Chăm sóc trẻ

Bảng cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam chuẩn WHO năm 2022

Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình bụ bẫm, đạt chuẩn cân nặng. Tuy nhiên, bố mẹ thường có thói quen đánh giá cân nặng của con khi nhìn ‘bạn cùng lứa’ với bé. Nếu bố mẹ muốn biết cân nặng của con đã đạt chuẩn hay chưa, thay vì so sánh ‘ngầm’, bố mẹ nên sử dụng bảng cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam để có thông tin chính xác nhất.  Đây chính là công cụ hỗ trợ bạn theo dõi sự phát triển của bé.

Bảng theo dõi cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam chuẩn nhất 2022

Để nắm được tình trạng cân nặng của bé, bố mẹ cần thường xuyên theo dõi và đối chiếu với các số liệu đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Trên cơ sở của WHO, dưới đây là bảng theo dõi cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam chuẩn nhất, cập nhật năm 2022. Ngoài cân nặng của trẻ từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi, bảng còn cung cấp số liệu cho trẻ đến 10 tuổi. Các bố mẹ cùng tham khảo nhé!

Bảng cân nặng trẻ sơ sinh bé gái Việt Nam

Bảng cân nặng trẻ sơ sinh bé trai Việt Nam

Khoảng thời gian từ sơ sinh đến 10 tuổi rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, để theo dõi cân nặng chiều cao của trẻ nhanh, chính xác, bố mẹ có thể lưu lại bảng cân nặng trẻ Việt Nam chuẩn năm 2022 trên.

Cách đo cân nặng chuẩn cho trẻ sơ sinh Việt Nam

Tương tự đo chiều cao, cân nặng cho trẻ nhỏ cũng khá phức tạp khi đo. Bé có xu hướng không chịu đứng yên một chỗ, thường cử động hoặc quấy khóc nếu bị bắt ép. Do đó, bố mẹ cần có mẹo để con đứng yên hoặc ngồi yên. Bố mẹ có thể:

  • Cân bé vào buổi sáng khi bé đã đi vệ sinh và chưa nạp thức ăn
  • Cởi bỏ giày dép, mũ,… để số đo được chính xác nhất
  • Thu hút sự chú ý của bé bằng một vật gì đó.

Bố mẹ cần đảm bảo cân đã được chỉnh cân bằng. Trong quá trình cân, tùy thời điểm và loại cân, cân nặng của bé sẽ hơi lệch bảng chuẩn cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam một chút. Để tiện lợi và chính xác, bố mẹ cũng có thể dùng cân điện tử.

>>> Tìm hiểu thêm:

Nguyên nhân khiến cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam không đạt

Trẻ thiếu cân, còi xương là nỗi lo của nhiều bố mẹ. Nguyên nhân khiến cân nặng của bé không đạt chuẩn có thể do: 

Do mẹ không đủ sữa để nuôi con

Vấn đề này không hiếm gặp ở các bà mẹ. Trẻ sơ sinh lớn dần theo từng tháng nê nhu cầu ăn cũng lớn hơn. Mỗi ngày bé bú ít nhất 5 lần, mỗi lần hơn 100ml sữa. Nếu sữa mẹ tiết quá ít sẽ không đủ đáp ứng dinh dưỡng cho con phát triển.

Bé chỉ bú được lớp sữa đầu của người mẹ

Sữa mẹ được chia ra làm 2 loại, đó là sữa đầu và sữa sau. Sữa đầu là lượng sữa chảy ra ngay khi bé bú. Tuy nhiên, sữa sau thường chứa nhiều dưỡng chất hơn. Nếu bé có thói quen bú ít sẽ không được nhận lớp sữa sau nên cân nặng tăng chậm hơn.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo tháng tuổi và công thức tính

Phương pháp nuôi con

Bé 3 tháng tuổi không tăng cân cũng có thể do phương pháp nuôi con của mẹ. Mẹ nên điều chỉnh thời gian cho con bú và lượng sữa phù hợp với nhu cầu bé. Tránh để bé mệt mỏi, quấy khóc mới cho cho bú. 

Bệnh nền của bé

Một số bệnh nền như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cân nặng trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi không tăng. Nếu bé có dấu hiệu nôn trớ, đi ngoài nhiều, biếng ăn,… bố mẹ nên đưa bé đi khám kịp thời. Chúng là nguyên nhân khiến cơ thể bé khó hấp thụ, dẫn đến 

Gen di truyền

Nếu bé được bố mẹ chăm sóc, bồi bổ khoa học nhưng vẫn không cải thiện cân nặng nhiều, rất có thể bé di truyền tạng người từ bố mẹ. Do đó, bố mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần bé khỏe mạnh, bố mẹ có thể yên tâm chăm sóc bé theo cách của mình.

Cách giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng đạt chuẩn

Cân đối chế độ dinh dưỡng

Thực đơn dinh dưỡng là yếu tố quan trọng góp phần hình thành một cơ thể khỏe mạnh. Mẹ cần lên thực đơn có đủ 4 nhóm chất: 

Chất bột đường: Khoai lang, bắp, gạo,..

Chất béo: dầu oliu, dầu mè

Chất đạm: thịt, cá, trứng, tôm,…

Vitamin và khoáng chất: hoa quả, rau xanh, Vitamin A, B, Canxi,..

>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách cho bé ăn dặm đủ chất, nhàn cho mẹ

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Nghỉ ngơi và vận động phù hợp với độ tuổi sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tối đa. Ngoài việc bổ sung dưỡng chất cho trẻ, bố mẹ cần đảm bảo thời gian ngủ của bé hợp lý. Thời gian ngủ của bé được khuyến cáo là 20h30 hoặc 21h. Bởi từ 21h – 1h và 5h – 7h hormone tăng trưởng của bé sẽ phát huy tốt nhất, hỗ trợ cho quá trình phát triển của bé.

Tập luyện vận động

Ở mỗi độ tuổi, bé nên rèn luyện những bài tập giúp cơ thể dẻo dai như đạp xe, bơi lội, chơi bóng chuyền,…

Bảng cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam là công cụ cần thiết để bố mẹ nắm rõ quá trình phát triển của trẻ. Từ đó, bố mẹ biết bé cưng đang ở tình trạng cân nặng nào và điều chỉnh kịp thời các chế độ uống, tập luyện cho con. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng.

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago