thể điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt để đều đặn hơn.

Trên đây là giải đáp cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà mà VNcare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trướcRối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai có nguy hiểm không?
Bài tiếp theoCách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì