Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

0
22
Quảng Cáo

Kinh nguyệt ra ít tuổi dậy thì là một hiện tượng phổ biến trong y học phụ khoa. Nguyên nhân của việc kinh nguyệt ra ít và cách khắc phục tình trạng này là điều mà nhiều người quan tâm. Cùng điểm qua một số cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì tại đây!

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là thuật ngữ toàn diện dùng để mô tả các tình trạng như chu kỳ kinh không đều, rong kinh, vô kinh và kinh nguyệt ra ít. Khi kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì, lượng máu kinh đột ngột ít hơn rõ rệt so với các tháng trước đó và thường giảm dần theo thời gian.

Chu kỳ kinh nguyệt đều và ổn định thường thay đổi tùy theo người, nhưng thường kéo dài từ 28 – 32 ngày, với thời gian có kinh từ 3 đến 7 ngày. Mức lượng máu mất trong kỳ kinh bình thường là từ 60 – 80ml. Trong trường hợp kinh nguyệt ra ít thất thường, lượng máu kinh mất chỉ khoảng từ 20 – 30ml, chỉ bằng khoảng một nửa hoặc một phần ba so với những tháng bình thường.

Tuy nhiên, việc nhận biết sự giảm lượng máu kinh mỗi tháng thường khá khó đối với phụ nữ. Để nhận biết được kinh nguyệt giảm đi đến đâu, có thể dựa vào số ngày có kinh và lượng máu thấm qua băng vệ sinh. Nếu số ngày kinh ít quá (từ 2 đến 3 ngày) hoặc lượng máu thấm qua ít, có thể đó là dấu hiệu của kinh nguyệt ra ít và bất thường.

Màu sắc của máu kinh cũng là một chỉ số phản ánh việc kinh nguyệt có bất thường hay không. Thông thường, máu kinh sẽ nhiều hơn vào những ngày đầu và có màu đỏ, nhưng khi gần hết kỳ thường sẽ chuyển sang màu đỏ sậm, đôi khi có chút màu nâu. Nếu kinh nguyệt ra ít và có màu nâu hoặc nâu đen, đó là biểu hiện không bình thường, cần kiểm tra và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Lưu ý: Khi thấy kinh nguyệt ít và có màu nâu đen kéo dài trong nhiều ngày liên tục, đây có thể là dấu hiệu của rong kinh.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Khi bước vào giai đoạn dậy thì và bắt đầu có kinh nguyệt, các bé gái cần chăm sóc cơ thể đặc biệt hơn, đặc biệt là vùng kín. Dưới đây là một số lời khuyên giúp tránh tình trạng kinh nguyệt ít và không đều ở tuổi dậy thì:

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế thức ăn cay nóng.
  • Uống đủ nước, ít nhất 1.5 – 2 lít mỗi ngày và tránh đồ uống có chứa kích thích như rượu, bia, cà phê.
  • Tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khỏe để tránh căng thẳng và mệt mỏi dài hạn.
  • Duy trì vệ sinh vùng kín sạch sẽ và không thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Bảo đảm vùng kín luôn khô ráo, thông thoáng.
  • Thay đổi quần lót 1 – 2 lần/ngày, chọn lựa loại quần lót phù hợp kích cỡ.
  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, thay băng vệ sinh mỗi 4 – 6 tiếng, không sử dụng quá nhiều băng vệ sinh hàng ngày.

Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu lạ nào ở vùng kín, đặc biệt là kinh nguyệt không đều kèm theo đau bụng nặng, mệt mỏi…, nên đến bệnh viện để kiểm tra, xác định nguyên nhân chính xác và được tư vấn cách điều trị thích hợp, kịp thời, để không ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

Trên đây là giải đáp cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì mà VNcare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trước3 cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà không cần dùng thuốc
Bài tiếp theoRối loạn kinh nguyệt tuổi 40 là gì? Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi 40